Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua đã nhấn mạnh tầm quan trọng của vành đai Ấn - Thái Bình Dương đối với lợi ích chiến lược của Mỹ trong một bài phát biểu tại Trung tâm Mỹ - Á tại Perth, Australia.


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Clinton nói với các khán giả tại các học viện và giới chức Australia rằng vành đai này nằm trong tâm điểm tầm nhìn của Mỹ mà trong đó, Mỹ tự thấy mình là một 'cường quốc ở Thái Bình Dương'.

Bà Clinton nói rằng: "các vùng biển này ngày càng trở thành tâm điểm của nền kinh tế toàn cầu và là một trọng tâm then chốt trong việc Mỹ tham gia tại khu vực này - nơi mà đôi khi chúng tôi đề cập về chiến lược 'đặt châu Á làm trọng tâm'.

Mỹ đang được cho là đang khôi phục lại quyền lợi của họ tại Thái Bình Dương và các mối quan hệ được cho là nhằm đối trọng với sự trỗi dậy và ảnh hưởng của các cường quốc khu vực như là Ấn Độ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, bà Clinton đã bác bỏ quan điểm cho rằng việc Mỹ đặt 'châu Á làm trọng tâm' cho thấy sự sao lãng của chính quyền Mỹ đối với khu vực này vì còn mải mê với cuộc chiến chống khủng bố trước đó.

"Trên thực tế, chúng tôi chưa bao giờ rời khỏi châu Á, chúng tôi vẫn luôn ở đây và hiện diện ở đây, và chúng tôi coi mình là một cường quốc Thái Bình Dương. Nhưng trong thế kỷ 21, với tầm quan trọng của khu vực này, chúng tôi đã nói rõ ràng chúng tôi ở lại đây và chúng tôi nghĩ gì về châu Á - Thái Bình Dương, khu vực Ấn - Thái Bình Dương rất quan trọng đối với tương lai của chúng tôi cũng như tương lai của các bạn".

Ngoại trưởng Mỹ sẽ tham dự vào cuộc thảo luận thường niên Tham vấn cấp Bộ trưởng Mỹ - Australia với các đồng nhiệm người Australia Bob Carr, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith.

  • Lê Thu (theo THX)