Hành trình tự hào

Như vậy, hành trình kỳ diệu của Hà Nội FC tại AFC Cup 2019 đã kết thúc sau trận hòa không bàn thắng trên sân của CLB 25/4 (April 25 SC, Triều Tiên). Dù tổng tỷ số sau 2 lượt trận là 2-2, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm vẫn bị loại do luật bàn thắng trên sân khách, nhưng đội bóng Thủ đô có quyền tự hào khi để lại dấu ấn đậm nét tại giải đấu.

Hà Nội FC có màn chào sân mãn nhãn tại AFC Cup với chiến thắng kỷ lục 10-0 trước CLB Nagaworld (Campuchia), để rồi kết thúc vòng bảng với ngôi nhất bảng F với 13 điểm, ghi được 23 bàn và chỉ để lọt lưới 5 lần.

{keywords}
Thi đấu sòng phẳng trước mọi đối thủ châu lục, Hà Nội FC khẳng định sự lớn mạnh của bóng đá Việt Nam. Ảnh: AFC

Tại vòng bán kết khu vực Đông Nam Á, Quang Hải cùng đồng đội tiếp tục vượt qua đối thủ sừng sỏ là Ceres - Negros (Philippines) để làm nên trận chung kết “nội bộ của Việt Nam” ở khu vực Đông Nam Á với Bình Dương FC - đội đã xuất sắc vượt qua PSM Makassar (Indonesia) trong trận bán kết còn lại.

Vượt qua Bình Dương ở cả 2 lượt trận để giành chức vô địch khu vực, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm lần đầu tiến tới trận bán kết liên khu vực Đông Á - Nam Á và Đông Nam Á với Altyn Asyr (Turkmenistan). Tại đây, Quang Hải và Văn Quyết tỏa sáng đưa đội nhà viết tiếp hành trình kỳ diệu để tiến vào trận chung kết liên khu vực AFC Cup 2019.

Các cầu thủ Hà Nội FC đã chơi lấn lướt hoàn toàn đối thủ và tạo nên một trận cầu đầy cảm xúc ở chung kết lượt đi với April 25 SC (CHDCND Triều Tiên). Nhưng việc để đối phương chọc thủng lưới đến 2 lần đã khiến giấc mơ vô địch một giải đấu cúp châu lục của Hà Nội FC vẫn phải chờ thêm ít nhất 1 năm nữa khi không thể ghi được bàn trên sân Kim Nhật Thành.

{keywords}
Hành trình của Hà Nội FC tại AFC Cup kết thúc, nhưng nó cũng có thể sẽ là điểm tựa để các đội bóng Việt bay lên một tầm cao mới. Ảnh: AFC

Việc Quang Hải và các đồng đội bị đối thủ cầm hoà 0-0 nên lỡ giấc mơ đưa trận chung kết AFC Cup 2019 về Mỹ Đình là cơ hội không thể không tiếc nuối, nhưng với lối chơi tấn công quyến rũ và đẹp mắt, Hà Nội FC đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ bóng đá châu Á. Đây sẽ là động lực và kinh nghiệm quý báu để nhà vô địch V-League trở lại mạnh mẽ hơn năm sau.

Thắp sáng một ước mơ

AFC Cup vốn không dành ngôi vô địch cho các ứng viên đến từ Đông Nam Á (Johor Darul Ta'zim của Malaysia là đội bóng Đông Nam Á duy nhất vào tới trận chung kết AFC Cup và vô địch giải đấu này năm 2015). Thế nhưng điều đó chưa từng làm chùn bước chân các cầu thủ Việt. Hà Nội FC cũng đã chứng minh cho cả châu Á thấy rằng, bóng đá Việt Nam không hề thua kém so với bóng đá trong khu vực. Đội bóng Hà Nội đã dám chơi, dám hiên ngang bước ra châu lục và làm tất cả những gì có thể để đưa bóng đá Việt Nam rạng danh ở đấu trường quốc tế.

{keywords}
 Màn trình diễn ngoạn mục của các cầu thủ Việt làm nức lòng làng bóng đá châu Á. Ảnh: AFC

 

Hà Nội FC đã kết thúc hành trình dài chinh phục AFC Cup 2019 với chuỗi 11 trận bất bại, ghi tổng cộng 35 bàn thắng, lọt vào nhóm 4 câu lạc bộ xuất sắc nhất châu lục mùa này.

Chỉ cách đây 2 năm, thật khó tin các trận đấu của Hà Nội FC ở đấu trường châu lục lại nhận được sự quan tâm lớn như vậy. Điều đó cho thấy, một phong cách đẹp, lối chơi đẹp mắt gắn với các ngôi sao là những yếu tố tác động mạnh tới tình cảm người hâm mộ dành cho một đội bóng.

 

{keywords}
Hoàn toàn có thể đặt lòng tin vào những bước tiến xa hơn của các cầu thủ Việt Nam từ đấu trường châu lục ra thế giới. Ảnh: AFC

Lứa cầu thủ trưởng thành từ các giải đấu khu vực như Văn Hậu nay sẵn sàng thi đấu ở các giải đấu hàng đầu châu Âu. Các cầu thủ của Hà Nội FC, Becamex Bình Dương trở thành nòng cốt của các đội tuyển Việt Nam ở các giải đấu lớn, làm hài lòng chiến lược gia Park Hang-seo. Bóng đá Việt đang bước những bước dõng dạc cho chặng đường dài sắp tới.

Tập đoàn Toyota Nhật Bản là nhà tài trợ chính cho các giải đấu lớn tầm châu Á và đồng hành cùng các giải bóng do Liên đoàn bóng đá châu Á tổ chức như Giải vô địch các Câu lạc bộ bóng đá châu Á (AFC Champions League), Cúp AFC (AFC Cup), Giải vô địch các CLB Bóng đá Futsal AFC (AFC Futsal Championship) …

Là đơn vị tài trợ cho AFC Cup tại Việt Nam, đại diện Toyota Việt Nam chia sẻ: “Cảm ơn nỗ lực của các cầu thủ, các đội bóng và cả người hâm mộ. Trên con đường đồng hành cùng các hoạt động thể thao, văn hóa góp phần tạo dựng một Việt Nam phát triển toàn diện, chúng tôi cũng được chính các đại diện của thể thao Việt Nam truyền cảm hứng từ sự phấn đấu, nỗ lực mỗi ngày. Hẹn gặp lại các đội bóng Việt Nam ở những mùa giải sau. Toyota sẽ còn tiếp tục đồng hành và luôn tin tưởng một trên hành trình vươn xa của bóng đá Việt Nam.”

Hà Nội FC đã dừng bước tại  AFC Cup năm nay, nhưng nó cũng có thể sẽ là điểm tựa để các đội bóng Việt bay lên một tầm cao mới. Châu Á đã và sẽ phải có một cái nhìn khác về các đội bóng, về bóng đá Việt Nam.

Tuệ Thy