Harley Sportster 883 độ phong cách Nhật, đậm chất hoài cổ nhưng vẫn “chất chơi“

Chiếc Harley-Davidson Sportster 883 đời cũ, chế cơ đã được người chơi xe Hà Nội chỉ còn giữ lại động cơ và một phần khung để "gióng" lên một bản độ đầy mỹ thuật.

Với lịch sử kéo dài từ tận năm 1957 và được định vị là dòng sản phẩm "nhập môn", Harley-Davidson Sportster là một trong những nền tảng xe được dân độ ưa chuộng nhất. Từ xe đua flat-track "thét ra lửa" tới chopper cho những tay lái tự do xuyên nước Mỹ, dù bạn muốn kiểu dáng gì thì cũng có thể dựng lên từ Sportster bởi lượng phụ tùng dồi dào từ các hãng độ cho dòng xe này.

Và từ nền tảng của Sportster nói riêng cũng như Harley-Davidson nói chung, cũng đã có không ít những nhà độ xe gây dựng được thương hiệu cho mình qua các bản độ ấn tượng. Một trong số đó là Zero Engineering tới từ Nhật.

Người Hà Nội độ Harley Sportster 883 phong cách Nhật, đậm chất hoài cổ nhưng vẫn đầy “chất chơi“ ảnh 1

 Được thành lập từ năm 1992 tại thành phố Okazaki, tỉnh Aichi, Zero Engineering chính là "đứa con tinh thần" của bậc thầy độ xe Nhật Bản Shinya Kimura, và đã tạo được cho mình một phong cách riêng với tên gọi Zero Style.

Với mục tiêu gợi nên sự hoài cổ trong khi vẫn có "chất chơi", những chiếc xe Zero Style đều có kiểu dáng thấp, khung dạng hardtail, nhiều chi tiết kim loại như chrome hay đồng và không thể thiếu đó là "dàn chân" sử dụng lốp dày cùng phuộc trước dạng "giò gà" springer. Tất cả được thiết kế nhằm đặt tâm điểm chú ý vào động cơ V-Twin đặc trưng của Harley-Davidson hoặc S&S.

Người Hà Nội độ Harley Sportster 883 phong cách Nhật, đậm chất hoài cổ nhưng vẫn đầy “chất chơi“ ảnh 2

Sự phổ biến của Zero Style tại Nhật cũng mở ra những cơ hội làm ăn cho Zero Engineering tại Mỹ - quê hương của Harley-Davidson. Ngày nay Zero Engineering đã trở thành một công ty mô tô thủ công nhỏ khi từ năm 2008, họ đã bán những chiếc xe độ của mình với thương hiệu Samurai Chopper ở xứ Cờ Hoa.

Và mặc dù mang đậm phong cách Mỹ nhưng cũng giống như nhiều sản phẩm Nhật Bản khác, những chiếc xe độ từ Zero Engineering vẫn được thiết kế để có độ ổn định và tin cậy cao.

Người Hà Nội độ Harley Sportster 883 phong cách Nhật, đậm chất hoài cổ nhưng vẫn đầy “chất chơi“ ảnh 3

Tuy nhiên dù sao đi nữa, các bản độ này cũng không dành cho số đông và không dễ để mua được ở những thị trường mà Zero Engineering không có nhà phân phối chính thức.

Đó là lý do dẫn tới sự ra đời của chiếc xe trong bài viết này. Thuộc sở hữu của anh Hiệp - một người chơi mô tô ở Hà Nội, bản độ có nền tảng là một chiếc Harley-Davidson Sportster 883 đời cũ nhưng đã được độ lại hoàn toàn theo phong cách Zero Style.

Người Hà Nội độ Harley Sportster 883 phong cách Nhật, đậm chất hoài cổ nhưng vẫn đầy “chất chơi“ ảnh 4

Và "hoàn toàn" ở đây không phải là một sự cường điệu vì ngoài động cơ, phần còn lại của chiếc 883 đã được thay thế hoặc chỉnh sửa lại. Theo đúng phong cách từ hãng độ Nhật, cặp phuộc ống lồng nay đã được thay bằng dàn gắp kèm phuộc kiểu springer cổ điển và đúng điệu.

Đây cũng là lý do khiến chiếc Sportster chế hoà khí được lựa chọn, vì các đời xe từ năm 2004 trở về sau sử dụng thiết kế khung mới với động cơ gắn vào thông qua gối cao su giảm giật thay vì bắt trực tiếp. Điều này giúp xe êm hơn nhưng khiến khu vực khung trước to hơn một chút và thu hẹp góc lái nếu lắp dàn đầu springer.

