- Tuổi thơ của Lan luôn gắn liền với cuộc sống di chuyển liên tục của gia đình từ trong nước ra nước ngoài, từ vùng đất, văn hóa, ngôn ngữ này cho đến các vùng đất, văn hóa, ngôn ngữ khác. Cũng bởi vậy mà khi vào lớp 1 Lan nghe cô giảng bài mà như "vịt nghe sấm" - Phương Lan nhớ lại thời đi học.

Vào lớp 1 không hiểu cô nói gì

Tuổi thơ của Lan luôn gắn liền với cuộc sống di chuyển liên tục của gia đình từ trong nước ra nước ngoài, từ vùng đất, văn hóa, ngôn ngữ này cho đến các vùng đất, văn hóa, ngôn ngữ khác. Nhiều khi rất khác nhau như từ Việt Nam đến Mỹ rồi từ Mỹ đến Châu Âu.


Phương Lan thời thơ ấu

Còn nhỏ, Lan rất bỡ ngỡ trong những ngày đầu vào học lớp một ở New York vì chẳng hiểu cô giáo, các bạn nói gì. Thậm chí Lan rất đỗi ngạc nhiên khi thấy tuyết rơi trắng trời, đóng băng trên đường và sông hồ...Nhưng qua đó một thời gian, gia đình cũng an tâm khi thấy bản năng con gái thích ứng khá nhanh với những điều kiện và hoàn cảnh sống mới. Lan hòa nhập tốt với những đứa trẻ nơi xứ người.

Ngay từ nhỏ Lan đã được bố mẹ luôn khuyến khích cho tập bơi. Có lẽ chính vì vậy mà Lan nhanh chóng phát triển chiều cao...Lan nói.

"Bố mẹ ít khi phiền lòng về con gái" - Phương Lan tâm sự. Cũng không phải là “con hát mẹ khen hay” nhưng bản tính của Lan từ bé đã như thế cộng thêm sự định hướng từ gia đình. Chỉ có điều Lan không nhận được sự hài lòng và bị bố mẹ nhắc nhở là "hay ôm đồm công việc nhiều..."

Cuộc sống từ nhỏ của cả hai chị em Lan khá gần gũi với môi trường ngoại giao, kể cả trước đây tại Liên Hợp Quốc ở New York và sau này ở Genevơ (Thụy Sĩ). Thực tế cuộc sống bôn ba theo gia đình cũng đã giúp cho cả hai chị em tiếp thu, tích lũy được kiến thức và sự hiểu biết về sự đa dạng của các nền văn hóa, văn minh và ngôn ngữ của các quốc gia khác trên thế giới.

Từ nhỏ đã mê...sách

Cũng ngay từ những ngày nhỏ, Lan đã rất thích đọc sách. Có lẽ, Lan thích thú nhất là khi được bố mẹ dắt tay đi mua sách. Đi đâu thoáng qua hiệu sách nào Lan nhất mực phải ghé....

Hồi ở nước ngoài về, Lan phải bỏ bớt những đồ đạc khác như quần áo, những thứ Lan cho là không cần thiết chứ nhất định không thể thiếu bất kì cuốn sách nào. Nhiều hôm mải đọc sách thức đến hai ba giờ sáng, bố mẹ phải nhắc nhở Lan mới đi ngủ. Có cuốn sách nào tâm đắc, Lan đều kể và đọc một số đoạn cho mẹ nghe để hai mẹ con cùng chia sẻ, trao đổi và bàn luận.


Phương Lan cùng các bạn

Nhờ được học Tiếng Anh từ bé, Lan có khả năng viết rất tốt. Khi phải đối mặt với các kì thi đặc biệt là thi ĐH, Lan cũng chịu nhiều áp lực.

Lan kể, gia đình luôn ủng hộ lựa chọn của Lan là ưu tiên cho việc học tập. Ngay cả sau này, khi Lan đã đăng quang vương miện Hoa hậu cũng vậy. Những dịp Lan được đề cử đi dự các Cuộc thi Hoa hậu Thế giới cũng lại trùng hợp với những thời điểm Lan phải ôn thi ở trường nên bố mẹ khuyên Lan xin phép ở nhà để ôn bài.

Không đặt mục tiêu thành "người nổi tiếng"

Ngay từ những ngày nhỏ, Lan đã có ý chí và luôn tự mình cố gắng học hỏi vươn lên về nhiều mặt. Có lợi thế về chiều cao những Lan không bao giờ đặt cho mình mục tiêu trở thành người nổi tiếng. Ngoài xã hội, Lan cứng cỏi và mạnh mẽ chứ trong gia đình Lan vẫn ảnh hưởng khá rõ từ mẹ về sự nữ tính và hiền lành. Lan cũng có nhiều điểm khác biệt so với chị Hương - chị gái của Lan.

Chị Hương chăm chỉ và kiên nhẫn hơn, rất thích toán học và võ nghệ từ khi còn nhỏ. Trong khi đó, Lan có vẻ cặm cụi sáng tạo hơn trong các môn học về xã hội.


Phương Lan và mẹ

Ở lớp, Lan rất thích giao tiếp và tham gia các hoạt động xã hội. Ngoài ra, Lan cũng có chút năng khiếu về nghệ thuật như hát, múa và đóng kịch. Lan biết nghe lời nhưng khá độc lập, tự tin và cá tính. Lan luôn quyết liệt khi đã quyết định lựa chọn làm một việc gì đó và đến bây giờ cũng vậy.

Giờ Lan đang ở Hà Nội cùng gia đình. Lan đang nghiên cứu và vận động bè bạn, người thân lập một dự án về giáo dục ưu tiên nội dung đào tạo và giới thiệu về phong cách sống cho giới trẻ. Lan cũng đang tìm tòi khám phá lĩnh vực kinh doanh và kết hợp với việc thực hiện các chương trình từ thiện...

Mẹ Lê Thị Hoà thường nói "giờ Lan đã trở thành một Hoa hậu được nhiều người yêu mến nhưng trong kí ức của mẹ, Lan vẫn luôn là cô bé ngoan hiền và một con “mọt sách” như ngày nào".

  • Thủy Tiên (ghi theo lời kể của mẹ Hoa hậu Ngô Phương Lan)