Ngày 24/7, BS.CKII Lê Thị Xuân Mai, Khoa Hô hấp, Bệnh viện 115, cho biết, vừa qua, bệnh viện đã gắp thành công hạt sapoche hay còn gọi là hồng xiêm nằm trong phế quản người đàn ông 65 tuổi.

Theo bác sĩ Mai, người đàn ông nhập viện vào ngày 17/6 với triệu chứng đau lưng, đau ngực âm ỉ sau xương ức và sốt nhẹ.

Bệnh nhân bị sốt, ho, thỉnh thoảng tức ngực gần một năm. Ban đầu, ông được chẩn đoán viêm phổi nhưng điều trị không hết. Sau đó, ông được chẩn đoán lao phổi, chữa suốt 9 tháng nhưng các triệu chứng lâm sàng không cải thiện.

{keywords}

Hạt sapoche nằm trong phế quản người đàn ông hơn một năm. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ cho người bệnh chụp X-quang phổi thì ghi nhận, cơ hoành trái kéo cao, trung thất kéo sang trái, xẹp thùy dưới phổi trái. Kết quả CT scan ngực bệnh nhân ghi nhận xẹp, đông đặc.

Nội soi phế quản, các bác sĩ phát hiện dị vật là hạt sapoche và nhiều dịch tiết đục vàng xung quanh. Sau khi dị vật được gắp ra ngoài, người bệnh có sức khỏe ổn định.

Theo bác sĩ Mai, dị vật đường thở là tai nạn sinh hoạt thường gặp, có thể gây dị ứng nặng với cả người lớn và trẻ em, nhất là trẻ dưới 4 tuổi, thậm chí tử vong. Khi bị hóc, người bệnh cần đi khám chụp chiếu để gắp dị vật ra ngoài càng sớm càng tốt. 

Khi phát hiện muộn như trường hợp người bệnh trên sẽ dẫn đến viêm phổi, giãn phế quản và xẹp phổi. Các triệu chứng của bệnh này là người bệnh bị suy hô hấp hay thở rít. Trường hợp dị vật đi xuống phế quản thì các dấu hiệu lâm sàng thay đổi khác nhiều, dẫn đến việc chẩn đoán sẽ khó hơn.

Phan Thân