Theo số liệu thống kê của Late Finance, nhà sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc lãi trung bình 9.000 nhân dân tệ trên mỗi chiếc xe bán ra, tương đương 1.250 USD, hay 30 triệu đồng.

Trong khi đó, Tesla có lợi nhuận trung bình hơn 8.250 USD/xe, nếu tính toán dựa trên mức lãi ròng đạt 14,9 tỷ USD và doanh số 1,81 triệu xe trong năm 2023.

Điều này cho thấy rõ ràng BYD đang theo đuổi mục tiêu doanh số, chứ không phải là lợi nhuận.

Hãng xe Trung Quốc chỉ lãi khoảng 30 triệu đồng trên mỗi chiếc ô tô bán ra - 1

Mẫu BYD Dolphin được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024 (Ảnh: Gia An).

Đây là chiến lược điển hình của các doanh nghiệp Trung Quốc, cạnh tranh bằng giá cực rẻ để chiếm lĩnh thị trường. Có thể lấy những ví dụ tiêu biểu như dịch vụ cho thuê xe đạp, giao nhận thực phẩm, hay taxi công nghệ. 

Ở lĩnh vực cho thuê xe đạp, chiến lược này đã khiến cuộc cạnh tranh tại Trung Quốc thu lại chỉ còn hai công ty là Ofo và Mobike. Kết quả là sự cạnh tranh khốc liệt khiến lợi nhuận không còn, cuối cùng, cả hai công ty đều không thể trụ được, dù hiện nay vẫn có một số công ty cho thuê xe hoạt động.

Câu chuyện tương tự đang diễn ra trên thị trường ô tô Trung Quốc, khi mà từ năm ngoái các thương hiệu đã lao vào cuộc đua giảm giá khốc liệt.

Trung Quốc từ lâu đã có quá nhiều nhà sản xuất ô tô, quá nhiều thương hiệu, và tỷ lệ khai thác nhà máy chỉ ở mức 59%, theo trang JustAuto, trong khi mức "lành mạnh" thường phải là 70-80%.

Với sự bùng nổ của nhu cầu tiêu thụ xe sử dụng năng lượng mới, năm ngoái, BYD bán được 2.706.075 xe tại Trung Quốc; kế đến là Tesla, với 603.664 xe. Ở vị trí thứ 10 là Leapmotor, với doanh số chỉ đạt 144.155 xe. BYD đang thống lĩnh thị trường nhờ chiến lược xây dựng mức giá rẻ.

Dù lợi nhuận trên mỗi đầu xe bán ra không cao, nhưng trong năm 2023, BYD vẫn đạt mức lãi cao hơn so với năm 2022. Từ cuối năm 2019, dự trữ tiền mặt của BYD đã tăng gấp 8 lần. Trước thời điểm năm 2021, lợi nhuận ròng của công ty là số âm.

Dù lợi nhuận trên mỗi xe bán ra trong năm ngoái khá thấp, nhưng vẫn cao hơn mức 5.600 nhân dân tệ/xe của năm 2022 (750 USD hoặc hơn 19 triệu đồng).

Đầu năm nay, BYD đã châm ngòi cuộc chiến mới về giá xe, chuyển từ chiến lược bán xe điện rẻ như xe xăng sang bán xe điện rẻ hơn xe xăng. Doanh số của công ty trong tháng 3 ở mức cao thứ hai trong lịch sử, với mức cao nhất được ghi nhận vào tháng 12/2023, và công ty đã một lần nữa phá mốc doanh số 300.000 xe/tháng.  

Theo Dân trí

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!