“Mua thêm ống nhòm”, “Đổi góc quay nhạy cảm hơn đi”, “Đăng tiếp video nét hơn sẽ được một triệu lượt xem”.

Đó là một số bình luận được người dùng TikTok để lại dưới một clip quay lén cảnh sinh hoạt của một cô gái qua cửa sổ phòng riêng ở chung cư.

Những đoạn video xâm phạm riêng tư tương tự cũng không khó bắt gặp trên nền tảng chia sẻ video TikTok, từ quay lén phụ nữ mặc bikini ở hồ bơi đến trên đường phố.

Dù vi phạm chính sách của TikTok (người dùng không được đăng các video cố ý bắt nạt, quấy rối, làm tổn thương, đe dọa, làm xấu hổ hoặc làm phiền người khác), các nội dung này vẫn lọt qua hệ thống kiểm duyệt và thu về hàng triệu lượt xem.

Gõ hashtag #hiddencamera (quay lén) trên thanh tìm kiếm của ứng dụng, kết quả cho thấy hơn 100 triệu lượt xem nội dung liên quan. Trong số đó, nhiều người đặt camera ẩn để ghi lại cảm xúc, phản ứng của người thân, bạn bè khi bị troll. Bên cạnh đó, một số cũng chia sẻ clip rình rập và lén ghi hình ai đó ở ngoài đường hay nơi riêng tư.

Quay len phu nu tren TikTok anh 1
Quay len phu nu tren TikTok anh 2

Các clip quay lén phụ nữ thu về hàng triệu lượt xem trên TikTok. Ảnh chụp màn hình.

Thực tế, video quay lén, xâm phạm riêng tư không phải dạng nội dung phản cảm duy nhất được các TikToker khai thác để câu view.

Alison Maloney - tác giả bài điều tra “TikTok Time Bomb” (tạm dịch: Bom hẹn giờ TikTok) trên The Sun - nhận xét thoạt nhìn, ứng dụng TikTok có vẻ vô hại và khiến nhiều người thích thú với hàng loạt clip dễ thương về động vật hay trai xinh gái đẹp. Thế nhưng, nền tảng chia sẻ video này cũng ẩn chứa nhiều mặt tối.

“Chỉ 10 phút lướt TikTok, tôi đã thấy cảnh các bạn trẻ tự gây tổn hại cho bản thân, thiếu nữ gạ quan hệ tình dục, cậu bé cầm dao và những thử thách chết người”, Maloney cho hay.

Cảnh sử dụng ma túy hay ngược đãi động vật cũng là nội dung dễ dàng tiếp cận người dùng chỉ sau vài cú lướt màn hình.

Maloney nhận xét cách thức bảo mật và kiểm duyệt lỏng lẻo của TikTok đã cho phép ứng dụng này trở thành thỏi nam châm thu hút những kẻ ấu dâm, hành động tục tĩu, tội phạm, bạo lực và cực đoan.

Nhan nhản nội dung khiêu dâm, ấu dâm

TikTok, thuộc sở hữu của công ty ByteDance hiện có trụ sở tại Trung Quốc, là mạng xã hội chia sẻ clip dài 15 giây, “nơi mọi người có thể xuất hiện theo cách bất thường và làm những điều khó hiểu”.

Công ty cho biết nền tảng phổ biến nhất với người từ 16 tới 24 tuổi, nhưng có bằng chứng cho thấy không ít người dùng dưới 13 tuổi - trái với quy định của ứng dụng, theo BBC.

Năm 2019, tờ Mirror đưa tin các trường học trên toàn Vương quốc Anh phải gửi cảnh báo đến các bậc cha mẹ rằng trẻ em từ 5 tuổi trở thành mục tiêu của những kẻ ấu dâm qua ứng dụng TikTok.

Cụ thể, các em dễ dàng tiếp xúc với những kẻ quấy rối tình dục, lời chế nhạo độc ác, sự “tôn thờ” chứng biếng ăn hay hành động xúi giục làm tổn hại bản thân.

Phóng viên Mirror lấy ví dụ một clip cho thấy cô gái tuổi teen nhảy múa, trong khi nhiều người dùng liên tục thúc giục: “Lột đồ ra đi”. Dưới đoạn video của một cô gái 15 tuổi, hàng loạt bình luận thô thiển từ nam giới liên quan tới vấn đề tình dục cũng được để lại.

Tại thị trấn Stockport thuộc Greater Manchester, các bậc phụ huynh từng được cảnh báo về thử thách #takeitoff, trong đó các thiếu nữ được xúi giục quay lại cảnh mình cởi áo sơ mi.

Tháng 9 năm ngoái, cảnh sát Mỹ bắt một người ở bang New Jersey với cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em trên ứng dụng này.

Hiệp hội Phòng chống Tội ác đối với Trẻ em quốc gia (NSPCC, có trụ sở ở Vương quốc Anh) từng báo cáo trên các trang web phát trực tiếp, cứ 20 trẻ lại có một em bị người lạ gạ lột đồ.

