Hành trình rực rỡ là show thực tế gồm 21 tập, được ghi hình ở nhiều địa điểm thuộc 8 tỉnh, thành trải dài khắp cả nước. 6 thành viên nghệ sĩ chính thức: Trường Giang, Thúy Ngân, Isaac, Lê Dương Bảo Lâm, Bích Phương và Negav cùng nhau khám phá, trải nghiệm khi đến một tỉnh, thành nào đó.

batch ddlarge 36287 c5 b cca 1 46 d5 a820 76 b4 a401 e2 da 2e69c90b76.jpg
Các nghệ sĩ tham gia show 'Hành trình rực rỡ'. 

Đây cũng là lần đầu tiên các nghệ sĩ có những trải nghiệm như học làm thợ mỏ, thủ công mỹ nghệ, biểu diễn múa rối nước, hát chèo, cải lương… 

Sau mùa một, chương trình đạt được những thành tích ấn tượng: 2,2 tỷ lượt xem trên các nền tảng số, 21/21 tập phát sóng đều đạt top 1 rating trên VTV. Bên cạnh đó, 11/21 tập của chương trình lọt vào top trending YouTube. 

Ngoài yếu tố giải trí, chương trình ghi dấu ấn khi khai thác những yếu tố văn hóa, cảnh đẹp, ẩm thực ở khắp mọi miền Bắc – Trung – Nam. 

002hanhtrinh 240.png
Chương trình mong muốn truyền tải văn hóa đến người trẻ. 

Qua đó, BTC truyền tải thông điệp tích cực đến người xem, khơi dậy tình yêu thiên nhiên, con người, những giá trị văn hoá nghệ thuật đậm đà bản sắc Việt. 

Ê-kíp sản xuất đã tìm hiểu các format chương trình ở nước ngoài. Sau đó, họ áp dụng và đổi mới để xây dựng kịch bản cho chương trình Việt Nam. Với quan niệm "quảng bá văn hóa là phải đúng, chính xác để truyền tải tình yêu nước, sự tự hào dân tộc đến khán giả", chương trình dành nhiều tâm huyết và chi phí đầu tư thực hiện. 

"Truyền tải văn hóa qua gameshow là một điều không dễ. Chúng tôi phải cân nhắc kịch bản, làm sao lồng ghép vào những thử thách để từ đó truyền tải được văn hóa. Bên cạnh đó cần tạo câu chuyện trong suốt chuyến hành trình đến vùng đất đó để khán giả có sự tò mò”, nhà sản xuất cho biết. 

Những trải nghiệm của các nghệ sĩ mang tính kết nối giữa truyền thống và hiện đại cũng được chương trình truyền tải thông qua mỗi chuyến đi, những góc nhìn mới mẻ, khác biệt thu hút khán giả mọi lứa tuổi, đặc biệt là khán giả trẻ.

Đội ngũ ê-kíp của Hành trình rực rỡ hơn 100 người nhưng hầu hết là thế hệ 8x, 9x và Gen Z. Họ mất nhiều thời gian để tìm kiếm chất liệu văn hóa, thảo luận để lồng ghép đưa vào kịch bản. 

Yếu tố văn hóa vốn hay, đặc sắc nhưng nhạy cảm và dễ gây tranh cãi nếu thực hiện không khéo. Đạo diễn và ê-kíp do đó cũng nhờ sự tham vấn với các chuyên gia, nghệ sĩ tương ứng với từng loại hình. 

Với các bộ môn như cải lương, chèo, múa rối… đoàn xin phép các nhà văn hóa truyền thống, Sở văn hóa ở địa phương, qua đó có tư liệu tin cậy và phù hợp khi quay hình. 

Những hoạt động văn hóa lớn cần tái hiện như đám cưới người Dao, đờn ca tài tử, võ cổ truyền xuất quân của nghĩa quân Tây Sơn, văn hóa chợ nổi miền Tây, múa Khmer, múa sử thi của người Ê Đê... đều khiến ê-kíp mất rất nhiều thời gian tìm đúng người hiểu và hướng dẫn để tái hiện sao cho đúng.

Do thời gian ghi hình giới hạn, việc các nghệ sĩ tập luyện cũng là một thử thách. Họ chỉ có 2 tiếng đồng hồ tập luyện và diễn trước ống kính ngay sau đó. 

batch dd001hanhtrinh 239.jpg
Các nghệ sĩ chịu nắng, mưa và nhiều thử thách để mang đến nhiều khoảnh khắc đẹp trên sóng. 

“Chẳng hạn Negav hay Bích Phương chưa bao giờ hát cải lương. Để có có một tập hoàn chỉnh, họ đã vượt lên chính mình, mang đến một tiết mục gửi đến khán giả”, đại diện BTC nói. 

Các nghệ sĩ cũng bày tỏ sự hào hứng vì được một phần là mảnh ghép của chương trình. Bích Phương từng áp lực vì cô vốn hướng nội, giao tiếp xã hội kém. Nhờ chương trình, cô thấy mình dần khám phá được những điều mới mẻ của bản thân. 

Trường Giang xem đây là show cực khổ nhất với anh. Xa vợ con để quay hình dài ngày, anh thấy mọi thứ xứng đáng vì học hỏi được những điều ý nghĩa và nhận nhiều tình cảm từ khán giả. Isaac tiết lộ khi tham gia chương trình tâm trạng lúc nào cũng rất vui và không còn quan trọng chuyện thắng thua. 

09 sv.jpg
Chương trình mời các nghệ sĩ, chuyên gia của từng loại hình nghệ thuật như cải lương, chèo, múa rối... để đảm bảo tư liệu chính xác. 

Lê Dương Bảo Lâm và Thúy Ngân có chung nhận định vô cùng yên tâm khi làm việc với những gương mặt quen thuộc từng cộng tác ở những chương trình khác. Gương mặt mới nhất là rapper Negav khẳng định đã trưởng thành hơn sau những ngày đồng hành cùng các anh chị đồng nghiệp.

Hiện nhà sản xuất của Hành trình rực rỡ đang trong giai đoạn đánh giá mùa đầu tiên, lắng nghe ý kiến khán giả, ý kiến từ các chuyên gia để từ đó rút kinh nghiệm và xây dựng những nội dung cho những mùa sau.