Mới đây, ông Nguyễn Thành Chính, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, lái ôtô BMW trên QL56, hướng từ trung tâm thành phố Bà Rịa về nhà riêng ở xã Hòa Long thì gặp tai nạn dẫn đến tử vong. 

Xem video lực nổ cực mạnh của túi khí trên ô tô

Cụ thể, khi gần đến nhà, chiếc BMW bất ngờ đâm vào trụ điện rồi tiếp tục va vào gốc cây. Tuy toàn bộ túi khí trên xe đều bung nhưng ông Chính vẫn tử vong. Quan sát kỹ vào ghế lái, có thể thấy rằng dây đai an toàn đã được cài nhưng cài sau lưng ông Chính, không có tác dụng bảo vệ nạn nhân khi xảy ra tai nạn.

{keywords}

Nhiều tài xế sắm đầu cài dây để chống chế, đánh lừa hệ thống cảnh báo trên xe

Hiện nay, rất nhiều tài xế cũng đang sử dụng cách cài dây đai an toàn sau lưng, như một biện pháp chống chế để khỏi vướng víu. Tuy nhiên, hành động này vô tình thành hiểm họa chết người bởi túi khí nổ phát ra lực rất mạnh, không khác gì một quả bom. Đai an toàn có tác dụng giữ cho những người ngồi trên xe luôn ở đúng vị trí, tư thế để từ đó túi khí có thể ngăn cơ thể người lái tiếp xúc với vô lăng, kính chắn gió và các chi tiết khác. Vì vậy, nếu không thắt đai an toàn, người ngồi trên xe sẽ đối mặt với nguy cơ bị thương từ chính túi khí khi nó bung đột ngột trong thời gian quá ngắn với lực nổ mạnh (chưa tới 1 giây với tốc độ lên đến 300km/h).

Thiết kế túi khí trên ô tô ngày nay được làm theo dạng độc lập hoặc phụ thuộc. Độc lập tức là không cần thắt dây an toàn mà túi khí vẫn bung, còn phụ thuộc là phải thắt dây an toàn thì túi khí mới bung. Tuy nhiên dù có là dạng độc lập hay phụ thuộc, túi khí và dây an toàn vẫn là hai hệ thống an toàn bị động bổ trợ nhau hiệu quả nhằm đảm bảo tính mạng cho người ngồi trên xe.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong các va chạm đủ để kích nổ túi khí, dây đai an toàn đóng vai trò rất quan trọng trong việc phối hợp với hệ thống túi khí, để bảo vệ an toàn cho hành khách. Vì vậy các tài xế Việt cần ghi nhớ luôn thắt dây đai an toàn khi ngồi trên xe.

(Theo Báo giao thông)