Đây là thông tin được TS Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam thông tin tại lễ phát động chiến dịch xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc tại Hà Nội sáng 3/4.

Ông Park cho biết, mỗi năm trên thế giới có hơn 8 triệu người chết vì sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, WHO ước tính có gần 40.000 người qua đời do sử dụng thuốc lá mỗi năm.

Đáng lưu ý, khói thuốc lá tỏa ra xung quanh (hút thuốc lá thụ động) cũng khiến nhiều người tử vong, nhất là phụ nữ và trẻ em.

Trên toàn cầu, khói thuốc lá thụ động giết chết 1,2 triệu người mỗi năm, trong đó 64% là phụ nữ, 15% là trẻ em.

{keywords}

TS Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam

Tại Việt Nam, có gần 6.000 người tử vong vì hút thuốc lá thụ động, trong đó có tới gần 5.000 người là phụ nữ và trẻ em. 

“Chúng ta phải hành động để ngăn chặn những cái chết của các nạn nhân vô tội do khói thuốc thụ động, trong đó bắt đầu đơn giản từ việc thực hiện nhà hàng và khách sạn không khói thuốc”, TS Kidong Park nhấn mạnh.

Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam kêu gọi tất cả các khách sạn và nhà hàng ở Việt Nam tham gia sáng kiến không khói thuốc.

“Việc này rất dễ thực hiện, về lâu dài sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe, mạng sống của chính thế hệ trẻ Việt Nam”, ông Park nói.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, tại Việt Nam, dù đã có Luật Phòng chống tác hại thuốc lá quy định cấm hút thuốc lá trong nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, hiện chỉ có số lượng rất nhỏ cơ sở kinh doanh ký cam kết do ngại nhắc khách.

Trong khi đó, nghiên cứu của WHO chỉ rõ, mức độ ô nhiễm khói thuốc trong nhà hàng, khách sạn cao gấp 3,5 - 4,4 lần so với môi trường làm việc khác.

Khói thuốc vẫn gây ảnh hưởng trong phạm vi 7-10m. Do đó ngay cả khi ở rất xa người hút thuốc thì người hút thụ động vẫn gặp những nguy cơ về sức khỏe không kém những đối tượng đang hút thuốc.

{keywords}

Khói thuốc ảnh hưởng tới tất cả người xung quanh trong phạm vi 7-10m. Ảnh minh họa: Medical Economics

Hút thuốc lá thụ động làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi lên 30% và bệnh tim mạch vành lên 25%.

Dẫn chứng nghiên cứu của WHO, ông Khuê cho biết, khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy chứa chất độc nhiều gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra.

Theo ông Khuê, Việt Nam có tới hơn 15 triệu người hút thuốc, số người không hút thuốc là gần 75 triệu. Như vậy, số lượng khách hàng không hút thuốc cao gấp 5 lần người hút, là nhóm đối tượng cần được ưu tiên, đảm bảo quyền được hít thở bầu không khí trong lành.

“Việc phát triển môi trường du lịch không khói thuốc vừa tạo môi trường trong lành vừa thu hút khách đông hơn. Tôi tin các khách sạn, nhà hàng không khói thuốc sẽ là những điểm đến ưu tiên đối với các khách hàng”, ông Khuê tin tưởng.

Sau lễ phát động, 200 khách sạn, nhà hàng tại Hà Nội đã tham gia chiến dịch, ký cam kết tuân thủ nghiêm các quy định không khói thuốc. Khách hàng có nhu cầu hút thuốc sẽ phải đến khu vực riêng.

Thúy Hạnh

Nghiện thuốc lá từ 15 tuổi, người đàn ông bị ung thư mất luôn giọng nói

Nghiện thuốc lá từ 15 tuổi, người đàn ông bị ung thư mất luôn giọng nói

Anh Tuấn có thâm niên hút thuốc lá từ năm 15 tuổi, mỗi ngày hơn 2 bao. Anh được chẩn đoán mắc ung thư thanh quản di căn.