Quay len phu nu tren TikTok anh 3

Tiktok đang gặp bất lực trong việc kiểm soát các nội dung khiêu dâm, ấu dâm. Ảnh: Getty.

Trong quá trình đăng nhập vào TikTok để thực hiện bài điều tra, phóng viên Alison Maloney của The Sun phát hiện dù ứng dụng yêu cầu người dùng từ 13 tuổi trở lên, ai cũng dễ dàng khai man năm sinh do không có quy trình xác minh độ tuổi.

Maloney dễ dàng bắt gặp những đứa trẻ mới khoảng 8 tuổi nhảy nhót trước màn hình hay 2 cô bé khoảng 12 tuổi hát ca khúc có lời lẽ khiêu dâm. Trong một clip, một thiếu nữ còn hỏi những người theo dõi mình: “Có ai muốn quan hệ bằng miệng không?”. Hay ở đoạn video khác, nhiều nam sinh cho thấy ngón tay họ sử dụng khi quan hệ tình dục.

“Điều này đặc biệt đáng lo ngại trên nền tảng thu hút thêm hàng triệu thanh thiếu niên mỗi năm, trong khi 53% trẻ em hiện sở hữu smartphone ở độ tuổi 7. Chưa kể, những kẻ ấu dâm còn ẩn danh trên ứng dụng”, Maloney nói.

Theo CBC, trong nguyên tắc cộng đồng của mình, TikTok “cam kết sâu sắc” đối với sự an toàn của trẻ em và “không khoan nhượng” trước hành vi có thể dẫn đến tình trạng lạm dụng hoặc bóc lột tình dục trẻ em. Tuy nhiên, Alex Hern, biên tập viên công nghệ cho The Guardian, cho biết đó là nỗi đau đầu của nhiều nền tảng mạng xã hội, bao gồm cả TikTok.

“TikTok nổi tiếng là nơi mà các cô gái tuổi teen có thể nhận được những tin nhắn đáng sợ, gạ gẫm từ đàn ông lớn tuổi”, Hern nói.

Trong khi đó, một cuộc điều tra của BBC vào năm 2019 phát hiện TikTok không thể loại bỏ tài khoản của những người gửi tin nhắn tình dục cho thanh thiếu niên và trẻ em.

Trong 3 tháng, BBC đã thu thập hàng trăm bình luận đề cập tới vấn đề tình dục được để lại dưới các video do thanh thiếu niên và trẻ em tải lên. Ngôn ngữ được sử dụng từ khêu gợi tình dục đến tục tĩu.

Dù đội ngũ kiểm duyệt đã xóa phần lớn bình luận phản cảm này khi được báo cáo, hầu hết người dùng đăng tải chúng vẫn không bị khóa tài khoản, bất chấp các quy định của TikTok đối với tin nhắn khiêu dâm nhắm vào trẻ em.

Quay len phu nu tren TikTok anh 4

Các trường học ở Vương quốc Anh từng gửi cảnh báo đến các bậc cha mẹ về việc trẻ em từ 5 tuổi dễ dàng trở thành mục tiêu của những kẻ ấu dâm qua ứng dụng TikTok. Ảnh: Getty.

Bị quấy rối, theo dõi

Megan Guthrie (18 tuổi, đến từ Miami, Florida, Mỹ) sở hữu tài khoản TikTok @megnutt02 hút hơn 1,7 triệu follow. Đầu tháng 4 vừa qua, những bức ảnh khoả thân Guthrie chụp năm 17 tuổi và gửi cho bạn bất ngờ lan truyền trên mạng.

Hình ảnh bị rò rỉ trên Discord trước khi tiếp tục bị phát tán trên các trang web, nền tảng mạng xã hội khác. Tên tài khoản TikTok của Guthrie còn trở thành từ khóa tìm kiếm thịnh hành trên Pornhub - trang web chia sẻ video khiêu dâm.

Guthrie cảm thấy bị xâm phạm riêng tư khi nhiều người bắt đầu quấy rối cô. Hàng trăm tài khoản trên TikTok đã lấy các tấm hình nhạy cảm này làm ảnh đại diện và bình luận dưới video của nữ TikToker. Nhiều người cũng đưa ảnh nóng của Guthrie vào các clip TikTok để ai cũng có thể tìm thấy khi gõ tìm kiếm tên cô.

Khi đó, một phát ngôn viên của TikTok nói với BuzzFeed News rằng họ đã biết về trường hợp này và tiến hành xử lý. “Hình ảnh vi phạm, bắt nguồn từ một nền tảng khác, đã bị xóa khỏi TikTok và các tài khoản cũng đã bị cấm cửa”, họ nói.

