Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định ngày 3/7 rằng ông đã thông báo trước với Tổng thống Mỹ Donald Trump về những gì Israel gọi là một sứ mệnh do thám ở Tehran năm 2018 khi phát hiện ra một kho hạt nhân bí mật của Iran.

trump rut my khoi thoa thuan iran sau khi nhan tai lieu mat tu israel? hinh 1
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Ông Netanyahu cho biết, vào tháng 4/2018, các mật vụ Mossad (Cơ quan tình báo Israel) đã lấy được hàng nghìn tài liệu bí mật từ Tehran chứng minh rằng trước đó, Iran đã theo đuổi một chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Ông Trump đã dựa vào các phát hiện của Israel để đưa ra quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào 1 tháng sau đó.

Iran phủ nhận về việc phát triển vũ khí hạt nhân, đồng thời cáo buộc Israel đã giả mạo các tài liệu trên nhằm "vu oan" cho Tehran.

Thủ tướng Israel cũng cho biết ông đã thảo luận về chiến dịch do thám này với Tổng thống Trump khi hai người gặp nhau tại Diễn đàn Davos hồi tháng 1/2018.

"Ông ấy đã hỏi tôi liệu việc này có nguy hiểm không. Tôi đã nói với ông ấy rằng nó nguy hiểm và không thể phớt lờ nhưng kết quả sẽ giúp chúng ta đánh giá được các nguy cơ", ông Netanyahu cho biết.

Thủ tướng Netanyahu cũng nói thêm rằng khi ông trình bày những phát hiện chính từ bản phân tích tài liệu của Israel với Tổng thống Trump tại Nhà Trắng, Tổng thống đã "lên tiếng đánh giá cao sự gan dạ này".

"Tôi cho rằng điều này đã giúp ông ấy đưa ra quyết định hợp lý, đó là rút khỏi thỏa thuận nguy hiểm đó (thỏa thuận hạt nhân Iran)", Thủ tướng Israel khẳng định.

Cùng với việc Mỹ tái áp đặt trừng phạt lên Iran, căng thẳng ở vùng Vịnh đã leo thang trong những tuần gần đây.

Các quan chức Mossad cho biết sứ mệnh do thám Iran đã diễn ra vào tháng 2/2018 nhưng không cung cấp thông tin chi tiết các tài liệu này đã được chuyển cho Israel bằng cách nào.

6 mật vụ Mossad gồm 4 người đàn ông và 2 người phụ nữ đã nhận được phần thưởng ngày 3/7 cho sứ mệnh do thám Iran - một nhiệm vụ liên quan đến "hàng trăm" người khác, Giám đốc cơ quan tình báo Mossad Joseph (Yossi) Cohen phát biểu tại diễn đàn an ninh quốc tế trong tuần này.

Theo VOV