{keywords}
Thầy giáo Cui le - người từng bị giám sát khi công khai là đồng tính nam.

Phải mất nhiều năm, sau khi đã chuyến tới New Zealand sinh sống, anh mới sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của mình.

Năm 2015, khi Cui công khai giới tính thật, anh đang là giảng viên ngành Ngôn ngữ học ở Trường ĐH Ngoại thương Quảng Đông.

Tháng 8 năm đó, một nữ sinh viên tên là Qiubai ở ĐH Sun Yat-sen đã kiện Bộ Giáo dục Trung Quốc về việc các cuốn sách giáo khoa mô tả đồng tính luyến ái (LGBT) là một căn bệnh. Nhân viên tư vấn của trường này đã thông báo cho phụ huynh của Qiubai về xu hướng tính dục của cô, đồng thời đưa nữ sinh tới bệnh viện để kiểm tra.

Cui cùng với cộng đồng LGBT rất phẫn nộ trước sự việc này. Trước đó, anh chỉ im lặng vì sợ rằng việc là người đồng tính có thể gây trở ngại cho sự phát triển sự nghiệp của anh. Cui kể, cứ khi nào đồng nghiệp mai mối cho anh các cô gái, anh lại kiếm cớ từ chối.

Nhưng khi chứng kiến cuộc đấu tranh của nữ sinh Qiubai, anh thấy hầu như không có giáo viên nào dám đứng lên bảo vệ cô bé.

‘Tôi đã lộ diện và cởi mở bày tỏ sự ủng hộ cô ấy. Tôi hi vọng, nó sẽ phá vỡ các định kiến và sự kỳ thị dành cho cộng đồng LGBT’ – anh nói.

Trong vài tuần sau khi công khai giới tính, anh không có cảm giác về bất cứ nguy hiểm nào sắp ập đến. Cui đã mời các nhà hoạt động xã hội và tổ chức phi Chính phủ tới giảng bài về ngôn ngữ, giới tính và tình dục. Anh muốn các sinh viên của mình có tư duy phản biện với những định kiến của xã hội về vấn đề này.

Sinh viên của anh thích điều đó. Nhiều em nói rằng chúng đã hiểu hơn về nữ quyền và tính dục. Nhưng trường đại học thì không thích điều đó. Họ sớm mở một cuộc điều tra. Trong cuộc họp, một lãnh đạo của trường đã thể hiện sự phản đối: ‘Một giảng viên đã nói về đồng tính nam trong lớp học!’.

2 phó hiệu trưởng đã gặp Cui để nói chuyện về việc anh ủng hộ LGBT. ‘Hầu hết mọi người không chấp nhận đồng tính luyến ái và chủ đề này rất nhạy cảm. Chắc chắn là nó không thể được đưa vào lớp học’ – một lãnh đạo nói.

‘Nếu thầy còn nói về chủ đề này, những người khác có thể nghĩ xấu về trường chúng ta. Hãy tưởng tượng, một chai rượu hảo hạng lại có một con chuột rơi vào trong thì cả chai rượu sẽ ngay lập tức bị hỏng’ – người kia khẳng định.

Cui bị buộc phải viết một bản cam kết sẽ không bao giờ bàn về LGBT trong lớp học nữa, cũng như không hợp tác với các tổ chức phi Chính phủ nữa. Anh cũng bị phạt hành chính vì đã mời người ngoài vào trong trường, mặc dù thời điểm đó trường không hề có quy định này.

Cui đã vất vả để được ở lại trường cho đến năm 2017 trước khi anh nghỉ việc để theo đuổi tấm bằng Tiến sĩ ở ĐH Auckland (New Zealand).

Trong 2 năm qua, để thực hiện một dự án nghiên cứu, Cui đã nói chuyện với 40 giáo viên đồng tính. Anh phát hiện ra rằng câu chuyện của cá nhân anh không phải là hiếm gặp. Mỗi người trong số 40 giáo viên này đều phải hi sinh để có thể sống sót.

Một giáo viên mà Cui phỏng vấn tới từ miền nam Trung Quốc được các học sinh rất yêu mến vì những bài giảng về đồng tính luyến ái.  Nhưng khi nhà trường yêu cầu anh từ bỏ các tiết học này, anh đã quyết định cách tốt nhất để an toàn là ‘đi đúng hướng’.

Anh kết hôn giả với một người bạn đồng tính nữ để tạo vỏ bọc cho mình tiếp tục được giảng dạy và nghiên cứu về đồng tính luyến ái.

‘Thật xấu hổ khi tôi không thể nói về đồng tính luyến ái với tư cách một người đồng tính nam. Tôi chỉ có thể nói về nó như một người ngoài cuộc’ .

Nghiên cứu của Cui tiết lộ, các giáo viên ở Trung Quốc thường tìm ra những cách thức ‘tự nhiên’ để thể hiện sự ủng hộ của mình đối với các vấn đề LGBT. Ví dụ như các giáo viên môn Khoa học máy tính sẽ nói về Alan Turing – cha đẻ của ngành Khoa học máy tính từng bị lên án vì đồng tính luyến ái. Các giáo viên nghệ thuật và thiết kế sẽ nói về các nghệ sĩ đồng tính nổi tiếng hoặc phân tích các chủ đề về đồng tính trong giờ học của họ.

Khi chuyển tới New Zealand, Cui bắt đầu một cuộc sống hoàn toàn mới. Anh được mời là ‘đại diện cầu vồng’ trong ủy ban bình đẳng của ngôi trường mới.

Tháng 2/2018, lần đầu tiên trong đời, anh tham gia một cuộc diễu hành của người đồng tính. Đội hình diễu hành của anh được dẫn đầu bởi giám đốc nhà trường và trưởng khoa – đều là những người đồng tính nam. Họ cùng nhau giương cao biểu ngữ ‘ủng hộ một môi trường an toàn, toàn diện dành cho các sinh viên và cán bộ LGBT’.

Anh nói anh sẽ không bao giờ hối tiếc khi lên tiếng ủng hộ nữ sinh Qiubai. ‘Đó là khởi đầu cho mọi thứ mà tôi trải nghiệm’.

Đám cưới đồng tính của nữ diễn viên múa Trung Quốc

Đám cưới đồng tính của nữ diễn viên múa Trung Quốc

Ngày 31/5, cặp đôi đồng tính nữ nổi tiếng Trung Quốc là diễn viên múa Thủy Nguyệt và người yêu Bồ Dung Dung đã tổ chức hôn lễ trong sự chúc mừng của người thân và người hâm mộ.

Nguyễn Thảo (Theo SCMP)