Tuy nhiên, theo Guthrie, trang cá nhân của cô tràn ngập hình ảnh riêng tư suốt nhiều ngày, trước khi Tiktok bắt đầu xóa hàng loạt bình luận và tài khoản xúc phạm. Chức năng tìm kiếm của ứng dụng vẫn đề xuất từ khóa “Megnutt02 rò rỉ ảnh nóng” khi ai đó nhập tên tài khoản của cô.

Không đại diện nào từ nền tảng liên lạc với Guthrie, dù cô đã cố gắng làm điều đó. Tuy nhiên, các hình ảnh vẫn xuất hiện trên TikTok.

“Không có lý do gì để TikTok cho phép điều này. Họ cần có một giao thức tốt hơn. Mọi người báo cáo tài khoản vi phạm, nhưng tận 24 giờ sau chúng mới bị gỡ xuống. Rồi những người đó lại dễ dàng tạo tài khoản mới”, Guthrie nói.

Quay len phu nu tren TikTok anh 5

Guthrie thất vọng và tức giận khi TikTok hành động chậm khi hình ảnh riêng tư của cô trở thành đề tài bàn tán trên nền tảng. Ảnh: Instagram NV.

Guthrie nói rằng việc phụ nữ bị xâm hại tình dục trên TikTok rất thường xảy ra. Nhiều người cũng từng bị phát tán ảnh khoả thân trên nền tảng này.

Một số dân mạng thậm chí so sánh Guthrie với Amanda Todd - thiếu nữ 15 tuổi tự sát sau khi bị tống tiền vì lộ ảnh nóng trên mạng. Guthrie cho biết cô không đến mức bi quan như vậy và có thể đối phó với sự quấy rối.

Tháng 12 năm ngoái, một cô gái 21 tuổi (ở Mumbai, Ấn Độ) đã nộp đơn khiếu nại về việc cô bị theo dõi, quấy rối trên TikTok, theo Hindustan Times.

Theo đó, nạn nhân cho biết một người đàn ông lạ mặt liên tục nhắn tin yêu cầu cô giới thiệu anh ta với một cô bạn gái. Nữ sinh đã chặn tài khoản của người này, nhưng ngay sau đó, kẻ bám đuôi lại tạo 38 tài khoản giả mạo tên cô để liên hệ trên ứng dụng. Sự việc xảy ra từ hồi tháng 5 và kéo suốt nhiều tháng.

“Tôi bị tra tấn tinh thần đến mức phải trò chuyện với kẻ quấy rối để vượt qua chuyện này. Tôi đã đề nghị hắn gặp trực tiếp tôi để đôi bên có thể ngồi lại và giải quyết vấn đề nếu có thể. Nhưng anh ta không bao giờ đồng ý gặp tôi ”, cô nói.

Sau khi sự việc được báo cáo lên Sở Cảnh sát Trombay, lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra. Tất cả tài khoản giả mạo nạn nhân đã bị khóa và địa chỉ IP của người đàn ông bị khiếu nại cũng được truy tìm.

Theo Los Angeles Times, tháng 2 năm ngoái, James Anthony Gonzales (35 tuổi) bị cảnh sát bắt với cáo buộc thực hiện hành vi dâm ô với trẻ em và được bảo lãnh với số tiền 100.000 USD.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát nghi ngờ Gonzales đóng giả một cậu bé 13 tuổi để tiếp cận và trò chuyện về tình dục với ít nhất 21 bé gái - một số trong đó mới 9 tuổi - trên TikTok.

Thậm chí, Gonzales còn tìm ra địa chỉ của một bé gái 9 tuổi và xuất hiện trước cửa nhà nạn nhân trong vai tài xế giao hàng, theo cảnh sát.

Theo Rick Floyd, chuyên viên bảo mật thông tin, TikTok đáng ra phải có đủ bài học kinh nghiệm từ Facebook hay YouTube để tập trung vào việc kiểm soát nội dung độc hại trên nền tảng của mình.

Tuy nhiên, hành động đến nay của chủ sở hữu nền tảng này vẫn chưa thể bảo vệ người dùng. Trong bối cảnh đó, ông Floyd cho rằng mọi người cần phải biết cách bảo vệ mình trước.

“Đối với những video có nội dung xấu như khiêu dâm, độc hại, nguy hiểm, cần được báo cáo để xử lý kịp thời. Đặc biệt, với các bậc phụ huynh có con nhỏ sử dụng TikTok, bạn không thể không biết rõ về ứng dụng này. Các vấn đề về bảo mật thông tin, dữ liệu cá nhân cũng nên được xem xét, cân nhắc trước khi sử dụng”, chuyên viên bảo mật nói.

(Theo Zing)

Ba thiếu niên suýt tử vong vì thực hiện theo thử thách trên TikTok

Ba thiếu niên suýt tử vong vì thực hiện theo thử thách trên TikTok

Ba thiếu niên sống tại bang Texas (Mỹ) đã suýt mất mạng khi thực hiện theo một thử thách được lan truyền trên mạng xã hội TikTok.