Người dùng @nikitagonzalez_ thường xuyên đăng clip về lối sống sang chảnh trên TikTok. Trong một video, cô lia máy quay qua đống tiền, túi hiệu và phụ kiện Louis Vuitton. Lần khác, cô khoe về chuyến đi 5 sao đến Disneyland.

Tất cả trải nghiệm đều miễn phí. Cô được sugar daddy đưa đi chơi và mua quà đắt đỏ vì “ông ấy đã nâng cấp tôi thành tình nhân”.

Theo Insider, đây chỉ là một trong số rất nhiều người đăng bài với hashtag #sugarbaby đang thịnh hành của TikTok.

Hiem hoa tu viec sugar baby khoe giau tren TikTok anh 1

Nhiều sugar baby chia sẻ về lối sống sang chảnh trên mạng xã hội. Ảnh: Barcroft Images.

Trong khi mối quan hệ kiểu baby - daddy có ở tất cả giới tính, hashtag này được đông đảo phụ nữ trẻ sử dụng. Họ hẹn hò với đàn ông giàu có, được gọi là sugar daddy, để đổi lấy tiền hoặc tiếp cận lối sống xa hoa. Mối quan hệ kiểu này được gọi là sugar dating.

Trên TikTok, những người này khoe được mua sắm thỏa thích, sống xa hoa và có nhiều kỳ nghỉ sang trọng. Các video rất phổ biến nhưng cũng nhận về nhiều “gạch đá”.

Một số chuyên gia lo ngại những hình ảnh như vậy đang thúc đẩy quan niệm sai lầm về sugar dating. Họ lo lắng điều đó có thể gây ra hậu quả tai hại cho phụ nữ trẻ tìm hiểu về lối sống này thông qua mạng xã hội.

Không thực tế

Brook Urick (29 tuổi), nhà tư vấn tiếp thị và cựu sugar baby đến từ tiểu bang Nevada (Mỹ), tin rằng các video khoe giàu của sugar baby đặt ra những kỳ vọng không hợp lý bởi “chỉ có top 1% đạt được lối sống như vậy”.

“Không nhiều đàn ông ngoài kia có mức thu nhập để có thể chi tiêu như vậy. Trừ khi sugar baby thật sự hấp dẫn, còn không thì khả năng có lối sống xa hoa như vậy là rất thấp”, cô nói.

Dash Priestley (25 tuổi), doanh nhân và cựu sugar baby đến từ tiểu bang Georgia (Mỹ), nói rằng các video về sugar baby trên TikTok phù hợp với trải nghiệm của bản thân. Tuy nhiên, cô muốn các cô gái trẻ biết đó không phải là chuẩn mực.

“Hầu hết sugar baby không với được tầm cao đó. Thế giới TikTok dường như ảo hơn là chân thật”, Priestley nói.

Hiem hoa tu viec sugar baby khoe giau tren TikTok anh 2

Các video khoe giàu của sugar baby được cho là đặt ra những kỳ vọng không có thật. Ảnh: Couriermail.

Trong video, các sugar baby thường tuyên bố duy trì mối quan hệ hoàn toàn ảo với sugar daddy - những người chu chấp tiền và quà tặng cho họ mà không đòi hỏi tình dục.

Tuy nhiên, Priestley nói rằng sugar dating không đi kèm tình dục là không phổ biến.

“Tình dục 100% sẽ xuất hiện trong các cuộc trò chuyện. Sugar baby cần biết cách tránh và hồi đáp lại”, cô nói.

Srushti Upadhyay, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Buffalo, New York, công bố nghiên cứu học thuật về sugar baby. Cô nhận định có lằn ranh mỏng manh giữa sugar dating và bán dâm.

“Nó phụ thuộc vào các cuộc trò chuyện xảy ra và sự hiểu biết. Sugar baby cần phân biệt hành động của mình với hoạt động mại dâm” cô nói.

Theo tổ chức từ thiện ProCon, mại dâm là bất hợp pháp ở Mỹ, ngoại trừ 10 quận ở Nevada. Hầu hết bang đều trừng phạt người bán và mua dâm như nhau. Vì vậy, việc đổi tình lấy tiền một cách công khai sẽ khiến sugar baby dễ bị truy tố.

