Reuters dẫn lời Bộ trưởng Hàng không dân dụng Pakistan, ông Ghulam Sarwar Khan cho biết hôm 28/5, “phi công không hề thông báo là không thể mở được càng đáp máy bay. Anh ta cứ cố hạ cánh, khiến cho động cơ quệt xuống đất ba lần”.

“Tất cả dấu vết đều hiện rõ (trên đường băng). Phi công ở độ cao không thích hợp. Tháp không lưu đã báo cho phi công rằng máy bay ở độ cao không thích hợp và yêu cầu hạ độ cao”, ông Khan nói, và cho biết thêm phi công trả lời “tôi sẽ cố”.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AP

Bộ trưởng Hàng không dân dụng Pakistan không nói rõ bằng cách nào ông biết được chi tiết về cuộc đối thoại trên.

Hôm 22/5, chiếc máy bay Airbus 320 mang số hiệu PK8308 của hãng hàng không quốc tế Pakistan đã gặp nạn ở Karachi. Ít nhất 97 người đã thiệt mạng, với gần như toàn bộ nạn nhân là hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay xấu số.

Trong cuộc trao đổi cuối cùng với kiểm soát không lưu, phi công thông báo không thể hạ cánh và đã bay lượn vòng để tìm cách hạ cánh lần nữa. Các nhân chứng kể họ nhìn thấy máy bay dường như tìm cách hạ cánh 2 hoặc 3 lần trước khi rơi.

Sự cố xảy ra vài ngày sau khi Pakistan nối lại các chuyến bay thương mại, sau thời gian dừng hoạt động vì Covid-19. Đây là tai nạn hàng không tồi tệ nhất ở Pakistan kể từ 2012, khi máy bay của hãng Bhoja Air gặp nạn, khiến 127 người thiệt mạng.

Theo các quy định hàng không quốc tế, các nhân viên từ Cơ quan Điều tra an toàn hàng không của Pháp về hàng không dân dụng (BEA) đã tham gia cuộc điều tra do Pakistan dẫn đầu, vì chiếc máy bay Airbus xấu số trên được thiết kế ở Pháp.

BEA cho biết, phòng thí nghiệm của họ ở ngoại ô Paris sẽ kiểm tra hai chiếc hộp đen. Động cơ CFM56 của máy bay sẽ là vấn đề trung tâm của cuộc điều tra, do phi công báo cáo cả hai động cơ đều bị hỏng ngay sau khi máy bay cố hạ cánh lần đầu.

Cao Dung