– Sáng 25/9, hàng trăm tài xế hãng taxi Happy.CT tập trung trước trụ sở tại phường Hưng Thạnh, (Q.Cái Răng, TP. Cần Thơ) yêu cầu giải quyết chế độ quyền lợi đối với người lao động.

Từ 7h sáng, hơn 150 tài xế của hãng taxi Happy.CT kéo xe tập trung dưới chân cầu Hưng Lợi, trụ sở của Chi nhánh hãng taixi đòi quyền lợi phải được đóng BHXH, BHYT, quy chế thưởng, phạt phải rõ ràng. Hơn 1 năm qua nhiều tài xế làm việc cho công ty nhưng chưa được hưởng chế độ.

Hơn 70 chiếc xe taxi Happy.CT (4 chỗ và 7 chỗ) nghỉ hoạt động. Cánh tài xế yêu cầu Ban giám đốc tại hãng taxi tại Cần Thơ tổ chức cuộc họp, nhằm đối thoại để đòi quyền lợi.

Trong đơn yêu cầu đòi hỏi chế độ gửi công ty, ý kiến của các tài xế đều xoay quanh vấn đề, đòi hỏi quyền lợi ăn chia không đồng đều, mức chiết khấu phần trăm tự nhiên giảm xuống mà không có thông báo hay ý kiến.

Hàng chục xe taxi Happy nghỉ chạy để đòi quyền lợi.

Cụ thể, mức thấp nhất doanh thu trong ngày của 1 tài xế xe 7 chỗ đạt 450.000 đồng, tại thời điểm ban đầu được chia 37%. Tuy nhiên, 2 tháng nay, số tiền đạt mức trên thì không được chia phần trăm.

Trong tổng 6 mức đạt chỉ tiêu của hãng taxi Happy.CT. Thời điểm ban đầu, mức cao nhất là từ 1,2 triệu đồng/ngày trở lên được tính chia 70%, nay hạ xuống chỉ còn 66% tổng doanh thu trong ngày/1 lái xe.

Do bị hạ thấp mức phần trăm lợi nhuận, khiến nhiều tài xế chạy xe cả ngày mà không có lời. Anh Duy cho biết, đôi lúc là hòa vốn, thậm chí là phải bỏ tiền túi ra để bù vào ngày không đạt chỉ tiêu…

Sau hơn 3 giờ nghỉ làm tập trung trước trụ sở hãng taxi Happy.CT. Trưa cùng ngày, hơn 100 tài xế đã được Ban giám đốc sắp xếp một cuộc họp để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người lao động.

Tài xế Nguyễn Tứ Hải đại diện cho hàng trăm tài xế cho biết: “Mức doanh thu ăn chia tự dưng hạ xuống quá thấp, anh em chạy xe trong ngày phải bù lỗ. Nhiều lúc chạy kiếm khách vượt quá cây số thì bị phạt 500 ngàn. Phạt tài xế nhưng không có hóa đơn, tiền được trừ ngay trong bảng lương”.

Anh Hải con cho biết thêm, nhiều lần lượm được điện thoại của khách đều trả lại. Tuy nhiên, không có một chế độ khen thưởng hay một lời động viên nào từ công ty. Trong lúc đó, chỉ cần chạy vượt quá km quy định của công ty thì bị phạt, gây bức xúc cho người lao động.
Lực lượng an ninh xung quanh hàng trăm tài xế.

“Đề nghị Ban giám đốc phải có văn bản, phạt thưởng truy thu rõ ràng. Tài xế tập trung đình công là rất đau lòng vì sự tổn thất cho công ty. Tuy nhiên, quyền lợi anh em không được chăm sóc nên chúng tôi phải vùng dậy” – tài xế Hải bức xúc nói.

Ông Đinh Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Trầm Thanh – Chi nhánh taxi Happy.CT tại TP. Cần Thơ trả lời: “Tôi thành thật xin lỗi anh em thời gian qua chưa có chế độ khen thưởng. Ngày trước trừ lương đều được thông báo bằng điện thoại. Còn bây giờ trở đi sẽ có văn bản thưởng và phạt rõ ràng”.

Cũng theo ông Tuấn, các tài xế không vi phạm trong quá trình chạy xe, doanh thu đầy đủ, sẽ được đóng bảo hiểm xã hội và y tế sau 6 tháng. Tuy nhiên, người lao động yêu cầu phải giải quyết chế độ ngay từ đầu, việc này ông Tuấn ấp úng chưa thể trả lời.

Hơn 12h trưa, cuộc họp giữa Ban giám đốc và hàng trăm tài xế taxi Happy.CT vẫn không tìm được tiếng nói chung. Nhiều ý kiến yêu cầu ông Tuấn phải từ chức giám đốc, giữ nguyên chế độ ăn chia phần trăm lợi nhuận như thời gian ban đầu.

Đến 14h cùng ngày, nhiều tái xế cho biết, họ đang làm đơn để xin nghỉ việc, trả xe về bãi đậu cho công ty. Yêu cầu trả lại hồ sơ gốc và số tiền đã ký quỹ của tài xế.

Quốc Huy