Hình ảnh Hiệu trưởng ĐH Bắc Kinh, Trung Quốc Zhou Qifeng quỳ gối trước mẹ già nhân dịp sinh nhật lần thứ 90 của bà đã gây xúc động trong cộng đồng mạng nước này cuối tuần qua.

Cảnh tượng khiến nhiều người xúc động rơi nước mắt


Nhà hóa học được đào tạo ở ĐH Massachusetts Amherst này đã trở về quê nhà ở ngôi làng Shangbu, Hồ Nam không báo trước để tham dự lễ mừng thọ 90 tuổi của mẹ. Xuất hiện tại buổi lễ, ông Zhou đã quỳ gối trước mẹ già, hai mẹ con ôm nhau rồi bật khóc.

Ông Zhou Jirui, trưởng làng cũng có mặt tại buổi lễ này cho biết ông sẽ nhớ mãi cảnh tưởng cảm động đó. “Anh ấy quỳ gối trước mẹ khoảng 20 phút. Nhiều người trong làng có mặt ở đó đã không thể kìm được nước mắt”.

Sinh năm 1947 ở ngôi làng nghèo khó, bố ông Zhou mất sớm. Mẹ ông một mình nuôi 3 anh em ông ăn học.

Một lần, khi gia đình không có tiền nộp học phí, ông Zhou đã quyết định lấy chiếc bình bằng đồng của mẹ tới trường làm tài sản thế chấp. Câu chuyện đã được nhiều người biết đến. Khi mẹ ông phát hiện ra chiếc bình của bà biến mất, bà đã chạy theo con trai. Trong lúc luống cuống, ông Zhou đã ném chiếc bình xuống sông. Cuối cùng mẹ ông cũng tìm thấy chiếc bình từ đáy sông và đi vay tiền trả học phí cho ông.

Một lần khác, ông Zhou đi học về thấy mẹ ốm nặng. Khi cậu em trai cho rằng vì phải kiếm tiền đóng học phí cho ông mà bà bị bệnh, ông đã đi vào rừng khóc. Phải rất lâu sau nhóm tìm kiếm mới tìm thấy ông.

Trước khi trở thành Hiệu trưởng ĐH Bắc Kinh vào năm 2008, ông Zhou là Hiệu trưởng ĐH Cát Lâm nhiệm kì 5 năm.

  • Nguyễn Thảo (Theo WantChinaTimes)
TRA CỨU ÐIỂM THI ÐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM 2012

1. Ðiểm thi đại học
Soạn tin: DT {Số báo danh} gửi 6524
Ðể nhận kết quả điểm thi ngay khi công bố

2. Ðiểm thi trọn gói
Soạn tin: DTG {Số báo danh} gửi 6724
Ðể nhận trọn gói điểm thi (bao gồm điểm thi, chỉ tiêu, xếp hạng)

3. Xếp hạng
Soạn tin: XH {Số báo danh} gửi 6524
Ðể biết thứ hạng của mình so với các thí sinh khác

4. Ðiểm chuẩn
Soạn tin: DC {Mã trường} {Mã khối} gửi 6724
Nhận điểm chuẩn ngay khi công bố