Xoay chuyển số phận bằng nghị lực phi thường

Trong tập phát sóng chương trình “Vượt ngưỡng” ngày 22/7, khán giả có cơ hội nhìn lại hành trình nỗ lực, vươn đến vinh quang của vận động viên (VĐV) khuyết tật Châu Hoàng Tuyết Loan. Khuyết tật đôi chân nhưng với Tuyết Loan, “người ta đi lên bằng đôi chân, tôi khuyết tật sẽ đi lên bằng 2 tay cho bạn thấy”. 

Và để chứng minh cho sự quyết tâm của mình, chị đã xuất sắc 2 lần giành tấm vé tham dự Paralympic mùa hè, cùng với đó là 10 kỳ liên tiếp giữ kỷ lục tại Para Games kể từ năm 2005, trở thành vận động viên cử tạ không có đối thủ tại đấu trường Đông Nam Á.

Chia sẻ lý do lựa chọn bộ môn cử tại, nữ VĐV cho biết, các môn khác cần phải có điều kiện, có dụng cụ, ghế ngồi,… chỉ riêng môn này có bao tay thôi là tập được nên chị chọn. Cái duyên đưa chị đến với môn cử tạ cũng đơn giản và xúc động như thế.

Khẳng định bản thân chỉ bằng đôi tay, nhưng một lần nữa, số phận lại trêu đùa với chị. Vừa phá giải kỷ lục toàn quốc năm 2010, chị bàng hoàng phát hiện ung thư vòm họng. Tuy nhiên, không từ bỏ tại đây, chị quyết định vượt lên số phận. 

Nữ VĐV Châu Hoàng Tuyết Loan chia sẻ, khi bị bệnh, chị phải dùng thuốc nên thể lực giảm 50%. Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau, chị đã lấy lại sức khỏe như cũ. Một trong những động lực giúp chị thêm mạnh mẽ, cố gắng đó là vì mẹ. 

“Nhà mình có 5 anh em, một mình mình là con gái. Mẹ vừa là một người mẹ, vừa là người cha. Lúc nghe tin mình bị bệnh, mẹ cứ khóc. Vì mẹ, mình cố gắng mạnh mẽ hơn nhiều nữa để làm những việc mẹ vui”, chị tâm sự.

Bên cạnh đó, đối mặt với những lời không hay cho rằng mình đã “hết thời”, nữ VĐV cho đó là lý do để chị phấn đấu đạt thành tích cao hơn. Không chỉ có nghị lực phi thường vượt lên trên nghịch cảnh, người phụ nữ gần chạm mốc 50 tuổi này còn có một tấm lòng “vàng”. Ước mơ của chị là xây dựng được một phòng tập nhỏ, có điều kiện để đào tạo, hỗ trợ những người khuyết tật vào tập miễn phí.

Lên bục vinh quang sau 6 tháng nỗ lực

May mắn hơn chị Loan, Phạm Tiến Sản là một VĐV chuyên nghiệp của bộ môn chạy 3000m vượt chướng ngại vật. Tuy nhiên, anh đã 4 lần lỡ hẹn với tấm HCV bộ môn này khi chỉ cán đích ở vị trí số 2. 

Từ bỏ bộ môn theo đuổi 10 năm, Phạm Tiến Sản có một quyết định táo bạo: chuyển sang nội dung thi đấu mới là 2 môn phối hợp gồm chạy 10km, đạp xe 40km và chạy 5km khi mà SEA Games đã rất cận kề. Không ngờ rằng, bước ngoặt trong sự nghiệp đó đã giúp anh giành được HCV 2 kỳ SEA Games liên tiếp.

Việc thay đổi nội dung thi khiến Phạm Tiến Sản gặp nhiều khó khăn như phải đẩy khối lượng luyện tập lên; đạp xe xong thì đùi như “đóng đá” không chạy được; đối phó với tình trạng căng cơ, chuột rút… Tuy vậy, bằng sự luyện tập bền bỉ, “ngày luyện tập, tối lên mạng tìm hiểu thêm”, Phạm Tiến Sản đã bước lên bục vinh quang cao nhất và giành được tấm HCV đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Giành HCV SEA Games 31 sau chỉ khoảng nửa năm tập luyện 2 bộ môn phối hợp đã là một kỳ tích. Nhưng để bảo vệ tấm HCV ở SEA Games 32 còn khó hơn nhiều. Là VĐV, Phạm Tiến Sản đã phải có sự chuẩn bị vô cùng kĩ lưỡng khi anh trở thành đối thủ lớn nhất trong mắt của các đoàn thể thao khác ở nội dung 2 môn phối hợp. 

“Thậm chí, trước khi tham gia thi đấu, chỉ còn khoảng 10 phút, xe của mình bị thủng săm. Nghe thấy xì một cái, mình xin nhấc xe ra ngoài thay săm tại chỗ. Cuối cùng, vượt lên tất cả, mình đã giành được tấm HCV”, VĐV Phạm Tiến Sản chia sẻ lại kỷ niệm thi đấu đáng nhớ.

VĐV Châu Hoàng Tuyết Loan và Phạm Tiến Sản là 2 nhân vật chính trong phóng sự ngắn của chương trình “Vượt ngưỡng” lên sóng ngày 22 và 23/7 trên kênh VTV3. “Vượt ngưỡng” là chương trình mang đến cho khán giả những câu chuyện, những nhân vật đã vượt qua giới hạn, mục tiêu.

Chương trình không chỉ tập trung vào những nhân vật, những VĐV thể thao đã thành công hay nổi tiếng sẵn rồi mà còn chia sẻ những câu chuyện của những con người bình thường nhưng lại rất phi thường, luôn nỗ lực, cố gắng hết mình để vượt lên trên số phận, vượt qua những giới hạn của bản thân, để vươn tới ánh hào quang.

Cùng khám phá thêm những câu chuyện về hành trình “vượt ngưỡng” đáng ngưỡng mộ của những VĐV thể thao, được phát sóng lúc 21h20 thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng theo dõi thêm thông tin về chương trình tại: Fanpage: https://www.facebook.com/TVAd01

Bích Đào