bi an mh370: he lo hanh dong tuyet vong cuoi cung cua co pho hinh anh 1
 

Theo báo Anh Express, chuyến bay 370 của Malaysia Airlines mất tích vào ngày 8/3/2014 trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên máy bay. 

Bất chấp những nỗ lực tìm kiếm quốc tế, đến nay vẫn chưa có mảnh vỡ nào của MH370 được tìm thấy và chuyện gì đã xảy ra với máy bay cũng như 239 người trên khoang vẫn là một bí ẩn. Cuộc điều tra chính thức kết luận rằng rất có thể MH370 đã rơi xuống phía nam Ấn Độ Dương, phía tây Perth, Australia, nhưng có hàng chục giả thuyết khác nhau.

Một phần của bí ẩn là chiếc điện thoại di động của phi công Fariq Abdul Hamid, cơ phó máy bay đã được kết nối với một tháp viễn thông trên đảo Penang trước khi MH370 biến mất khỏi radar, theo Express.

Lý do là, phi công Hamid đã tắt điện thoại trước khi máy bay cất cánh và sau đó bật lại giữa chuyến bay, hoặc viên cơ phó này chưa từng tắt điện thoại nhưng sau đó mới cố gắng sử dụng nó để nhắn tin hoặc gọi điện. 

Ngoài ra, chiếc điện thoại có thể không bị tắt nguồn nhưng nằm ngoài phạm vi của các tháp điện thoại nhưng sau đó đột nhiên máy bay bay vào phạm vi của một tháp, giúp điện thoại có kết nối với tháp. 

Trong khi hầu hết các hãng hàng không yêu cầu hành khách và phi hành đoàn phải tắt điện thoại trong suốt chuyến bay, một số phi công vẫn để điện thoại của họ hoạt động, do cố ý hoặc vô tình.

Một nguồn tin nói với Thời báo Straits rằng, đã có một nỗ lực để thực hiện một cuộc gọi từ MH370. Tháp viễn thông ở Penang đã thu nhận tín hiệu cuộc gọi mà ai đó đã cố gắn thực hiện. Điều đó gợi ý rằng các phi công có thể đã cố gắng thực hiện một cuộc gọi cầu cứu tuyệt vọng.

Nhưng tại sao cuộc gọi lại bị cắt, có khả năng là do máy bay đã di chuyển nhanh ra khỏi phạm vi của tháp. David Gleave, chuyên gia hàng không từ Đại học Loughborough cho rằng, có lẽ MH370 đã bay quá nhanh khiến kết nối điện thoại với tháp viễn thông không duy trì được lâu.

Luật sư hàng không James Healy-Pratt bình luận, một điều khá bất thường khi phi hành đoàn vẫn để điện thoại ở chế độ hoạt động và 1 người trong số họ đã cố gắng truyền tải một thông điệp gợi ý điều gì đó.

Trong khi đó, chuyên gia hàng không Jeff Wise cho rằng, cơ phó MH370 có thể đã cố gắng gửi một tin nhắn để thông báo cho mọi người trên mặt đất rằng một vụ không tặc đang xảy ra nhưng không may sóng điện thoại không đủ mạnh để tin nhắn được gửi đi.

Cựu bộ trưởng giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein từng lên tiếng về giả thiết cơ phó MH370 cố gửi tin nhắn cầu cứu rằng chính quyền Malaysia không thể xác nhận liệu phi công Hamid có cố gắng thực hiện một cuộc gọi hay tin nhắn cầu cứu không, dù ông cho rằng điều đó là không thể.

Theo DanViet