Sau nhiều năm vắng bóng, động lực lớn nhất khiến tôi quay lại showbiz là ngọn lửa nghề vẹn nguyên. Đối với tôi, khi đã là nghệ sĩ, không ai có thể dập tắt tình yêu nghề trừ mình. Những năm qua, tôi vẫn luôn sống với lửa nghề và niềm đam mê nghệ thuật, nhưng không chọn đất diễn trước công chúng. 

Ban ngày, tôi đảm nhiệm công việc kinh doanh, nhưng ban đêm vẫn tập catwalk, diễn ở ngoài vườn hay trong nhà vệ sinh. Mỗi khi xem phim, nếu thấy vai hay, tôi diễn lại theo màu sắc của mình. Khi quyết định trở lại, tôi muốn sống trọn vẹn hơn nữa với đam mê. Tôi tự đặt ra cho bản thân nhiều thử thách và tin rằng cái đầu lạnh của doanh nhân kết hợp với trái tim ấm nóng, giàu cảm xúc sẽ tạo nên một Vũ Thu Phương đặc biệt.

Vũ Thu Phương: "Đối với tôi, khi đã là nghệ sĩ, không ai có thể dập tắt tình yêu nghề trừ mình".

Tôi cảm thấy may mắn vì luôn đắt show dù là ở quá khứ hay hiện tại. Mười năm trước, mỗi lần tham gia đóng phim, tôi thường chỉ ngủ 2 tiếng mỗi ngày. Tôi có mặt ở phim trường lúc 4 giờ chiều, bắt đầu quay từ nhập nhoạng tối đến 4h sáng hôm sau rồi về nhà lúc 6h sáng. Tôi chợp mắt 2 tiếng để lấy sức làm việc ở công ty do mình sáng lập, đầu giờ chiều tiếp tục đi chụp hình hoặc tranh thủ đi diễn nếu có show. 

Guồng quay công việc của tôi bây giờ vẫn như xưa. Tôi tham gia The Face Vietnam 2022 với vai trò mentor. Chương trình ghi hình 3 ngày liên tiếp, tôi kết thúc công việc để về nhà, sớm là 4h sáng, muộn là 8-9h sáng, rồi 11h lại make up để 13h quay tiếp. Đó cũng là áp lực khiến tôi đắn đo có nên quay lại showbiz vì khi là người nổi tiếng, tôi phải dành nhiều thời gian, tâm huyết để chinh phục đỉnh cao.

Với Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, vai trò quan trọng của giám khảo là phải nhìn thấy, chỉ ra vấn đề của thí sinh và phải đưa ra được giải pháp. Giám khảo Việt Nam phải khắt khe gấp nhiều lần giám khảo thế giới vì chúng tôi đang tìm ra đại diện tốt nhất của một quốc gia. Tôi luôn quan niệm rằng “vàng thật không sợ lửa”. Người hâm mộ đôi khi hơi khó chiều vì mong muốn Việt Nam có vương miện nhưng giữa kết quả các bạn muốn và cách mà các bạn muốn giám khảo hành động có vẻ không giống nhau.

Năm nay, tôi sẽ cẩn trọng hơn nhưng cũng không ngừng quyết liệt để mọi người thấy rằng tôi vẫn hành động đúng trong quá khứ, chỉ có điều tôi chưa có kinh nghiệm xử lý mọi thứ ngọt ngào. Chấp nhận ý kiến trái chiều cũng là cách để tôi tự răn đe bản thân mình, ý thức hơn để hành động tốt hơn. 

Tôi đang cố gắng từng ngày để vừa hiểu được người hâm mộ, vừa cùng các bạn thay đổi. Tôi hơi buồn khi fan sắc đẹp nước ta dễ công kích người khác và mong muốn mọi người hãy nhìn nhận nhẹ nhàng và tích cực. Chúng ta phải chung sức chung lòng, hành động đẹp để bạn bè thế giới thấy cộng đồng sắc đẹp Việt Nam lớn mạnh và quan trọng nhất là văn minh, tử tế.

Trong công việc, tôi cực kỳ mạnh mẽ, cá tính, quyết liệt, còn khi ở bên gia đình, tôi luôn giữ được sự trẻ thơ, chân thật và góc nhìn đơn giản nhất. Tôi thích khóc thì khóc, thích cười thì cười và tôi cũng dạy con mình như vậy, bởi nếu không dám sống thật rất đáng thương.

Tôi đối xử với các con theo nhiều cách, có lúc nghiêm khắc vì hiểu các con được sinh ra trong một gia đình cơ bản nên việc “vượt sướng” rất khó. Tôi khắt khe vì không muốn các con phải trả giá đắt chỉ vì sự dễ dãi của cha mẹ. Bên cạnh đó, tôi cũng như là người chị, người bạn, dễ dàng chia sẻ vì luôn lấy cảm xúc trong quá khứ để thấu hiểu các bé qua từng lứa tuổi. Tôi chịu nhiều tổn thương khi còn nhỏ nên không muốn các con phải gánh chịu những cảm xúc đó. Tôi thường đưa ra thử thách để các con xử lý, sau đó cùng phân tích để mỗi bé xây dựng những giá trị riêng, nhưng vẫn có một giá trị chung là nền tảng giáo dục gia đình.