Urick cho rằng TikTok đang tâng bốc về cơ hội trở thành sugar baby không đi kèm tình dục. Cô ước tính có tối đa 10% mối quan hệ của sugar baby không liên quan đến sex.

“Rất dễ để nói dối về những gì đang thực sự xảy ra. Đó là mặt tối của việc này. Nếu quan hệ tình dục vì tiền, chẳng ai lại muốn rêu rao trên TikTok”, cô nói.

Hiem hoa tu viec sugar baby khoe giau tren TikTok anh 3

Giữa sugar dating và bán dâm là lằn ranh mỏng manh. Ảnh: AsiaOne.

Theo Upadhyay, sự quyết đoán về vấn đề tình dục là kỹ năng quan trọng mà sugar baby phải học do tác động của pháp luật.

“Các sugar baby hoàn toàn có thể gặp rắc rối nếu không biết rủi ro pháp lý liên quan đến việc điều hướng những đường ranh giới mờ ảo này”.

Hiểm họa

Ngay cả khi không có quan hệ tình dục, sugar dating vẫn là lối sống rất khó để điều hướng. Nhiều TikToker có thói quen quảng cáo nó như cách để kiếm tiền dễ dàng. Họ khoe khoang về tiền mặt và quà được sugar daddy chưa bao giờ gặp mặt gửi tặng.

Trên thực tế, các sugar baby phải đánh đổi để tiếp tục được “trả lương”.

“Đó là công việc quá hao tổn năng lượng, đặc biệt khi bạn đang cố gắng tránh quan hệ tình dục. Nếu muốn một người đàn ông chăm sóc cho mình, bạn phải nỗ lực rất nhiều để xây dựng sự tôn trọng mà không cần cho đi bất cứ thứ gì”, Priestley nói.

Taylor B. Jones (40 tuổi), chuyên gia tư vấn hẹn hò và cựu sugar baby ở tiểu bang Georgia, cho rằng nghệ thuật sugar dating thành công đòi hỏi rất nhiều công sức.

Upadhyay cho biết bản chất của sugar dating là quy trình phức tạp. Hơn hết, sugar daddy có những yêu cầu riêng mà sugar baby cần đáp ứng.

Hiem hoa tu viec sugar baby khoe giau tren TikTok anh 4

Duy trì mối quan hệ sugar dating không tình dục đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Ảnh: Ievgen Chabanov/Alamy Stock Photo.

Urick lo rằng nhiều phụ nữ trẻ sẽ hiểu sai ý từ các video trên TikTok. Cô e ngại họ sẽ gặp phải rủi ro như bị lạm dụng, cưỡng bức, vướng vào rắc rối pháp lý và tổn hại danh tiếng khi tham gia sugar dating.

“Họ chỉ nhìn vào những đồng USD mà mối quan hệ kiểu này có thể đem lại mà không lường trước mình có thể trở thành nạn nhân”, cô nói.

Jones đồng ý rằng lối sống này có nhiều thách thức hơn là chỉ nhìn từ bên ngoài.

Tuy nhiên, bất chấp những lo lắng, Upadhyay vẫn đặt hy vọng vào các sugar baby trên TikTok. Gần đây, nhiều người đã bắt đầu xen kẽ các video hào nhoáng với loạt cảnh báo về sự lừa đảo, cũng như bí quyết giữ an toàn cho các cô gái muốn theo đuổi lối sống này.

“Tôi thấy một số tài khoản đưa ra lời khuyên và cách giữ an toàn sẽ giúp ích cho người mới bắt đầu. Tôi bắt đầu được các thương hiệu gửi sản phẩm để dùng thử, trang web sugar daddy tiếp cận để quảng cáo và phóng viên liên hệ phỏng vấn. Nó cũng có một số lợi ích nhất định”, Saito nói.

Theo Zing

'Sugar daddy - sugar baby': Yêu quên tuổi tác hay mại dâm biến tướng?

'Sugar daddy - sugar baby': Yêu quên tuổi tác hay mại dâm biến tướng?

Sugar baby - sugar daddy hiện đang trở thành chủ đề được bàn tán nhiều trên khắp các mạng xã hội...