Phút 81 trận đấu vòng 1/8 World Cup 2023 giữa đội tuyển nữ Nhật Bản và nữ Na Uy, Risa Shimizu có bóng trước vòng cấm địa nhà rồi tung đường chuyền chếch ra biên phải cho Aoba Fujino.

Khoảnh khắc Miyazawa ghi bàn vào lưới Na Uy

Ở tình huống tiếp theo, Aoba dẫn vài nhịp vượt qua vạch giữa sân rồi chọc khe xuyên hàng thủ Na Uy để Hinata Miyazawa thoát xuống dứt điểm một chạm bằng chân trái. Bóng vào lưới, Nhật Bản chiến thắng 3-1 và giành vé tứ kết.

"Khi vừa có bóng, tôi thấy Aoba có khoảng trống nên chuyền cho cô ấy. Aoba xử lý rất tốt rồi tận dụng tốc độ của Hinata để mang về bàn thắng. Họ chính là vũ khí để chúng tôi thắng Tây Ban Nha 4-0 ở vòng bảng", Shimizu giải thích với báo chí Nhật Bản sau khi được nghỉ ngơi và chuẩn bị cho trận tứ kết với Thụy Điển vào ngày 11/8.

Toàn bộ diễn ra trong vỏn vẹn 10 giây. Các cô gái Na Uy không thể chống đỡ được kỹ thuật và tốc độ của đối thủ Nhật Bản.

Sau khi bùng nổ trong giai đoạn vòng bảng, giúp Nhật Bản toàn thắng và giữ sạch lưới, danh tiếng của Hinata Miyazawa càng tăng lên trong lần đầu tiên tham dự World Cup.

Miyazawa có hiệu suất ấn tượng

Hinata Miyazawa "làm chấn động cả thế giới", trang Soccer Digest bình luận. Tờ báo mô tả màn trình diễn của cầu thủ 23 tuổi là "sự tỏa sáng của một thiên tài", đồng thời gọi cô là "siêu nữ anh hùng".

Sau trận thắng áp đảo Na Uy, Hinata được FIFA trao tặng danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận đấu. Đây cũng là lần thứ 3 cô nhận giải thưởng này sau 4 trận đấu World Cup 2023.

Trong trận mở màn với Zambia ở bảng C, Miyazawa ghi cú đúp giúp Nhật Bản thắng 5-0 và bản thân cô được bầu chọn xuất sắc nhất. Giải thưởng này lặp lại khi Hinata làm tung lưới Tây Ban Nha đến 2 lần chỉ trong 40 phút, cùng "Nadeshiko" (biệt danh đội nữ Nhật Bản) gây địa chấn với kết quả 4-0.

Sau 4 trận đấu, Miyazawa hiện đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới World Cup 2023 với 5 bàn thắng.

Biểu tượng mới của bóng đá nữ châu Á

Trước khi bước vào World Cup ở Australia/New Zealand, Miyazawa mới chỉ có 4 bàn thắng trong 25 lần khoác áo Nhật Bản và không phải gương mặt được giới chuyên môn chú ý.

Miyazawa ghi 2 bàn vào lưới Tây Ban Nha chỉ sau 40 phút

Hơn nữa, vai trò quen thuộc của Miyazawa như danh sách đăng ký là tiền vệ. Trong sơ đồ 3-4-2-1 mà HLV Futoshi Ikeda triển khai, ngoài việc tham gia tổ chức bóng, cô gái 23 tuổi có được không gian để thể hiện mình.

Miyazawa có thể đá lệch phải (trận thắng Tây Ban Nha) hay lệch trái trong hệ thống của HLV Ikeda. Yếu tố tốc độ được cô phát huy tối đa để giúp Nhật Bản là ứng viên cho chức vô địch bóng đá nữ thế giới 2023.

Không phải tiền đạo thuần túy, nhưng Miyazawa cực kỳ hiệu quả khi dứt điểm. Cô thực hiện 6 pha kết thúc chính xác và 5 trong đó trở thành bàn thắng, bên cạnh 1 kiến tạo.

Trái ngược với những pha bứt phá và bùng nổ ngoạn mục trên sân cỏ, cô gái trẻ luôn cười ngượng ngùng khi tham gia họp báo theo sự sắp xếp của JFA (LĐBĐ Nhật Bản).

"Tôi thực sự rất hạnh phúc, nhưng tôi không thể tin rằng mình đạt được những kết quả như thế này", Hinata bẽn lẽn khi các nhà báo hỏi về thành tích 5 bàn thắng.

Cầu thủ số 7 của Nhật Bản giải thích: "Tôi nghĩ quan trọng nhất là các đồng đội trong tập thể mà tôi đạt được con số như hiện tại. Bây giờ, khi đã đi được xa như thế này. tôi muốn ghi nhiều bàn thắng hơn nữa".

Miyazawa có 3 lần nhận giải xuất sắc nhất sau 4 trận World Cup 2023

Trước khi đá tứ kết, Miyazawa đã cân bằng kỷ lục ghi bàn trong một kỳ World Cup của đội nữ Nhật Bản do cựu đội trưởng Homare Sawa thực hiện năm 2011.

Đó cũng là giải đấu mà "Nadeshiko" trở thành đại diện châu Á đầu tiên và duy nhất vô địch thế giới cho đến nay.

Phía trước Miyazawa là mục tiêu cùng Nhật Bản giành ngôi nữ hoàng, cũng như tái hiện kỳ tích mà Sun Wen (Tôn Văn) chinh phục năm 1999: người phụ nữ châu Á đầu tiên giành Vua phá lưới World Cup (7 bàn; ngang Sissi của Brazil), kiêm giải Cầu thủ xuất sắc nhất.

Để chinh phục tất cả những vinh quang này, Miyazawa còn phải nỗ lực chiến thắng 3 trận đấu nữa. Dù vậy, cho đến lúc này, Hinata sớm là niềm tự hào mới của Nhật Bản và biểu tượng cho bóng đá nữ châu Á. Châu Âu đang vẫy gọi cô gái sinh năm 1999.