Hãy yêu bản thân mình trước khi yêu người khác - 1

Ảnh minh họa.

Chuyên gia tâm lý Tuệ An cho rằng, yêu thương chính bản thân mình bao gồm việc bạn yêu thương cả cơ thể lẫn tâm hồn. Nếu như tâm hồn là gốc rễ - là nơi ẩn chứa tâm tư, nghĩ suy thì cơ thể lại là ngôi nhà- là nơi an trú của tâm hồn, là phương tiện để bạn trải nghiệm thế giới muôn sắc, muôn vẻ bên ngoài kia.

Học cách yêu thương chính mình là một câu chuyện tưởng dễ mà lại không dễ chút nào. Bởi lẽ không chỉ đơn thuần là yêu thương - đó còn là sự ý thức về giá trị của bản thân, sự trân trọng dành cho cơ thể, sự lắng nghe những lời thầm thì của tâm hồn và sự chăm sóc dành cho chính bản thân mình.

Dưới đây là 5 lời khuyên để bạn yêu chính mình, mở rộng tấm lòng để đón nhận tình cảm của mọi người dành cho mình nhé:

Đừng mất thời gian với những đối tượng sai lầm

Bạn không nên dành thời gian với người không dành cho bạn. Nếu ai đó muốn bạn có mặt trong cuộc sống của họ, thì họ sẽ sắp xếp được thời gian để đến bên bạn, còn nếu họ không muốn thì chắc chắn sẽ tìm lí do. Bạn chẳng phải đấu tranh để giành giật một vị trí nào cả. Điều gì là của mình thì sẽ là của mình, không phải là của mình thì nắm giữ sớm muộn gì cũng mất.

Vì vậy mà cứ an tâm tận hưởng cuộc đời, đừng dại dột ép mình vào một mối quan hệ không thuộc về mình, "dùng dằng" với một người không biết coi trọng giá trị của bạn, chỉ biết "hút cạn" nguồn hạnh phúc của bạn, vì khi đó bạn chỉ mất thời gian cuốn vào cuộc tình không hồi kết, chẳng nhận lại được gì.

Đừng cố gắng làm hài lòng người khác

Cuộc sống này phức tạp lắm, làm sao có thể vừa lòng được tất cả mọi người.

Không ai là không có khuyết điểm, vì vậy việc làm hài lòng tất cả mọi người là rất khó. Và nếu bạn sống để hài lòng tất cả mọi người, gồng mình lên chắc chắn bạn sẽ kiệt sức, hoặc bạn sẽ phải sống theo cách người khác kỳ vọng ở bạn.

Vậy nên thay vì cố gắng làm hài lòng tất cả, bạn có thể thu hẹp sự tập trung của mình vào những người mình thực sự quan tâm, làm cho họ mỉm cười, làm họ hạnh phúc và bạn cũng hạnh phúc

Lắng nghe cảm xúc và đừng nói dối bản thân

Không phải ai cũng có thể dễ dàng xử lý mọi vấn đề mà mình gặp phải, nhưng hãy cố gắng thành thật với nó nhất có thể bạn nhé. Khi bạn không trung thực với chính mình, thì cũng rất khó để trung thực với người khác dù đó có là những suy nghĩ ích kỷ, nhỏ nhen thì nó cũng là của bạn cơ mà.

Thế nên chẳng việc gì bạn phải che giấu mọi cảm xúc của mình với chính mình. Thoải mái đối diện với nó đi và rút ra bài học cho mình là được.

Hãy tin vào chính mình

Nếu bạn không tin vào chính mình, sẽ không ai tin vào bạn. Người hiểu bạn nhất chính là bạn thân bạn, nên nếu bạn cứ tiếp tục kéo giá trị của mình xuống và nghi ngờ những thế mạnh của riêng mình thì người khác cũng đặt câu hỏi về khả năng của bạn.

Ngẩng cao đầu, đừng ngại ngần tự hào về mình, cố gắng đạt những điều bạn muốn mà không sợ thất bại. Bạn có đủ sức mạnh và khả năng vì thế hãy tin rằng bạn có thể sử dụng chúng để đạt được mục đích của mình.

Luôn cố gắng sống tử tế và yêu thương

Chắc hẳn bạn cũng sẽ biết đến quy luật nhân quả của vũ trụ, khi ta gieo một hạt giống thiện lành thì những điều tốt đẹp sẽ đến với ta. Vì thế, trong cuộc sống, bạn tử tế và trao tình yêu với mọi người không toan tính, thì nó sẽ chủ động quay trở lại và trao tặng bạn gấp nhiều lần khi bạn cho đi.

Theo Giáo dục và Thời đại