Mùa thứ 7 tổ chức, giải cờ vua quốc tế HDBank đang "chất" hơn rất nhiều. Và điều này cũng dễ hiểu khi mà đứng sau giải đấu là một kẻ lữ hành... kì dị.

Một giải đấu... chất lừ

Cho đến giờ, không tính những giải đấu "khủng" theo đúng tên gọi của nó như Giải cờ vua triệu phú, hay giải Thế giới... phần lớn những giải đấu mà Đại kiện tướng Lê Quang Liêm tham dự và giật thành tích đều có tiền thưởng không quá cao như nhiều người tưởng tượng.

{keywords}

HDBank nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những đóng góp không ngừng nghỉ cho hoạt động thể thao.

Điển hình như năm 2013, tại giải VĐ châu Á với chức vô địch cờ chớp, hạng 4 cờ tiêu chuẩn kỳ thủ giàu thành tích nhất Việt Nam cũng chỉ nhận được khoảng 4-5.000 USD mà thôi. Hoặc như tại giải Spice Cup tổ chức tại Mỹ, chức vô địch mang về cho Quang Liêm cũng chỉ là...5.000 USD.

Nói điều này để thấy rằng giải cờ quốc tế HDBank được tổ chức từ năm 2011 cho đến nay cũng rất đẳng cấp khi tiền thưởng cho nhà vô địch là vô cùng...khá khẩm khi giao động từ 5-10.000 USD cho những giải đấu gần đây. Và đến năm thứ 7 tổ chức giải, 13.000 USD sẽ là số tiền mà nhà vô địch được nhận - một con số đáng mơ ước của nhiều kỳ thủ chuyên nghiệp chứ không riêng gì những tay cờ nghiệp dư.

Ở tuổi lên 7, giải cờ vua quốc tế HDBank đã tạo dựng được tên tuổi của mình trong làng cờ Thế giới, châu lục. Đây là sự thật được nhìn thấy rõ khi mà chất lượng của các tay cờ đến tham dự tăng lên từng năm với hệ số ELO cực đỉnh.

Không phải giải đấu nào diễn ra ở Việt Nam cũng có thể mang đến một VĐV có đẳng cấp Thế giới như Wei Yi hay Bu Xiangzhi (Trung Quốc). Cũng không phải một giải đấu nào mà gần như quy tụ đủ những cái tên nổi bật nhất của làng cờ Việt như giải cờ vua HDBank cả.

Tiền thưởng đã ngon, nhưng điều mà giải cờ vua quốc tế HDBank hấp dẫn và "chất lừ" chính là việc có thể quy tụ rất nhiều kỳ thủ giỏi từ cả 5 châu đến tham dự để làm bước đệm cho các giải đấu lớn trong năm. Đó mới là thứ mà HDBank luôn tự hào kể từ khi đứng ra tổ chức giải đấu này từ năm 2011 đến nay.

Và dấu ấn của người lữ hành kỳ dị

Trước khi giải cờ vua quốc tế lần thứ 7 khai mạc, một tin vui với giới mộ cờ ở Việt Nam không điều gì khác khi HDBank cam kết, đồng hành cùng liên đoàn cờ thêm vài năm nữa. Cụ thể hơn HDBank sẽ kéo dài cuộc chơi của mình với cờ vua Việt Nam đến năm 2023, sau lần đầu ký kết (2014-2018).

Cả chục năm dấn vào cuộc chơi với cờ vua của HDBank là một mốc thời gian lịch sử nếu như ai dõi theo các môn thể thao khác, với những mối duyên cùng các doanh nghiệp hỗ trợ, khi hầu hết "bỏ của chạy lấy người" chỉ sau đôi ba năm tác hợp.

Một mốc thời gian dài lịch sử thế nên người ta phải hỏi HDBank lợi gì với môn thể thao dù đại chúng, nhưng lại kén thương hiệu và lợi nhuận này? Câu trả lời rốt cuộc lại không có gì về mặt lợi nhuận, nhưng uy tín và cả sự ngưỡng mộ dành cho HDBank lại vô cùng lớn.

HDBank tung tiền để thỏa đam mê với môn thể thao trí tuệ theo đúng tiêu chí mà Ngân hàng bền vững này theo đuổi. Có nghĩa đơn giản, với lãnh đạo HDBank mọi thứ có thể mất đi, nhưng trí tuệ thì không. Và cờ vua hội đủ tiêu chí rất khó và cao ấy để HDBank đầu tư.

Không lợi nhuận, nhưng lại mang về quá nhiều cho cờ vua Việt, cho trí tuệ Việt bay ra Thế giới đó là những điều HDBank hướng đến. Và cũng bởi cách "chơi", cách dấn thân theo kiểu kỳ dị ấy nhiều người đã phải gọi HDBank là người lữ hành kỳ dị giống như tên của một cuốn truyện nổi tiếng của Harold Robbins cũng là vì thế.

P.V