Trong gia đình, tôi đảm nhiệm việc sắp xếp tổ chức, dạy bảo con cái và may mắn được mọi người tôn trọng. Là một người vợ, người mẹ cá tính, quyết liệt, đôi khi tôi còn cảm thấy mệt với chính bản thân mình, huống hồ là ông xã. Tôi coi đó là chuyện bình thường bởi muốn chu toàn mọi việc thì phải nỗ lực rất nhiều. Tôi và ông xã luôn tôn trọng cách hành động của nhau vì cha mẹ không nên mâu thuẫn trước mặt con cái. Trong tuần, tôi và chồng có một ngày được gọi là ngày hẹn hò. Trong ngày đó, nếu không có chuyện gì đặc biệt, chúng tôi thưởng thức đồ ăn, phim ảnh rồi dành thời gian để chia sẻ về công việc và cuộc sống của nhau. 

Về việc dạy dỗ con cái, chúng tôi không tránh khỏi những bất đồng quan điểm bởi hoàn cảnh sinh trưởng, phát triển cũng như cách tư duy vấn đề khác nhau. Những lúc như vậy, tôi kiên trì bảo vệ quan điểm và trình bày với chồng dự định hành động. Sau đó, hai bên cùng lắng nghe ý kiến và đưa ra phản hồi. Nếu chồng không đồng ý, tôi đề nghị cho tôi cơ hội để thực hiện, sau đó phỏng vấn các con, xem cảm các con học được điều gì và cảm thấy thế nào, muốn tiếp tục hay muốn theo cách của bố hoặc của các con. Sau nhiều lần như vậy, chồng và bố mẹ tôn trọng tôi nhiều hơn và các con cũng cũng có được cơ hội tích lũy nhiều trải nghiệm sống khác nhau.

Tôi từng phải đấu tranh để cho con đi học bằng xe đạp vì ông bà và bố muốn các con đi ô tô cho an toàn. Hồi ấy, gia đình tôi sống ở một con đường không thuận lợi để các con đi xe đạp. Tôi quyết định chuyển nhà để các con có thể đạp xe đến trường. Gia đình phản đối gay gắt vì mọi người quá mệt mỏi với việc tôi đổi nhà nhiều lần. Tôi phải thuyết phục bố mẹ tôi để cho các cháu liều lĩnh hơn, muốn các con thực sự được sống, chứ không chỉ ngày nào cũng chui vào ô tô đi học rồi tan học lại lên xe về nhà.

Vũ Thu Phương và 4 con.

Những ngày đầu đạp xe đến trường, các con tôi có bé nước mắt ngắn nước mắt dài: “Mẹ ơi con không đạp xe nữa đâu vì hôm nay con suýt bị tông xe”. Tôi hỏi lại con: “Vậy con đã bị tông xe thật hay chưa? Ngày xưa mẹ cũng từng ngã xe. Nếu không ngã xe thì sao các con biết cách đứng dậy?”. Lần khác, con tôi kể rằng đạp xe đến trường làm quần áo hôi hám vì người nhễ nhại mồ hôi, có ngày trời mưa còn bị tạt nước. Tôi nói với con rằng mong có ngày con bị tạt nước để con hiểu cảm giác bị tạt nước là như thế nào, để con học cách di chuyển cẩn thận hơn, hoặc sau này con ngồi trong xe hơi sẽ biết cách lái xe để không tạt nước vào người khác.

Tôi cho các con la cà 1-2 buổi trong tuần để lang thang, hiểu về cuộc sống xung quanh, biết được chỗ này, chỗ kia bán cái gì, có thể mua được gì nếu có trong tay một số tiền cho trước. Các con đôi khi xin dừng lại trước thử thách những cuối cùng vẫn sẽ chọn cách đương đầu. Đó là điều khiến tôi tự hào, tự tin hơn khi sau này các con ra đời. Hành trình “vượt sướng” của mẹ con tôi nghe có vẻ đơn giản nhưng không đơn giản chút nào.

Trở lại với showbiz, tôi sẵn sàng đón nhận những lời bình luận từ anti-fan. Chồng tôi cũng vậy vì anh có đủ hiểu biết để hiểu được vấn đề. Tuy nhiên, quan trọng là các con tôi sẽ đón nhận như thế nào vì chúng phải tiếp xúc bạn bè ở trường lớp, lại khá gần với thế hệ Gen Z nên các con có những cảm nhận riêng. Các con chia sẻ rằng có thời gian tôi bị anti-fan “chửi” quá trời thì các con cũng bị ảnh hưởng. Đó cũng là điều khiến tôi đắn đo có nên trở lại showbiz hay không vì tôi không chỉ sống cho riêng mình. Tôi cảm thấy may mắn vì có sự đồng hành cùng các con. Nhờ sự chia sẻ và kết nối thường xuyên giữa mấy mẹ con mà các bé luôn thấu hiểu về công việc của tôi và có cái nhìn văn minh và trưởng thành. 

Người mẫu Vũ Thu Phương