Với tên gọi 'Hạ huyền 2', Giang Trang và nhạc sĩ Thanh Phương (guitar), nhạc sĩ Lưu Hà An (piano), nghệ sĩ Vân Mai (đàn tranh) sẽ có đêm nhạc trong ngôi nhà cổ trên đảo Munakata tối 30/10 trong hành trình 7 ngày 6 đêm tại Tokyo - Nhật Bản.

Với một vệt dài cách tân nhạc Trịnh, từ Lênh đênh nhớ phố (2011), Hạ huyền 1 (2012), Hạ huyền 2 (2013), Giang Trang được gọi là “người-hát-nhạc-Trịnh đương thời". Nữ nghệ sĩ đương đại kiên trì, bền bỉ trên con đường làm mới nhạc Trịnh. 

Clip Giang Trang hát 'Có một dòng sông đã qua đời"

Với giọng hát an nhiên, họa sĩ Lê Thiết Cương cho rằng Giang Trang được nhớ và ở lại trong lòng mến mộ của những người yêu nhạc Trịnh Công Sơn cũ và mới bởi lối "hát-không", hát như không hát, hát như trò chuyện.

Chia sẻ về cơ duyên lựa chọn nước Nhật để chơi Hạ huyền 2, Giang Trang cho biết: "Nhạc Trịnh Công Sơn tối giản và có tính thiền, hướng về tình yêu bao la rất phù hợp với tính cách và văn hóa người Nhật. Trước tôi, bản thân Trịnh Công Sơn và các nghệ sĩ luôn có những mối liên hệ gần gũi với đất nước này.

Tôi luôn có một niềm ước ao được thấy âm nhạc Trịnh Công Sơn được chơi trong các không gian riêng, giao hòa và gần gũi thiên nhiên. Khi âm nhạc được chắp cánh và đến với nhiều tâm hồn, nhiều vùng đất đó là hạnh phúc không sao kể xiết".

{keywords}
Nghệ sĩ Giang Trang.

Đây là lần thứ hai, concept Hạ huyền 2 đi ra khỏi biên giới Việt Nam. Trước đó, Hạ Huyền 2 đã có hành trình đến Paris (Pháp), Munich (Đức) trong tháng 4/2015. Nếu Hạ Huyền 1 mang nặng tự sự cá nhân thì Hạ huyền 2 hướng đến tinh thần của người tìm được sự yên tĩnh trong lòng mà nhìn ra thế giới.

Trong không gian acoustic của Hạ huyền 2, âm nhạc Trịnh Công Sơn qua tiếng hát của Giang Trang nghe nhẹ nhõm hơn, phá cách hơn khi đàn tranh hợp tấu cùng guitar, piano, sáo để tìm con đường mới chạm vào từng cội nguồn âm nhạc.

Anh Phương