Chân gà là món ăn vặt yêu thích của nhiều người, được bán với số lượng nhiều và có giá rẻ. Chân gà có thể được chế biến thành nhiều món ngon như chân gà nướng, chân gà sả tắc, chân gà chiên mắm, chân gà rang muối...

Thế nhưng, đằng sau những đĩa chân gà bắt mắt được bày bán, nhiều người sẽ cảm thấy rùng mình khi biết nguồn gốc của món ăn. Thực tế, những chiếc chân gà nướng thơm ngon có thể được chế biến từ những chiếc chân gà đen sì, ôi thối. Hơn nữa, vì phải bảo quản trong thời gian dài, chân gà nhập lập thường có màu sắc không bắt mắt, để bán ra thị trường, các cơ sở đã dùng hóa chất để tẩy trắng, tẩy ôi.

Những vụ việc liên quan đến nhập lậu chân gà về Việt Nam không có gì hiếm. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, đã có nhiều vụ nhập lậu chân gà với số lượng lớn bị phát hiện, xử lý.

{keywords}
Lực lượng chức năng phát hiện 12.000 gói chân gà nhập lậu trên một chiếc xe tải ở Lạng Sơn. (Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn)

Mới đây nhất là vụ phát hiện 12.000 gói chân gà nhập lậu trên một chiếc xe tải ở Lạng Sơn. Cụ thể, ngày 1/4, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT Lạng Sơn đã tiến hành kiểm tra một chiếc xe tô tô tải nhỏ, loại tải trọng 770 kg, biển kiểm soát 12C-067.25, do lái xe Nguyễn Quang Hưng (ở thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) điều khiển. Đoàn kiểm tra phát hiện trong chiếc xe tải này 12.000 cái chân gà đóng gói đã qua tẩm ướp, loại 32 gam/gói, sản xuất ngoài Việt Nam.

Lái xe Nguyễn Quang Hưng, đồng thời là chủ hàng, không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp, giấy kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm đối với số hàng hóa trên. Đội QLTT số 2 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa, đồng thời lập hồ sơ xử phạt đối với ông Hưng về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, xử phạt 30 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật là thực phẩm nhập lậu trị giá 36 triệu đồng.

Cũng tại Lạng Sơn, vào chiều 27/1, Đội QLTT số 6, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Đội 389 tỉnh và Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh phát hiện một số lượng lớn chân gà nhập lậu khi đối tượng đang tập kết tại bãi đất trong ngõ 2, thôn Cốc Nam, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng để chờ xe vận chuyển đi tiêu thụ.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 67 thùng carton có chữ Trung Quốc. Trong các thùng carton có chứa 16.080 túi chân gà đã tẩm ướp gia vị, hút chân không loại 32 gram/túi. Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp và các giấy tờ liên quan theo quy định.

Cách đó ít hôm, vào ngày 19/1, Tổ quản lý địa bàn Lộc Bình, Đội QLTT số 3 phối hợp với lực lượng phòng PC03, Công an tỉnh Lạng Sơn truy bắt các đối tượng sử dụng xe gắn máy che biển số chở các bao tải dứa có nghi vấn chở hàng hóa vi phạm đi về phía thị trấn Lộc Bình. Khi phát hiện có sự truy đuổi, các đối tượng vừa chạy xe, vừa liều lĩnh cắt bỏ dây buộc hàng hóa để bỏ chạy.

Đội QLTT số 3 tiến hành thu giữ 6 bao tải dứa chứa 9.000 chiếc chân gà thành phẩm đã qua tẩm ướp gia vị, hút chân không, có nhãn hàng hóa bằng tiếng Trung Quốc (300 kg). Toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

{keywords}
Phát hiện 1020kg chân gà tẩm ướp không rõ nguồn gốc tại Quảng Ninh (Ảnh: Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh)

Còn tại Quảng Ninh, vào ngày 25/3, tại quốc lộ 18a, địa phận thành phố Cẩm Phả, Đội QLTT số 3, Cục QLTT Quảng Ninh vừa phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 2 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh - kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 29D-130.50 vận chuyển 1020kg chân gà tẩm ướp không rõ nguồn gốc. Lái xe (đồng thời là chủ hàng) là ông Nguyễn Quang Linh (ở xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).

Tại thời điểm kiểm tra, ông Linh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số chân gà trên. Đội QLTT số 3 đã xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm.

Anh Tuấn