Người Hà Nội độ Harley Sportster 883 phong cách Nhật, đậm chất hoài cổ nhưng vẫn đầy “chất chơi“ ảnh 5

Tuy nhiên nếu so với phần đuôi xe, các thay đổi ở phần đầu quá đơn giản khi toàn bộ kết cấu treo và gắp sau nguyên bản của dòng Sportster đã bị loại bỏ.

Thông thường những chiếc xe theo phong cách Zero Style sẽ có khung dạng hardtail, hoàn toàn không giảm xóc sau để đạt được vẻ đẹp thu hút mọi ánh nhìn. Nhưng trong điều kiện Việt Nam, một bộ khung hardtail sẽ là cực hình đối với xương sống của chủ xe mỗi khi lăn bánh qua các chướng ngại vật trên đường.

Người Hà Nội độ Harley Sportster 883 phong cách Nhật, đậm chất hoài cổ nhưng vẫn đầy “chất chơi“ ảnh 6

Đó là lý do anh Hiệp đã lựa chọn thiết kế dạng softail, với bộ gắp hình tam giác và cây phuộc monoshock giấu phía sau động cơ. Thực ra nói rằng phuộc đã được giấu kín không đúng lắm, vì các chi tiết thân vỏ đều đã được loại bỏ.

Một bình xăng mới được gò riêng cho chiếc xe, tạo thành đường cong bao lấy nắp quy-lát của 2 xi-lanh động cơ V-Twin khi nhìn ngang. Yên xe có dạng solo đơn giản, bên dưới là bình chứa dầu dạng tròn thay cho bình đa giác nguyên bản của Harley-Davidson.

Người Hà Nội độ Harley Sportster 883 phong cách Nhật, đậm chất hoài cổ nhưng vẫn đầy “chất chơi“ ảnh 7

Một hộp nhỏ hình tam giác được đặt bên phải gắp, trong khi ắc quy giấu trong một túi da ở bên còn lại. Giống như nhiều chiếc xe độ khác, bản độ Harley-Davidson này chỉ phù hợp với điều kiện thời tiết khô ráo vì dè sau ngắn vuốt dạng đuôi vịt và hoàn toàn không có dè trước.

Về động cơ, cỗ máy V-Twin nguyên bản của Sportster 883 được giữ nguyên, chỉ thay pô không giảm thanh và bầu lọc gió. Với chế hoà khí, động cơ này cho tiếng nổ ngắt quãng như vó ngựa kêu đậm chất Harley-Davidson mà các đời xe phun xăng điện tử không có được.

Người Hà Nội độ Harley Sportster 883 phong cách Nhật, đậm chất hoài cổ nhưng vẫn đầy “chất chơi“ ảnh 8

Tiếp tục duy trì phong cách hoài cổ, bản độ không thể thiếu được một cặp bánh căm và đặc biệt, bọc quanh bộ vành này là lốp Firestone Deluxe Champion với vân đúng kiểu mô tô cổ điển. Cuối cùng sau khi hoàn thiện, chiếc 883 Zero Style "made in Vietnam" đã được xưởng Tâm Kzak phủ nên lớp sơn màu đen, viền chỉ vàng "ton-sur-ton" với các chi tiết làm từ đồng hay nhôm phay.

Người Hà Nội độ Harley Sportster 883 phong cách Nhật, đậm chất hoài cổ nhưng vẫn đầy “chất chơi“ ảnh 9
Người Hà Nội độ Harley Sportster 883 phong cách Nhật, đậm chất hoài cổ nhưng vẫn đầy “chất chơi“ ảnh 10
Người Hà Nội độ Harley Sportster 883 phong cách Nhật, đậm chất hoài cổ nhưng vẫn đầy “chất chơi“ ảnh 11

Theo Xe Đời sống/Nghe nhìn Việt Nam

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Chiêm ngưỡng xế nổ Harley-Davidson siêu độc, bánh không trục

Chiêm ngưỡng xế nổ Harley-Davidson siêu độc, bánh không trục

Mới đây, xưởng độ Smoked Garage đã cho ra mắt bản độ Harley-Davidson với thiết kế như một chiếc xe đến từ tương lai.

tin nổi bật

Top 10 xe ô tô bị trộm nhiều nhất tại Mỹ

Trộm cắp ô tô đang là một vấn đề ngày càng gia tăng ở Hoa Kỳ. Dưới đây là danh sách 10 xe bị trộm nhiều nhất theo Cục Tội phạm Bảo hiểm Quốc gia của Mỹ.

