- Ngay sau khi phát sóng tập đầu tiên trên VTV1 vào ngày 21/2/2011, bộ phim dài 30 tập của Hãng phim Vàng miền Nam đã bị ngừng phát sóng?


Phim hiếm về đề tài dân tộc

Vào đầu tháng 8/2010, Hãng phim Vàng miền Nam giới thiệu đoàn ra mắt đoàn phim Hãy cùng em điệu Sarikakeo khá long trọng. Trong buổi giới thiệu có sự tham gia của ca sĩ Siu Black, Ngọc Thuận, Lê Hà, Quang Sự, Quốc Lâm, Hồng Kim Hạnh, Khả Sinh… Giới thạo phim khá thắc mắc không hiểu vì sao một hãng phim tư nhân lại "đâm đầu" vào một đề tài khó nuốt về người Khmer Nam Bộ. Và cũng nhiều ý kiến tiếc cho Hãng phim chưa mời được Hoa hậu Trương Thị May vào vai chính.


Bộ phim xoay quanh mối tình đẹp giữa các chàng trai cô gái người Kinh và người Khmer. Câu chuyện xảy ra tại một phum nghèo của đồng bào Khmer ở miền Tây Nam bộ vào đầu thập niên 80 của thế kỷ 20. Sư Vông - từ bước chập chững từ ban đầu, đã trải qua những tháng ngày khốn khó để mong có tri thức và đạo hạnh, tham gia việc chùa cũng như chăm lo cho cộng đồng, nhất là phần hồn. Cô gái xinh đẹp hát hay múa giỏi tên Sophia yêu Vông. Điệu múa Sarikakeo quyến rũ là khát vọng được yêu, được sống hạnh phúc của người phụ nữ Khmer này. Sự từ chối của Vông làm Sophia rất đau khổ. Sau đó, cô quyết định đứng lên bằng cách rời phum, đi học nghề dệt thổ cẩm.

Con đường đi tìm tình yêu cuộc sống của chàng trai người Kinh, Trần Nam - nhân vật thứ 3- thì nương tựa theo con đò bán dạo trên sông. Trần Nam yêu tiếng hát, điệu múa của Sophia ngay trong lần gặp đầu tiên. Sự vắng bóng của sư Vông là dịp để Trần Nam tiếp cận Sophia. Khi trái tim Sophia sau thời gian dài khép kín vừa hé mở thì nhân vật thứ 4 là Vani - một cô gái thơ ngây, xinh xắn (em gái Sophia) xuất hiện làm “kỳ đà cản mũi”… Sự trở lại bất ngờ của Vông - “ra sãi” - đã làm cho cuộc sống tình yêu thêm phong phú, kịch tính và lãng mạn.

Nội dung phim chỉ đơn giản là những mối tình nhưng là một phim rất hiếm về đề tài dân tộc nên được VTV ưu ái khá nhiều. Ròng rã từ trước Tết nguyên đán đến khi lên sóng, VTV liên tục quảng cáo trailer chiếu phim Hãy cùng em điệu Sarikakeo. Sau khi chiếu tập phim đầu tiên, ngày 21/2/2011, VTV không kèn không trống ngưng phát sóng luôn cho đến nay.

Vì sao ngừng phát sóng?

Ông Lê Hồng Sơn - chủ tịch HĐQT Hãng phim Vàng miền Nam - cho biết đã nhận được thông tin từ VTV thông báo rằng  Uỷ ban Dân tộc gửi công văn đến yêu cầu ngừng phát sóng  Hãy cùng em điệu Sarikakeo. Nội dung công văn cho biết bộ phim đã đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm liên quan đến phái Nam Tông.


Cảnh trong phim "Hãy cùng em điệu Sarikakeo"
Cụ thể là, trong phim có những chi tiết phản cảm, không  phản ánh đúng sự thật cuộc sống, như nhà sư để chân mày, nhà sư lao xuống nước, nhà sư ăn vụng - hẹn hò, đánh người, cô gái đi vào sau chiếu của nhà sư...

VTV đã yêu cầu Hãng phim Vàng miền Nam tạm ngưng chiếu bộ phim để làm rõ các vấn đề trên.  Ông Lê Hồng Sơn  bức xúc khẳng định sẽ đưa sự việc ra toà. Ông Sơn nói: "Bộ phim Hãy cùng em điệu Sarikakeo được chúng tôi đầu tư nghiêm túc đến 6 tỷ đồng chứ không phải làm qua loa. Nội dung bộ phim phản ánh cuộc sống, văn hoá của người Khmer. Đây cũng là bộ phim đầu tiên của truyền hình Việt Nam thể hiện bản sắc văn hoá và nghị lực vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Bên cạnh đó, phim còn góp phần quảng bá du lịch cho tỉnh Sóc Trăng. Vì cớ gì một bộ phim như thế lại bị ngưng chiếu?"

Thanh Chung