Cá, lươn, trạch chỉ cỡ ngón tay được đánh bắt bằng điện lưới, điện ắc qui, luới mắt nhỏ. Rắn được săn bắt hàng ngày cho bữa ăn hay để bán là những kiểu mưu sinh phổ biến ở vùng lòng chảo Mường Lò (Văn Chấn – Yên Bái).

Từng được ca ngợi là vựa lúa lớn thứ 2 vùng tây bắc, nổi tiếng với nhiều loại đặc sản chế biến từ các sản vật rừng, sông suối…Hiện nay, những loại động vật, thủy sản, đặc sản của Mường Lò ngày một hiếm, trong khi người dân hàng ngày vẫn ráo riết săn bắt bằng những cách có nguy cơ tận diệt.

Chiều chiều, những thanh niên ở bản Noong Ỏ (Xã Phù Nham, Văn Chấn, Yên Bái) săn bắt cá, trạch, lươn từ những mương, lạch nước chảy quanh bản.
Điều đặc biệt là những thanh niên này dùng điện lưới dòng từ nhà với cuộn dây điện dài hàng trăm mét đi quanh bản săn bắt cá.
Một người chỉ chuyên việc  vừa đi theo người cầm xung điện vừa quấn, gỡ cuộn dây điện sao cho khỏi bị rối.
Nguy cơ điện giật có thể xảy đến bất cứ lúc nào với đủ nguyên nhân.
Từ nhiều năm nay người dân sử dụng kiểu săn bắt bằng điện lưới nên lượng cá, lươn trạch còn rất ít và thường chỉ bé bằng ngón tay đã bị săn bắt. Trong ảnh là toàn bộ số cá, lươn, trạch mà 3 thanh niên thu hoạch được sau một buổi chiều.
Nhiều thanh niên ở xã Nghĩa Lợi (Văn Chấn) vào thời gian nông nhàn thường có nghề phụ là  săn bắt cá bằng xung điện.
Suối Thia, dòng suối dài nhất chảy qua Mường Lò nổi tiếng với những loài cá đặc sản như cá Sỉnh, cá Khuy… nay đang dần cạn kiệt là nơi săn bắt cá chủ yếu của những “thợ” săn cá vùng Mường Lò.
Với lòng suối lổn nhổn đá sỏi nếu ngã cùng chiếc ắc quy, người săn bắt cá cũng có thể gặp tai nạn bởi dòng điện từ ắc quy.
Những cậu bé ở tuổi thiếu niên bắt cá bằng cách giăng những tấm lưới mắt nhỏ mà đến cá bé bằng ngón tay út cũng không thoát nổi nếu mắc lưới.
Dọc theo dòng suối Thia 2 cậu bé đặt chừng 5 cái lưới và liên tục di chuyển giữa các nơi đặt lưới để kiểm tra.
Sản phẩm sau một ngày thả lưới của 2 cậu bé ở xã Nghĩa Lợi (Thị xã Nghĩa Lộ) chỉ là chục con cá Sỉnh lớn nhất bằng ngón ta cái. Lò Văn Bảo (14 tuổi)  cho biết nghỉ hè nên đi thả lưới để phụ giúp thêm cho gia đình.
Cùng với những con chó rất thính nhạy, những người đàn ông H’ Mông ở xã Phình Hồ (Văn Chấn) đang tìm bắt rắn ở một sườn núi rậm rạp cây cối. 
Anh Thào A Sinh sau khi bắt được 1 con rắn vui vẻ cho biết không như ngày xưa đâu, giờ tìm được rắn khó lắm, càng ngày càng ít rắn hơn!

Lê Anh Dũng