Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc có tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Công trình thủy lợi kết hợp giao thông này nhằm mục tiêu dâng nước trên dòng sông lớn nhất tỉnh tạo cảnh quan phát triển TP.Quảng Ngãi và ngăn mặn.

Dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi được khởi công tháng 7/2019 và dự kiến hoàn thành năm 2021. Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc nên sau đó dự án chậm tiến độ, phải gia hạn 2 lần, từ năm 2022 sang năm 2024.

Mới đây, ông Ngô Văn Dụng - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi xin gia hạn thời gian hoàn thành đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc lần 3.

Theo ông Dụng, do khó khăn về nguồn vốn, giải phóng mặt bằng và vướng mắc liên quan đến công tác bố trí tái định cư cho các hộ dân,... nên không thể hoàn thành công trình trong năm 2024. Vì vậy, đơn vị này xin kéo dài tiến độ dự án sang năm 2025.

Hình ảnh về hiện trạng dự án ghi nhận ngày 5/6:

W-Anh 1.JPG.jpg
Đập dâng Trà Khúc có kết cấu gồm cống ngăn sông với 19 khoang, tổng bề rộng gần 720m.
W-Anh 2.JPG.jpg
Công trình có cầu và đường với chiều dài 1.400 mét, trong đó cầu dài hơn 970m.
W-Anh 3.JPG.jpg
Mỗi khoang rộng gần 38 mét, có cửa van phẳng vận hành lên xuống bằng hệ thống xi lanh thủy lực, được điều khiển tự động bằng thiết bị hiện đại.
W-Anh 6.JPG.jpg
Đập dâng còn có 4 khoang tràn kiểu phím piano; đường cá đi rộng 5 m để các loài thuỷ sản di chuyển từ thượng lưu xuống hạ lưu và ngược lại.
W-Anh 7.JPG.jpg
Nhà quản lý vận hành công trình được đặt ở phía hạ lưu đảo Ngọc rộng 2.145m2.
W-Anh 8.JPG.jpg
Cầu trên đập giúp kết nối 2 bờ sông, tạo thuận lợi cho người dân qua lại giữa tuyến đường Hoàng Sa ở bờ bắc và Trường Sa ở bờ nam.
W-Anh 9.JPG.jpg
Đoạn giữa của công trình nối với ốc đảo Ân Phú (còn gọi là đảo Ngọc) trên sông Trà Khúc. Hiện, đường giao thông đập dâng đi qua khu vực này vẫn chưa thi công xong.
W-Anh 10.JPG.jpg
Sau gần 5 năm thi công ì ạch, đến nay dự án vẫn đang ngổn ngang.
W-Anh 15.JPG.jpg
W-Anh 11.JPG.jpg
Ống thép nằm la liệt dọc trên cầu.
W-Anh 12.JPG.jpg
Dụng cụ thi công nằm vất vưởng trên cầu.
W-Anh 16.JPG.jpg
Theo chủ đầu tư, từ năm 2019 đến nay, dự án đã thi công đạt 88% khối lượng giá trị hợp đồng. Tuy nhiên còn nhiều việc dở dang và rất khó "gỡ rối" được trong năm 2024.