Nhiều nghệ sĩ không chỉ sống ảo với chiêu trò từ bi, chặt chém trên facebook hay bỏ tiền mua tin nhắn bình chọn cho mình rồi mua like để tô son trét phấn trên trang cá nhân mà ngay cả khi bước vào sô diễn thực, họ cũng quyết đem cái ảo ra để thu hút khán giả về độ 'hot' ảo của bản thân.
Một đêm diễn cuồng nhiệt như thế với khán giả thật bao giờ mới trở lại? |
Phía sau cơn mưa gấu bông, hoa
'khủng'
Ngay cả với nam ca sĩ H tuy được gọi là giọng ca ăn khách nhưng vẫn phải trông
cậy vào các công ty "chim mồi" khi sự nghiệp đang đi xuống. Các nghệ sĩ tự
nhận mình là sao mà không được giới chuyên môn công nhận hay có lượng fan khủng
bu kín khán phòng, sân khấu thì có nghĩa là không còn 'hot'. Và thực tế đã có
không ít nghệ sĩ cậy nhờ chiêu trò này để "khoe" năng lực bản thân, lên mặt với
đồng nghiệp về lượng fan khủng mà để có, họ phải bỏ tiền để mua.
Tiếp thị từ bãi xe là chiêu của công ty cung cấp khán giả X. Công ty được thành
lập từ T, một anh chàng hoạt động lâu năm trong giới giải trí của tập đoàn L.
Sau đó, anh ta cùng người yêu tách riêng, ra lập công ty trên đường HVB. Tay này
từng tạo nhiều cú bứt phá không đến từ khả năng cung cấp nhân sự ảo cổ xuý cho
nghệ sĩ muốn "một phút thành ngôi sao" mà luôn có thủ đoạn chặt chém đối thủ của
khách hàng mình qua trò lôi kéo fan khá xấc. Quân của T toả khắp các bãi xe gần
nơi sô diễn ra, cho người câu fan bằng chi phí xăng xe cao hơn hay tặng luôn
bánh mì, vé mời cho fan nào nhận lời về phe mình. Sau đó T lùa fan vào vị trí
tập kết, bất kể họ chỉ mới đây thôi là người nhà của một ca sĩ khác.
Trò câu kéo bát nháo diễn ra ngay
trước mỗi sô diễn, sô ghi hình của một chương trình khiến cả người trong nghề
cũng ngán ngẩm khi gấu bông, hoa to luôn chực chờ được fan bưng bê tranh nhau
tặng cho "ngôi sao". Nam nghệ sĩ lão thành Q kể lại: "Mấy đứa trẻ không chỉ làm
trò với khán giả mà ngay cả đàn anh đi trước cũng bị tụi nó dằn mặt luôn".
Nữ ca sĩ tên tuổi khác thì phát ngán cho biết: "Tại sô hát TKV..., khi nhiều
nghệ sĩ lớn tuổi đang ở trong cánh gà, tập trung cho phần trình diễn của mình
thì có 4-5 bạn trẻ ôm gấu bông to, hoa khủng phi vào bên trong hô tên "thần
tượng". Bạn nghệ sĩ trẻ ấy thản nhiên: Chị đây, tụi em đừng vào đây. Hâm mộ
là được rồi, quà gì nữa rồi hôn nhiên xà xuống, bắt tay, rồi đèn máy ảnh tíu
tít liên tục. Tôi đứng cạnh một fan, thấy vậy liền hỏi: Em thích bài nào của
chị T nhất? Cô gái hâm mộ nhoẻn miệng: Bài nào chị ấy hát cũng hay.
Khi tôi bất ngờ hỏi tên một ca khúc, cô ta trả lời: Em thích bài Tình yêu...
Khổ nỗi bài này lại không liên quan đến nữ ca sĩ T.".
Đủ chiêu trò mua fan,
dựng thần tượng ảo
Cái giá để trở thành thần tượng tuỳ thuộc vào độ chịu chi của chính người
nghệ sĩ muốn nhanh chóng ăn xổi. Nếu ngày trước, việc mạnh tay chi bạo cho một
MV lên con số bạc tỷ như trường hợp nữ ca sĩ VO vung tiền cho dàn bong bóng
khủng nâng cả con xe bốn chỗ, hay ca sĩ Đ chi bạo để có nhiều cảnh quay mướt mắt
tại Châu Âu được xem là con đường ngắn nhất để PR tên tuổi đến người nghe thì
hôm nay chiêu trò này đã cũ.
Một đạo diễn ca nhạc tên tuổi
thừa nhận: "Cách đây 3 năm, một lần nhận show quay MV tôi hét giá cát sê lên đến
trăm triệu cho một tuần mà vẫn rất tự tin vì mình hiểu họ sẽ cần mình, cần tên
tuổi mình để PR sản phẩm, hình ảnh. Thế nhưng, khi công nghệ cung cấp người hâm
mộ chào sân kết hợp với nhiều chương trình truyền hình thực tế buộc nghệ sĩ trẻ
thiết lập con đường tiến thân mới. Tiền làm MV được rút gọn để nhường chi phí
cho mua bình chọn, chạy BTC và ưu tiên trên hết là mua khán giả hâm mộ".
Với giám đốc công ty cung cấp khán giả N, đây chính là công đoạn dễ tạo hiệu quả
nhất. Chỉ kí kết hợp đồng, chốt số lượng fan mà người nghệ sĩ cần (được tính
theo 2 cách: lượng khán giả có mặt trong sân khấu và số fan đánh lẻ, dạt bên
ngoài sân khấu, quanh lối đi mà ca sĩ người nhà sẽ di chuyển) để tung hô, reo hò,
dồn dập tặng quà lấn át sự xuất hiện của các "ngôi sao đối thủ", tạo hiệu ứng
thái quá, trực tiếp gieo niềm tin ảo về độ 'hot' của người thuê. Trong cuộc mua
bán "thần tượng", lợi nhuận chảy trực tiếp vào túi công ty chủ quản sau khi đã
chi phí xăng xe nhỏ giọt cho các bạn sinh viên ham chơi và ham vui.
Khán giả ngồi xem sô tại sân khấu hay theo dõi chương trình trên sóng truyền
hình được dịp thắc mắc: "Cô A, cậu B này là ai mà sao nhiều người hâm mộ vậy"
khi nhiều pha hét hò ra trò dạy sóng chương trình để "tôn vinh" một thần tượng
mà ngay chính nhiều bạn trẻ đóng rất tròn vai người hâm mộ còn không biết bài
hát nào 'hot' nhất của thân chủ.
Bất chấp người trong nghề bĩu môi, giới truyền thông điểm mặt, chiêu trò mua bán
thần tượng vẫn nở rộ. Nhiều bản hợp đồng vẫn được kí kết chỉ đợi ngày sân khấu
sáng đèn, thần tượng lại nhanh chóng được tung hô khi chốt hạ trọn gói mức chi
phí để tô son bản ngã.
Bài sau: Khi ca sĩ hàng sao
cũng phải mua fan
Đinh Quý Anh