Còn nhớ, khoảng 18h30 ngày 26/10, trên địa bàn huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã xảy ra một vụ cháy đặc biệt nghiêm trong khiến 3 người tử vong, một người bị thương. Theo lực lượng chức năng, vụ cháy xảy ra tại một cơ sở thu mua phế liệu, nằm trong khu dân cư.

W-hien-truong-vu-chay-12-copy-1.jpg
Hiện trường vụ cháy cơ sở thu mua phế liệu ở Thanh Trì

Nguyên nhân của vụ cháy được xác định do chủ cơ sở sử dụng máy ép chuyên dụng để ép phế liệu. Trong quá trình ép, máy ép đã ép phải bình xịt tóc dẫn tới phát nổ lớn, lửa bắn và cháy lan rộng ra bên ngoài.

Trước đó, vào sáng ngày 13/7, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cũng ghi nhận một vụ cháy xuất phát từ bãi thu gom phế liệu. Vụ việc tuy không gây thiệt hại về người nhưng khiến 4 ô tô, xe máy đỗ gần đó bị thiêu rụi.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều những vụ cháy xảy ra tại các bãi phế liệu. Điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc mất an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại những cơ sở thu gom phế liệu, đặc biệt là những cơ sở nằm trong các khu dân cư.

Theo ông Bùi Xuân Thái, chuyên gia của Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Việt Nam, các cơ sở thu mua phế liệu thường không được đảm bảo về công tác an toàn PCCC. Một số cơ sở còn sử dụng một số thiết bị máy móc tự chế, không đảm bảo, quá trình thu gom, tái chế cũng không phân loại, kiểm tra kỹ càng các vật liệu, dễ dẫn tới cháy nổ.

Dẫn chứng từ vụ cháy tại huyện Thanh Trì, ông Thái giải thích, các loại bình khí nói chung, bình xịt tóc nói riêng, được thiết kế theo nguyên lý bình khí nén áp suất. Do đó, khi dùng máy thủy lực để cán hoặc ép các loại bình này rất dễ phát nổ.

“Khi bình phát nổ, nếu gặp tia lửa điện sẽ sinh ra cháy. Trong vụ cháy xảy ra tại huyện Thanh Trì, chủ cơ sở thu mua phế liệu có thể đã ép nhiều bình cùng một lúc. Trong lúc ép, các bình có thể va vào nhau, sinh ra tia lửa điện và gây cháy”, ông Thái nhận định.

Chưa có quy định xử lý bình khí khi hết hạn sử dụng

Ông Bùi Xuân Thái cho biết, hiện nay, nước ta chưa có quy định nào yêu cầu nhà sản xuất, cơ sở kinh doanh phải xử lý bình khí nén khi hết hạn sử dụng. Thực tế, việc xử lý những sản phẩm này đều do các cơ sở tự thỏa thuận với đơn vị thu mua.

chay-hm1.jpg

“Vụ cháy tại Thanh Trì đã để lại cho chúng ta bài học sâu sắc về xử lý phế liệu. Trước khi xử lý những loại bình khí này, các chủ cơ sở cần phải kiểm tra thật kỹ, xả toàn bộ khí trong bình trước khi ép”, ông Thái khuyến cáo.

Ông Thái cho rằng, các cơ sở sản xuất các loại bình khí nén khi thực hiện thanh lý sản phẩm cũng cần có những biện pháp cảnh báo cho các đơn vị thu mua.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia của Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam cũng khuyến nghị các cơ sở thu mua phế liệu cần trang bị đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy, thiết kế thêm các lối thoát nạn phòng khi cháy nổ xảy ra.