Với thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, hệ thống cảnh báo ngủ gật sử dụng FPGA được đánh giá có tính khả thi cao, dễ dàng lắp đặt lên các xe ô tô.

Hai sinh viên sáng chế ra sản phẩm độc đáo này là Nguyễn Thế Đức và Hồ Văn Chương đến từ Khoa Điện - Điện tử (Đại học Duy Tân, Đà Nẵng).

“Canh chừng tài xế ngủ gật”

Chia sẻ về những tính năng của sản phẩm này, Chương cho biết, để thực hiện dự án này, các bạn phải sử dụng bộ công cụ hỗ trợ Terasic DE10-Nano, kết hợp với công nghệ học máy (Machine Learning).

{keywords}
Nhóm sinh viên Nguyễn Thế Đức và Hồ Văn Chương đang được kỹ sư Tạ Quốc Việt (người đứng) hướng dẫn hoàn thiện sản phẩm.

Ngoài ra, còn phải dùng đến công nghệ xử lý hình ảnh và thuật toán SVM.

“Khi hệ thống được lắp đặt trên xe, camera đặt đối diện với tài xế sẽ thu lại hình ảnh khuôn mặt của tài xế.

Các thuật toán được lập trình trong hệ thống có nhiệm vụ phát hiện trạng thái nhấp nháy mắt theo thời gian thực.

Qua camera giám sát bằng cách dò tìm, so sánh trạng thái khuôn mặt gần đây nhất trong bộ lưu trữ cơ sở dữ liệu, để đưa ra thông số về độ mở mắt với mức phân tích chuỗi hình ảnh liên tục theo tỉ lệ 5 khung hình/giây.

Sau khi thấy dấu hiệu thiếp đi của tài xế, hệ thống sẽ có loa phát ra tín hiệu cảnh báo”.

Bên cạnh đó, tần suất mệt mỏi qua từng giờ của tài xế cũng được hệ thống lưu lại và tính toán xác suất để đưa ra cảnh báo trước, giúp ngăn ngừa xảy ra tai nạn giao thông.

“Để hoàn thiện dự án, chúng em đã áp dụng các kiến thức đã học về Vi điều khiển, Hệ thống Nhúng.

Đồng thời kết hợp các công cụ hỗ trợ để tạo ra sản phẩm chạy thật ổn định và chính xác”, Đức chia sẻ.

Để cho ra đời sản phẩm này, đội của Chương và Đức đã dành nhiều thời gian làm việc, miệt mài nghiên cứu ở phòng thực hành, thí nghiệm.

Quần quật với những máy móc, thiết bị cân chỉnh, nhiều hôm đôi bạn này rời trường khi trời đã về đêm.

Mệt mỏi, vất vả là thế nhưng chính niềm đam mê nghiên cứu, tìm tòi đã giúp ra đời hệ thống “canh chừng tài xế ngủ gật” này.

“Chúng em may mắn vì đã được các giảng viên có nhiều kinh nghiệm cùng kiến thức chuyên môn tốt hỗ trợ.

Đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của Thạc sĩ Trần Lê Thăng Đồng và Kỹ sư Tạ Quốc Việt, để tạo ra một sản phẩm có kết quả rất tốt như hôm nay”, Đức bày tỏ.

Đua tài trên đấu trường quốc tế

Sau một thời gian thực nghiệm, tính toán với các thông số chính xác, sản phẩm “hệ thống cảnh báo ngủ gật sử dụng FPGA” đã đại diện cho Đại học Duy Tân tham dự cuộc thi Intel Innovative FPGA 2017 khu vực châu Á do Tập đoàn Intel & Terasic (Mỹ) tổ chức.

{keywords}
Hệ thống cảnh báo ngủ gật sử dụng FPGA được lắp đặt lên xe ô tô để phòng ngừa tai nạn giao thông.

Đây là cuộc thi tạo cơ hội cho mọi đối tượng từ sinh viên, kỹ sư, giáo sư đến các công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất Hệ thống Nhúng thỏa sức thiết kế và sáng tạo.

“Intel Innovative FPGA 2017” khởi động từ tháng 12/2017 và được chia làm 4 khu vực, bao gồm: Mỹ, Châu Âu-Trung Đông, Trung Quốc và Châu Á-Thái Bình Dương.

Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có hơn 100 đề tài của các sinh viên, kỹ sư và doanh nghiệp gửi về dự thi.

Ngay từ những vòng đầu tiên, sản phẩm của hai chàng sinh viên Việt Nam là Nguyễn Thế Đức và Hồ Văn Chương đã giành được sự quan tâm đặc biệt của ban giám khảo.

“Ban giám khảo đánh giá cao sản phẩm bởi sự cần thiết và tính khả thi của dự án trong việc góp phần hỗ trợ lái xe an toàn.

Đồng thời, sản phẩm đã sử dụng linh hoạt các thuật toán để mang lại hiệu quả tối ưu cho hệ thống...

Thật vui là dự án của tụi em là dự án duy nhất của Việt Nam lọt vào Top 8 dự án xuất sắc và giành giải tại cuộc thi lần này”, Đức nói.

(Theo GDVN)

Người đàn ông tự chế tạo 'siêu xe' cho mình bằng 280 triệu đồng

Người đàn ông tự chế tạo 'siêu xe' cho mình bằng 280 triệu đồng

Mất 3 năm ròng rã lắp ráp với số tiền 80.000 nhân dân tệ (280 triệu đồng) một người đàn ông ở Trung Quốc đã tự làm nên một chiếc xe thể thao cho riêng mình.

Trung Quốc tuyên bố tự chế tạo động cơ máy bay

Trung Quốc tuyên bố tự chế tạo động cơ máy bay

Trung Quốc ra mắt hãng chế tạo động cơ máy bay đầu tiên của riêng mình trong nỗ lực thoát khỏi sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp phương Tây, theo BBC.

Chán ô tô, người đàn ông bỏ 2 năm chế tạo máy bay đi làm

Chán ô tô, người đàn ông bỏ 2 năm chế tạo máy bay đi làm

Với thiết kế nhỏ, gọn nhẹ, một người đàn ông vừa chế tạo thành công chiếc máy bay cá nhân để đi làm hàng ngày nhằm tiết kiệm thời gian.

Sinh viên chế tạo máy bay

Sinh viên chế tạo máy bay

Các sản phẩm máy bay không người lái sử dụng năng lượng mặt trời và máy bay Fanwing ứng dụng phun thuốc trừ sâu... của những sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội đã chinh phục được Ban giám khảo.

Thợ sửa ống nước chế tạo xe bay

Thợ sửa ống nước chế tạo xe bay

Một thợ sửa ống nước người Anh đã hiện thực hóa ước mơ bay lên không trung của mình bằng cách chế tạo xe bay có động cơ chạy bằng khí đốt tự nhiên.