Những chiếc xe lạ đời nhất từng được bán ra

Các hãng xe luôn cố gắng sáng tạo và cho ra đời những sản phẩm xe với thiết kế độc đáo. Tuy nhiên, dưới đây là danh sách những chiếc xe “độc đến lạ đời” khiến người xem phải khó hiểu.

Honda Little Cub 50 Fi 'siêu hiếm' giá gần 100 triệu tại Hà Nội

Chiếc Honda Little Cub 50 Fi phiên bản "siêu hiếm" được anh Đỗ Quang Tú (Hà Nội) rao bán với giá gần 100 triệu đồng. Chiếc xe hiện đã 14 năm tuổi.

Siêu xe Ferrari của huyền thoại quyền Anh Mike Tyson sắp được bán với mức giá không tưởng

Chiếc siêu xe Ferrari F50 từng thuộc sở hữu của tay đấm huyền thoại Mike Tyson sẽ được bán đấu giá vào cuối tuần sau. Đáng chú ý, dù đã 26 năm tuổi nhưng siêu xe này mới lăn bánh chưa đến 10.000 km.

Honda Cub C125 chưa đổ xăng, biển lộc phát giá 300 triệu đồng

Chiếc xe máy số Honda Cub C125 biển nhất lộc phát vẫn chưa câu bình, đổ xăng được chủ xe ở Sài Gòn rao bán giá lên đến 300 triệu đồng.

Lạ đời với chiếc Volvo 6 bánh có 1-0-2 trên đời

SUV bị biến tấu thành xe bán tải đã hiếm nhưng chiếc Volvo XC60 với 6 bánh này chắc chắn sẽ khiến bạn phải trầm trồ.

Những ý tưởng sửa xe điên rồ mà khiến người xem cười không ngậm được mồm

Nhiều người chỉ biết thốt lên “chữa lợn lành thành lợn què” khi nhìn những chiếc xe với diện mạo không thể chấp nhận nổi dưới đây.

Cha đẻ xe taxi không người lái ở Trung Quốc tuyên bố vượt mặt ông lớn Tesla của Mỹ

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ Baidu của Trung Quốc đã mạnh mẽ tuyên bố sẽ đi trước Tesla.

Loạt ô tô bị khai tử, ngừng bán ở Việt Nam nửa đầu năm nay

Bên cạnh các mẫu xe nhà VinFast như Fadil, Lux A2.0, SA2.0… được chính hãng công bố ngừng sản xuất thì nhiều xe khác như Toyota Hilux, Honda Brio, Hyundai Kona, Ford EcoSport…  cũng bị khai tử, tạm ngừng bán trên thị trường nửa đầu năm 2022.

Trung Quốc chính thức cấp phép cho xe taxi không người lái hoạt động

Hôm nay, Trung Quốc chính thức cấp phép đưa dịch vụ xe taxi không có người lái vào hoạt động lần đầu tiên.

10 loại xe xấu tệ nhất mọi thời đại

Sản xuất xe đẹp để thu hút khách hàng là điều không lạ. Nhưng đã bao giờ bạn thấy những chiếc xe ô tô xấu tệ đến không thốt nên lời? Dưới đây là top 10 chiếc xe xấu nhất mọi thời đại theo US News & World Report.

Hiện trạng hư hỏng nặng nề của siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội

Qua quan sát bằng mắt thường, chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB trị giá 23 tỷ đồng dường như bị hư hỏng nặng hơn nhiều so với những hình ảnh được chia sẻ trên cộng đồng cách đây 16 ngày, khi xe bị tai nạn đâm gốc cây ở quận Long Biên, Hà Nội.

Thiếu trạm sạc, chủ xe điện BMW phải kéo dây từ căn hộ tầng 2 để cắm hàng ngày

Nhiều người dân rất muốn sử dụng phương tiện "xanh" để bảo vệ môi trường, nhưng nếu hạ tầng về trạm sạc chưa đủ thì lại trở thành rào càn để họ tiến gần hơn với xe điện.

10 chiếc Ferrari, Lamborghini của Quách Phú Thành

Bộ sưu tập của anh gồm Ferrari, Lamborghini, McLarens và bắt mắt nhất là chiếc Pagani Zonda 760 King có giá gần 3 triệu USD.

Xem cách ô tô không người lái xử lý tình huống giữa giao thông hỗn loạn

Chiếc xe không người lái xử lý các tình huống khá tốt trong điều kiện giao thông đông đúc ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc.