Yêu cầu tất yếu cho phát triển dịch vụ logicstics

ĐBSCL có tiềm năng lớn về phát triển dịch vụ Logistics và vận tải thủy, đặc biệt trong các lĩnh vực trung tâm phân phối hàng hoá và logicstic phục vụ chế biến và xuất khẩu nông, thuỷ sản. Khu vực có cửa ngõ giao thông đường bộ tiếp giáp với thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, có hệ thống sông kênh dài 28.000km, trong đó 23.000 km có khả năng khai thác vận tải chiếm 70% chiều dài đường sông cả nước, với hơn 2.000 cảng sông và xếp dỡ có điều kiện nhưng chưa có một cảng biển, cảng sông quy mô lớn nào. Hạ tầng logicstics thiếu qui hoạch đồng bộ, thiếu tính kết nối đang ảnh hưởng lớn đến tính cạnh tranh của phát triển công nghiệp và kinh tế nông nghiệp toàn vùng.

Nghị quyết 13 mở ra cơ hội to lớn để vùng ĐBSCL vươn lên phát triển mạnh mẽ, nhất là chính sách phát triển và đẩy mạnh liên kết vùng. Từ đó là yêu cầu tất yếu cho phát triển dịch vụ logicstics. 

Hậu Giang có nhiều lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên để phát triển dịch vụ logistics, cụm ngành logistics

Nằm ở vị trí trung tâm vùng ĐBSCL và là cửa ngõ kết nối với các tỉnh Nam Sông Hậu, có địa giới hành chính tiếp giáp 5 tỉnh: phía Bắc tiếp giáp thành phố Cần Thơ; phía Nam giáp tỉnh Sóc Trăng; phía Đông giáp sông Hậu và tỉnh Vĩnh Long; phía Tây giáp tỉnh Kiên Giang và tỉnh Bạc Liêu, Hậu Giang có nhiều lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên để phát triển dịch vụ logistics, cụm ngành logistics .

Hậu Giang còn là tỉnh có tỷ trọng sản xuất lúa gạo, trái cây, thủy sản lớn trong vùng. Bên cạnh đó, với vị trí địa lý thuận lợi về kết nối giao thông và đón cơ hội hưởng lợi lớn khi nằm ở giao điểm kết nối với hai tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Sóc Trăng chạy qua, Hậu Giang đang đón nhiều nhà đầu tư khu, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp sản xuất đặt nhà máy, cơ sở sản xuất tại huyện Châu Thành và Châu Thành A.

Hiện nay đã có 6 khu, cụm công nghiệp đi vào hoạt động với tỷ lệ phủ lấp từ 80 – 100% diện tích. Theo kế hoạch, các khu công nghiệp của tỉnh tới đây sẽ có lượng hàng hoá trung bình 1 ngàn tấn/ha/năm, nguồn hàng hóa cần vận tải từ địa bàn khu vực khoảng 500 ngàn tấn/năm.

Năm ngoái, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp và logistics tỉnh giai đoạn 2021-2025. Đây là kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ được đề ra trong Chương trình số 03 của UBND tỉnh.

Theo đó, từ nay đến năm 2025, Hậu Giang phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng (GRDP) lĩnh vực công nghiệp bình quân khoảng 12%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân 13%/năm và quy mô ngành công nghiệp đạt trên 77.000 tỉ đồng vào năm 2025.

Tổng kinh phí thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp và logistics tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 là hơn 113.000 tỉ đồng. Trong đó, vốn tư nhân, doanh nghiệp hơn 94.000 tỉ đồng, ngân sách Trung ương trên 14.600 tỉ đồng, còn lại là ngân sách địa phương.

Sẽ hình thành thêm 2 trung tâm logistics

Hiện, Hậu Giang đã có 3 trung tâm dịch vụ logistics đi vào hoạt động. Theo quy hoạch, sẽ hình thành thêm 2 trung tâm logistics. Tất cả 5 trung tâm này kết hợp với các đơn vị logistics vệ tinh được phân bổ đều trên các trục giao thông trọng yếu, gần với các vùng nguyên liệu chuyên canh để nhanh chóng xử lý sau thu hoạch, sơ chế nông sản và vận chuyển đến Trung tâm Logistics, các nhà máy chế biến, đồng thời vận chuyển các sản phẩm từ nhà máy đến các thị trường trong và ngoài nước.

Quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ phát triển dịch vụ logistics ở Hậu Giang gắn với Trung tâm đầu mối tổng hợp ở thành phố Cần Thơ theo tinh thần Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị. Tỉnh Hậu Giang đang tập trung triển khai các cơ chế chính sách của Tỉnh uỷ về phát triển dịch vụ logistics, cụ thể: Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021 -2025 và các năm tiếp theo; Chương trình phát triển công nghiệp và logistic tỉnh Hậu Giang 5 năm 2021 -2025;

Bên cạnh đó, tỉnh phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ để tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Hậu Giang, đặc biệt là nguồn nhân lực cung ứng cho dịch vụ logistics.

Đồng thời, triển khai rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch các trung tâm dịch vụ logistics để tổ chức thực hiện có hiệu quả, đúng định hướng Nghị quyết số 13-NQ/TƯ.

Cửu Long