Chiều ngày 12/1/2018, Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Đà Nẵng (DSA) đã tổ chức Chương trình gặp mặt 2018.

Tại sự kiện này, ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho biết: Năm 2017, ngành Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tổng doanh thu toàn ngành đạt 21.750 tỷ đồng, đạt 103,5% kế hoạch, tăng 9% so với năm 2016. Riêng doanh thu ngành công nghiệp công nghệ thông tin (công nghiệp phần mềm và nội dung số) của Đà Nẵng đạt 14.400 tỷ đồng; Xuất khẩu phần mềm đạt 67 triệu USD, tăng 15% so với năm 2016. Ngành công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT)  đóng góp khoảng 5,4% vào tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Đà Nẵng (theo số liệu thống kê cuối năm 2016 của Cục Thống kê Đà Nẵng).

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Thạch cũng nhìn nhận, các doanh nghiệp CNTT cũng đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc  tìm kiếm tuyển dụng  các kỹ sư CNTT có chuyên môn, kinh nghiệm, có kỹ năng ngoại ngữ, nhất là tiếng Nhật; Các doanh nghiệp CNTT tại Đà Nẵng khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội hợp tác, tìm đối tác, mở rộng thị trường so với  các doanh nghiệp tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Việc tìm địa điểm làm việc, mở rộng không gian hoạt động cũng khó khăn do Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng đã lấp đầy, trong khi các dự án Khu Công viên phần mềm khác chưa được triển khai. Các tòa nhà văn phòng cho thuê tại Thành phố Đà Nẵng lại chưa có sẵn các dịch vụ đặc thù về hạ tầng công nghệ thông tin, cũng như sự ổn định về nguồn điện, yêu cầu về an ninh. Số lượng doanh nghiệp được hưởng các chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm của UBND thành phố Đà Nẵng từ 2010 đến 2015 vấn còn hạn chế.

Ông Phạm Kim Sơn, Chủ tịch Hiệp hội chia sẻ: Chương trình gặp mặt 2018 không chỉ là buổi gặp gỡ, giao lưu đầu năm giữa các thành viên của Hiệp hội với đại diện cộng đồng doanh nghiệp CNTT Đà Nẵng mà còn đánh dấu một bước chuyển biên mới trong nỗ lực thay đổi phương thức hoạt động của Hiệp hội. Tại sự kiện này, chúng tôi sẽ ra mắt Ban chấp hành mới, giới thiệu website mới của Hiệp hội, xem đây như là một cách thể hiện thiện ý và quyết tâm của chúng tôi trong sự nghiệp phục vụ cộng đồng doanh nghiệp phần mềm nói riêng và doanh nghiệp CNTT Đà Nẵng nói chung.

Với ý nguyện đó, chúng tôi luôn luôn nhận thức được trách nhiệm của mình là phải nỗ lực không ngừng để tạo ra được một môi trường quy tụ và kết nối bền vững trong Hiệp hội ,mà ở đó, các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội, cảm nhận được lợi ích thiết thực, sự sẻ chia, sự hợp tác và tương trợ để cùng nhau phát triển, ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Đặng Ngọc Hải, Tổng thư ký Hiệp Hội chia sẻ thêm, trọng tâm chương trình hoạt động của năm 2018, Hiệp hội sẽ lưu ý và đẩy mạnh hợp tác quốc tế; tăng cường tư vấn, hỗ trợ giải pháp cho doanh nghiệp hội viên và doanh nghiệp có nhu cầu; đảm nhận vai trò là cầu nối của nhà đầu tư công nghệ thông tin khi muốn tìm hiểu, xúc tiến hợp tác, đầu tư tại Đà Nẵng.  

Tại buổi gặp mặt  này, Hiệp hội ra mắt và giới thiệu định hướng nội dung Trang Thông tin điện tử của Hiệp hội tại địa chỉ: www.dsa.org.vn. Theo đó, Trang Thông tin điện tử của Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Đà Nẵng sẽ ưu tiên ưu tiên đăng tải, giới thiệu sản phẩm mới, sự kiện/hoạt động nổi bật của doanh nghiệp hội viên, của Hiệp hội. Đăng tải những nội dung doanh nghiệp hội viên cần lan tỏa đến cộng đồng (tuyển dụng nhân sự; mời hợp tác; thanh lý trang thiết bị; thông tin/thông báo về hoạt động, sự kiện của doanh nghiệp hội viên sắp diễn ra,…). Giới thiệu văn bản chính sách, chủ trương của Đảng-Nhà Nước-Chính phủ và UBNDTP Đà Nẵng liên quan đến lĩnh vực CNTT.

Bài viết của đại diện doanh nghiệp hội viên về lĩnh vực phần mềm, nội dung số, điện tử, an toàn an ninh thông tin; cách mạng công nghiệp 4.0 và bối cảnh công nghệ Việt Nam; Bài viết của giảng viên, nghiên cứu sinh và sinh viên chuyên ngành  về các vấn đề có liên quan đến công nghiệp CNTT và ứng dụng CNTT; Bàn tròn về các vấn đề của lĩnh vực công nghiệp CNTT và Truyền thông; Sự kiện nổi bật của TP Đà Nẵng; Sự kiện nổi bật của ngành CNTT Truyền thông TP Đà Nẵng và cả nước; Các mô hình khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ thông tin-Truyền thông. Hoạt động/sự kiện về đào tạo nguồn nhân lực CNTT truyền thông.