{keywords}
 

Cuộc gặp gỡ định mệnh

Vào những năm 1950, với gò má rộng, đôi mắt hẹp, đường kẻ mắt mèo, Alla Ilchun, người con lai mang dòng máu Nga - Kazakhstan đã trở thành biểu tượng cho ngoại hình châu Á. Cô là nàng thơ của Christian Dior, là bùa hộ mệnh của ông và là người mẫu hàng đầu của nhà thiết kế thời trang nổi tiếng này.

Alla Ilchun từng là một phụ bếp. Bằng một sự may mắn thần kỳ nào đó, cô đã đến buổi casting của Christian Dior và trở thành người mẫu hàng đầu.

Nguồn gốc của cô từng là bí mật cho tới thời gian gần đây.

Ilchun và mẹ đến Pháp từ thành phố Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc. Họ có quốc tịch Trung Quốc nhưng mẹ của Alla là người Nga và xuất thân từ một gia đình quý tộc đã phá sản.

Cha cô là con trai của một người Kazakhstan. Điều này có nghĩa là Alla thực sự có dòng máu lai Nga - Kazakhstan. Ở châu Âu không ai biết về điều này, và thậm chí đến cô cũng không khám phá ra nguồn gốc của mình cho đến tận hai năm trước khi qua đời.

Thủ đô của Pháp không chào đón hai người nhập cư với vòng tay rộng mở và cuộc sống của họ trôi qua không hề dễ dàng. Mẹ của Alla phải hát trong một quán rượu trong khi Alla làm phụ bếp trong một nhà hàng.

{keywords}
 

Alla Ilchun tìm đến với Dior trong một sự tình cờ. Cô kể về cuộc gặp gỡ định mệnh này như sau: 

“Một trong những người bạn Pháp của tôi đã quyết định đến Dior để thử sức mình với tư cách là một người dự bị và cô ấy đã dẫn tôi đi cùng.

Khi đợi cô ấy ở sảnh, tôi thấy rèm cửa của các phòng thử đồ thỉnh thoảng được mở ra và những ánh mắt tò mò dò xét tôi từ đầu đến chân. Cuối cùng, tôi cảm thấy mệt mỏi với sự dòm ngó và chờ đợi này nên quyết định lên lầu để tìm bạn của mình.

Ngay lúc đó, một người phụ nữ tới thông báo với tôi rằng Christian Dior vô cùng háo hức được gặp tôi. Không còn cách nào khác, tôi đồng ý đi theo cô ấy. Họ đưa tôi vào phòng thử đồ, cởi bỏ váy.

Họ búi tóc tôi lên cao, tô son đỏ, mặc cho tôi một chiếc váy mới, mang cho tôi một đôi giày gót nhọn vô cùng khó chịu và dẫn tôi xuống cầu thang nơi có những người họa sĩ mặc áo khoác trắng đang làm việc. “Chà”, tôi nghĩ, “họ hóa trang cho tôi như một con khỉ và bây giờ đưa tôi vào phòng với các họa sĩ".

Sau một thời gian, họ đưa tôi đi và tôi không thấy Dior ở đó. Sau đó, một phụ nữ nói với tôi: "Thưa cô, cô đã được nhận!".

“Nhưng tôi đã vượt qua cuộc thi…,” tôi nói. "Và thậm chí còn không nhìn thấy Dior". Người phụ nữ cười: "Dior là một trong số các họa sĩ nhưng với một cái que trong tay!".

Nàng thơ của Christian Dior

{keywords}
 

Alla đã chiếm được cảm tình của Christian Dior ngay từ cái nhìn đầu tiên. Sự kết hợp giữa vòng eo cực kỳ thon gọn (18,5 inch), vóc dáng nữ tính và gương mặt châu Á đẹp kỳ lạ đã hấp dẫn nhà thiết kế.

Đây là lần đầu tiên Christian Dior thuê một cô gái châu Á. Lần đầu tiên trong lịch sử thời trang cao cấp, một phụ nữ có ngoại hình không phải phương Tây trở thành tâm điểm. Ngay cả Dior cũng thừa nhận rằng việc mời một người mẫu châu Á trình diễn trang phục châu Âu là rất mạo hiểm. Nhưng điều này đã dẫn đến sự thành công chưa từng có của ông.

Christian Dior gọi Alla là nàng thơ và là bùa hộ mệnh của mình. Cô ấy là hiện thân của một phong cách mới. Cô duyên dáng, nữ tính lạ thường với vòng eo thon - tất cả những gì mà một nhà thiết kế thời trang và xã hội cần. Sau khi Alla trưng diện một bộ váy, nó ngay lập tức trở nên nổi tiếng và nhanh chóng được bán hết.

Alla Ilchun không chỉ là nàng thơ của nhà thiết kế thời trang nổi tiếng này mà cô còn là một chuẩn mực cho cái đẹp. Vào những năm 1950, nhiều người mẫu và tín đồ thời trang đã cố gắng bắt chước cô. Họ vẽ đôi cánh đen sáng trên mắt và thậm chí còn phẫu thuật thẩm mỹ để giống cô hơn.

Alla Ilchun đã làm việc tại Dior trong 20 năm. Cô kết hôn hai lần: lần thứ nhất với Mike de Dulmen, nhiếp ảnh gia của hãng thời trang Dior, và lần thứ hai với Igor Mukhin, một nhiếp ảnh gia người Nga.

Câu chuyện cuộc đời của Alla Ilchun đã được Berlin Irishev, một nhà kinh tế và ngoại giao người Kazakhstan viết lại. Năm 2019, Berlin Irishev đã xuất bản cuốn Nàng thơ Dior: Câu chuyện về Alla Ilchun. Đầu năm 2020, bộ phim Alla, Viên ngọc phương Đông của Dior đã được công chiếu.

Tình yêu, gu thời trang của vợ chồng già U90 khiến giới trẻ thích thú

Tình yêu, gu thời trang của vợ chồng già U90 khiến giới trẻ thích thú

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng ở tuổi này rồi mà vẫn nhiều người muốn xem ảnh của mình đến như vậy” - cụ bà Hsu Hsiu-e, 84 tuổi chia sẻ.

Diệu Linh