Cuộc sống của những vận động viên (VĐV) Việt Nam như thế nào sau một mùa giải đầy thử thách như Đại hội thể thao châu Á 2018 (ASIAD)?

Cùng nghe Bùi Thị Thu Thảo (Điền kinh), Nguyễn Duy Tuyến (Pencak Silat), Dương Thúy Vi (Wushu) và Châu Tuyết Vân (Taekwondo) kể về những câu chuyện phía sau những tấm huy chương, về cuộc sống hiện tại và những kế hoạch sắp đến.

- ASIAD 2018 đã kết thúc vào tháng 8 vừa qua cùng nhiều niềm vui và cả sự tiếc nuối của thể thao Việt Nam, các bạn cảm nhận mùa giải 2018 vừa qua như thế nào?

Bùi Thị Thu Thảo (TT): Thu Thảo bước vào ASIAD 18 với một tâm thế vô cùng thoải mái, cố gắng vượt qua chính bản thân mình. Có lẽ cũng vì thế mà may mắn đã mỉm cười khi ở lần nhảy thứ 2, Thảo đã nắm chắc chiếc HCV. Đây là một cuộc chiến mà Thảo cảm thấy tâm lý tuyệt vời nhất.

Nguyễn Duy Tuyến (DT): ASIAD luôn là “sàn đấu” vừa danh giá vừa khắc nghiệt mà bất kỳ VĐV nào cũng đều muốn tranh tài. ASIAD 18 là một điều tuyệt vời đối với Tuyến, mặc dù vẫn còn một chút tiếc nuối khi không mang HCV về cho Việt Nam nhưng Tuyến tin mình đã chiến đấu hết sức mình.

Dương Thúy Vi (DTV): Mặc dù chỉ mang về chiếc HCĐ ở hạng mục thương thuật nữ, nhưng ASIAD 18 thật sự là một kỉ niệm đẹp.

Châu Tuyết Vân (CTV): Ở nội dung thi quyền cá nhân nữ, mình không may mắn phải dừng bước trước đối thủ chủ nhà Indonesia, mất cơ hội giành huy chương. Tuy vậy, kinh nghiệm chinh chiến tại ASIAD đã rèn giũa mình nhiều hơn cho những giải đấu lớn tiếp theo.

{keywords}
Nguyễn Duy Tuyến trong Lễ xuất quân đoàn thể thao Việt Nam tham dự ASIAD 18

- Kết thúc một giải đấu lớn như ASIAD 18, các bạn đang chuẩn bị gì cho những giải đấu tiếp theo?

DTV: Trước mắt, trong năm 2018, Vi vừa thi đấu giải đấu là Cúp thế giới và Đại hội thể dục thể thao toàn quốc 2019. Bên cạnh đó, Vi tiếp tục việc học của mình để sang năm hoàn thành chương trình học ở Đại học.

CTV: Ngoài ra, chúng mình còn giải đấu SEA Games 2019 tại Philipines. Từ đây đến đó chúng mình còn rất nhiều kế hoạch tập huấn và trau dồi kỹ năng cho bản thân.

{keywords}
Châu Tuyết Vân (bìa trái) trong một lần thi đấu nước ngoài

- Đối với các bạn, đâu là yếu tố quan trọng làm nên một nhà vô địch?

TT: Thảo nghĩ giữ vững phong độ và sức mạnh tinh thần là điều quan trọng để chinh phục vị trí dẫn đầu.

DTV: Theo Vi, ngoài các yếu tố kĩ thuật, thể lực huấn luyện, tu duy, môi trường, điệu kiện tập luyện thì sức khoẻ và dinh dưỡng cũng rất quan trọng.

CTV: Theo Vân, ngoài những điều Vi nói thì còn có những yếu tố như điểm rơi phong độ, sự ổn định và một yếu tố cực kỳ quan trọng là sự cổ vũ của những người hâm mộ, điều đó sẽ giúp chiến thắng ý nghĩa hơn.

{keywords}
Bùi Thị Thu Thảo cùng ông Phạm Tường Huy (Tổng Giám đốc Herbalife Việt Nam) trong Lễ xuất quân đầy khí thế vào tháng 8

- Một ngày tập luyện của các bạn cũng như chế độ dinh dưỡng cho các VĐV chuyên nghiệp như thế nào?

DT: Tham gia thi đấu thể thao chuyên nghiệp được nhiều năm, vì thế Tuyến hiểu rất rõ về vai trò của dinh dưỡng trong thi đấu. Trong thời gian qua, được tiếp cận với các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho thể thao, thể lực Tuyến tăng lên đáng kể. Trong đó phải kể đến việc tăng cường bài tập, rèn luyện thể lực và khả năng phục hồi sau những bài tập nặng cũng rất nhanh chóng.

DTV: Việc được sử dụng các sản phẩm chuyên biệt cho thể thao của thương hiệu uy tín Herbalife giúp mình cải thiện hơn nhiều hơn về thể lực. Các sản phẩm này có thể bổ trợ, hỗ trợ cho mình trong việc tiếp thu dinh dưỡng và hồi phục nhanh sau luyện tập. Từ đó, khả năng thi đấu cũng tốt hơn.

TT: Có được một "điểm tựa" vững chắc về thể lực từ những sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho thể thao để sử dụng cả trước, trong và sau thi đấu đã giúp các VĐV chúng em tự tin hơn trên đấu trường châu lục đầy khắc nghiệt này.

{keywords}
Dương Thúy Vi (ở giữa) cùng HLV và đồng đội tạo nên những kỉ niệm đẹp trong những ngày thi đấu tại ASIAD 18

- Ngoài thể thao, cuộc sống hiện tại của các bạn như thế nào?

DT: Tuyến xem thể thao là công việc “toàn thời gian” của mình nên hầu hết thời gian trong ngày đều dành cho việc luyện tập, nghiên cứu và nghe tư vấn từ các chuyên gia, những đàn anh đàn chị đi trước.

DTV: Thời gian này, ngoại việc tập luyện, Vi dành thời gian để hoàn thành chương trình học. Ngoài ra, Vi còn có đam mê đối với du lịch nữa, nếu có thời gian rãnh.

Tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu Herbalife đã ký kết thỏa thuận với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) và Hiệp Hội Para Olympic (VPA) tài trợ cho đoàn thể thao Việt Nam tham dự ASIAD và Asian Para Games 2018 diễn ra tại Indonesia. Thỏa thuận tài trợ này nằm trong kế hoạch hợp tác 5 năm giữa Herbalife với VOC và VPA (từ 2017 đến 2021) khẳng định Herbalife là Nhà tài trợ Dinh dưỡng chính thức cho vận động viên và huấn luyện viên thể thao Việt Nam tiêu biểu tham gia tại các giải đấu lớn như SEA Games và ASEAN Para Games 2017, ASIAD và Asian Para Games 2018, các kỳ SEA Games và ASEAN Para Games từ năm 2019 đến 2021, Thế vận hội mùa Hè Olympic và Paralympic được tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản) vào năm 2020.

Ngọc Minh