Báo Nga mới đây đưa tin về một cuộc điều tra ở Mỹ, theo đó cho thấy sau một thập kỷ thử nghiệm và nghiên cứu hao tốn hàng chục tỉ USD, một chương trình phòng thủ tên lửa quan trọng tại Mỹ không mang lại kết quả như mong đợi.

Cơ quan Phòng thủ Tên lửa (GMD) của Mỹ dự định tiến hành diễn tập hệ thống đắt đỏ này lần thứ chín vào tuần tới. Và kết quả của việc tập trận này được cho là sẽ tác động tới việc có nên bổ sung thêm 12 tên lửa đánh chặn vào kho vũ khí của Mỹ nữa hay không.

{keywords}
Một tên lửa của hệ thống GMD. Ảnh: Boeing

Tuy nhiên, theo điều tra mới đây của tờ Thời báo Los Angeles, hệ thống trên luôn gặp trục trặc do các sai sót. Thực tế đó đã làm dấy lên câu hỏi: Liệu hệ thống này có khả năng chặn đứng bất kỳ cuộc tấn công lớn nào không?

Theo kết quả điều tra của tờ báo này, các quan chức của Lầu Năm Góc hiểu rõ về hệ thống GMD (tạm dịch là Phòng thủ Chặng giữa lắp trên mặt đất) cho biết, chương trình này đã gặp quá nhiều trục trặc so với dự tính của Chính phủ Mỹ.

“Một thập kỷ sau khi người ta tuyên bố vận hành hệ thống và 40 tỷ USD chi ra, lá chắn tên lửa vẫn không đáng tin cậy, thậm chí ngay cả trong các thử nghiệm được dàn dựng một cách thận trọng, chứ chưa nói tới một cuộc tấn công thật sự vốn đầy thách thức hơn nhiều” – tác giả David Willman viết.  

“Tờ Thời báo phát hiện ra là các tuyên bố chính thức về hệ thống GMD đã thổi phồng sự tin cậy vào hệ thống”.

GMD được thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 1999. Trong số 16 lần thử nghiệm đầu về khả năng đánh chặn của hệ thống thì 8 lần đã thất bại.

Sau đó, hệ thống được nâng cấp để ‘vận hành’ vào năm 2004, nhưng 8 lần thử nghiệm sau đó, quá nửa cũng thất bại.

Hệ thống GMD đáng ra phải có khả năng đánh chặn các tên lửa đang bay tới (trong tình huống giả định là Iran và Triều Tiên tấn công Mỹ).

Thành công gần đây nhất của hệ thống này đạt được cách đây hơn 5 năm. Còn ba lần thử nghiệm gần đây nhất đều không thành công.

“Các thử nghiệm này được dàn xếp sao cho hệ thống phải vận hành thành công” – Philip E. Coyle III, một cựu giám đốc về thử nghiệm vận hành và đánh giá của Lầu Năm Góc, nhận định. “Tôi thấy ngạc nhiên là hệ thống vẫn thất bại”.

Lê Thu