Khi việc tranh chấp trở nên đỉnh điểm, nguyên đơn Lương Thị Thúy yêu cầu tòa lấy mẫu bò mẹ và bò con để đi xét nghiệm, mong làm cho ra nhẽ sự việc.

Lâu nay do phong tục tập quán chăn thả bò rông trên rừng nên không ít hộ gia đình ở huyện miền núi Tương Dương (tỉnh Nghệ An) dở khóc, dở cười vì không mấy gia đình có thể phân biệt nổi bò nhà mình và bò nhà khác.

Cuối năm 2018, chị Lương Thị Thúy (SN 1971, trú tại bản Na Ngân, xã Nga My, huyện Tương Dương) gửi đơn kiện gia đình anh Kha Văn Tuấn (SN 1969, trú cùng bản) ra tòa vì tranh chấp một con bò (giá thời điểm đó là 13 triệu đồng).

Sau khi nhận được đơn khởi kiện của nguyên đơn Lương Thị Thúy, Tòa án nhân dân huyện Tương Dương đã phối hợp với chính quyền bản Na Ngân, chính quyền xã Nga My tiến hành hòa giải... Nhưng sau nhiều lần hòa giải bất thành, tòa án đã mở phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp quyền sở hữu tài sản là con bò này.

{keywords}
Con bò mà nguyên đơn Lương Thị Thúy và bị đơn Kha Văn Tuấn tranh chấp dẫn đến kéo nhau ra tòa xử lý. Ảnh: C.T

Trong quá trình xét xử, cả nguyên đơn và bị đơn đều đưa ra những bằng chứng khác nhau để khẳng định con bò là quyền sở hữu tài sản của gia đình mình. Khi việc tranh chấp trở nên đỉnh điểm, nguyên đơn Lương Thị Thúy yêu cầu tòa lấy mẫu bò mẹ và bò con để đi xét nghiệm, mong làm cho ra nhẽ sự việc.

Sau khi lấy mẫu bò và xét nghiệm ADN xong, Tòa án nhân dân huyện Tương Dương tiếp tục mở lại phiên tòa về vụ án tranh chấp quyền sở hữu tài sản là con bò. Tại phiên tòa, thẩm phán Hoàng Văn Cường đã kết luận: Bác đơn kiện của chị Lương Thị Thúy về việc tranh chấp quyền sở hữu tài sản là một con bò cái 6 tuổi (có trị giá 13 triệu đồng). Sau khi xét xử, tòa phán quyết chị Thúy không phải chủ nhân của con bò nên chị phải chịu chi phí xét nghiệm ADN bò và tiền án phí với trị giá 10,3 triệu đồng.

{keywords}
Đoàn cơ quan chức năng đến lấy mẫu giám định ADN bò. Ảnh: Cảnh Thắng

Ông Moong Công Hải - Chánh án Tòa án nhân dân huyên Tương Dương - cho biết: “Những vụ án tranh chấp quyền sở hữu tài sản là trâu, bò những năm trước đây là hoàn toàn không có. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chúng tôi tiếp nhận được 8 đơn khởi kiện và thụ lý về vụ án tranh chấp quyền sở hữu tài sản là con bò. Tôi cảm nhận những vụ án này ảnh hưởng rất lớn đến tình làng nghĩa xóm nên đã yêu cầu các thẩm phán xác minh hồ sơ, xuống tận địa phương phối hợp với chính quyền thôn, bản, xã để hòa giải. Nếu nhiều lần hòa giải bất thành thì khi đó phải thụ lý và giải quyết bằng xét xử”.

“Từ đầu năm 2018 đến nay, Tòa án nhân dân huyện có nhận được 8 đơn khởi kiện và thụ lý về vụ án tranh chấp quyền sở hữu tài sản là bò. Chúng tôi đã tiến hành hòa giải thành công 3 vụ, đưa ra xét xử 3 vụ và đang thụ lý 2 vụ. Điều đáng nói là khi tòa thụ lý xét xử xong, các đương sự đều đồng tình với bản án và chấp nhận thi hành bản án đó, không có vụ án nào kháng cáo” - ông Moong Công Hải cho biết thêm.

(Theo Dân Việt)