Ông Ngô Văn Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã phát biểu chúc mừng và khai mạc hội nghị. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

Kính thưa đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội,

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội,

Kính thưa các vị đại biểu,

Thưa toàn thể các đồng chí,

Hôm nay, tỉnh Hòa Bình rất vinh dự, phấn khởi được đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí Thường trực HĐND, các đồng chí Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc, đại diện Thường trực HĐND các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Nam, An Giang và thành phố Đà Nẵng, cùng toàn thể các vị đại biểu khách quý. Chúc các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc, chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý,

Thưa toàn thể Hội nghị

Hòa Bình là tỉnh miền núi có vị trí chiến lược rất quan trọng, là cửa ngõ nối Thủ đô với vùng Tây Bắc, diện tích tự nhiên gần 4.600 km2, gồm 09 huyện, 01 thành phố, 151 xã, phường, thị trấn; dân số trên 90 vạn người; có 07 dân tộc chủ yếu cùng chung sống, dân tộc thiểu số chiếm hơn 74% (dân tộc Mường chiếm trên 63%). Với vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi, Hòa Bình là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng, nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hoá đa dạng, phong phú, đặc sắc của đồng bào các dân tộc, tiêu biểu nhất là dân tộc Mường, với các di sản văn hoá nổi tiếng của nền Văn hoá Hòa Bình lâu đời được biết đến với những áng Mo Mường, sử thi "Đẻ đất, đẻ nước” và công trình Thủy điện Hòa Bình, Khu du lịch Quốc gia hồ Hòa Bình, Khu du lịch Suối khoáng Kim Bôi, bản Lác Mai Châu,… Hòa Bình được đánh giá là một trong những tỉnh có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế, đô thị vệ tinh, phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh và phát triển nông nghiệp sạch.

Bí thư tỉnh ủy Hòa Bình Ngô Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Hòa Bình

Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý,

Hội nghị Thường trực HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc được tổ chức tại tỉnh Hòa Bình diễn ra trong thời điểm Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Tỉnh Hòa Bình với tinh thần khát vọng vươn lên xây dựng quê hương đổi mới, trên cơ sở định hướng phát triển bền vững với phương châm "Xanh - Xanh hơn - Xanh hơn nữa”, với 4 trụ cột "Du lịch - Công nghiệp chế biến, chế tạo - Nông nghiệp sạch - Đô thị vệ tinh”. Để thực hiện, tỉnh đã đưa ra 4 đột phá chiến lược: Quy hoạch; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực gắn với giải quyết việc làm, tăng năng xuất lao động. Tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, làm tốt công tác dự báo tình hình, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả nhằm thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép” vừa tập trung phòng, chống dịch Covid-19, chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa chăm lo phát triển kinh tế, xã hội, bước đầu đạt kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực:

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chăm lo; bộ máy chính quyền các cấp được củng cố, kiện toàn; hiệu quả hoạt động của HĐND, cơ quan hành chính các cấp ngày càng được nâng cao; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, an sinh xã hội được thực hiện tốt, quốc phòng – an ninh được tăng cường và giữ vững. Kinh tế tiếp tục phát triển ổn định, cơ cấu kinh tế của tỉnh tiếp tục chuyển biến theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ; môi trường đầu tư được cải thiện; tăng trưởng kinh tế quý I/2022 ước đạt 3,17%; tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2021 đạt 5.615 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 61,1 triệu đồng; tỷ lệ đô thị hóa đạt 31,6%, tổng số xã về đích nông thôn mới là 65 xã (bằng 50,3% tổng số xã); công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai tích cực, hiện nay tỉnh Hòa Bình đang kiểm soát tốt dịch bệnh và sẵn sàng các điều kiện để tiến tới mục tiêu miễn dịch cộng đồng.

Thời gian tới đây, tỉnh tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, huy động tối đa nguồn lực, tạo đột phá để phát triển nhanh, bền vững, nâng cao đời sống nhân dân; tập trung xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo quốc phòng, giữ vững an ninh. Phấn đấu đến năm 2025, kinh tế đạt mức trung bình của cả nước, năm 2030 trở thành tỉnh phát triển, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực  Trung du và Miền núi Bắc bộ và đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển của cả nước.

Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý,

Thưa toàn thể hội nghị,

Kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua của tỉnh có phần đóng góp quan trọng của HĐND. Với vị trí là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. HĐND các cấp tỉnh Hòa Bình đã có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động, tăng cường dân chủ, bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định. HĐND đã lựa chọn, xem xét đúng và trúng nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách, để quyết định, ban hành cơ chế, chính sách, biện pháp thiết thực, khả thi. Trong năm 2021 và đầu năm 2022, HĐND tỉnh đã tổ chức 09 kỳ họp, ban hành 197 Nghị quyết tập trung chủ yếu các cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực nhằm đẩy mạnh thực hiện chủ trương tái cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Các nghị quyết được ban hành đều đảm bảo thẩm quyền, nội dung, trình tự thủ tục quy định; đã thể chế, cụ thể hóa các chính sách của Trung ương phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, làm cơ sở pháp lý, tiền đề quan trọng cho việc triển khai, thực hiện đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý,

Để nâng cao chất lượng hoạt động, thực sự là cơ quan đại diện cho tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân, thì việc thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định là một yêu cầu cấp thiết, quan trọng đặt ra đối với mỗi cấp HĐND khi bước vào nhiệm kỳ mới. Với chủ đề Hội nghị "Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của HĐND các cấp, khẳng định vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương”. Đây là dịp để Thường trực HĐND các tỉnh trong khu vực giao lưu, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý, cách làm hay, sáng tạo từ các địa phương góp phần thực hiện tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong hoạt động của cơ quan dân cử địa phương.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Quốc hội, sự phối hợp, chia sẻ, giúp đỡ của HĐND các tỉnh bạn. Thời gian tới, rất mong tiếp tục nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ của các đồng chí để HĐND tỉnh Hòa Bình tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động, góp phần xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trong thời gian lưu lại Hòa Bình, ngoài việc tích cực tham gia các hoạt động theo chương trình hội nghị, chúng tôi mong rằng các đại biểu sẽ dành thời gian thăm quan, tìm hiểu về văn hóa, thiên nhiên, tiềm năng thế mạnh, thành tựu kinh tế-xã hội, để hiểu thêm về cong người và vùng đất Hòa Bình đang khát vọng vươn lên, vùng đất đã tạo nên những giá trị văn hóa nổi tiếng trên thế giới - Nền Văn hóa Hòa Bình.

Kính chúc các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc hội nghị thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn.