Bất ổn tại vùng tây bắc Myanmar trở nên trầm trọng hơn sau khi bạo lực phe phái bao trùm thành phố lớn nhất tại khu vực này vào cuối tuần qua.


Nhiều người phải rời bỏ ngôi nhà đang cháy và lực lượng an ninh Myanmar phải cố kiềm chế bạo lực cộng động hôm 12/6 tại khu vực phía tây, nơi con số thiệt mạng đã tăng lên 21.

Xung đột giữa người thiểu số Rakhine theo đạo Phật chống lại những người không có tư cách công dân Rohingya theo Hồi giáo tại bang duyên hải Rakhine đánh dấu một trong những vụ bất ổn giáo phái tồi tệ nhất tại Myanmar trong những năm gần đây.

Giao tranh nổ ra vào 8/6 tại thành phố Maungdaw của bang Rakhine song nó đã lan sang thủ phủ Sittwe và nhiều làng mạc gần đó, buộc chính phủ Myanmar phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tối 10 và áp dụng thiết quân luật từ tối đến sáng.

Nhà sư Rakhine cầu nguyện cho những nạn nhân thiệt mạng vì bạo lực

Tổng thống Thein Sein cảnh báo, bạo lực leo thang có thể đe dọa tới cuộc cải tổ dân chủ ở nước này. Hiện, các nhân viên cứu trợ nước ngoài đã bắt đầu rút khỏi khu vực này.

Hôm qua, tại thủ phủ của bang là Sittwe, cảnh sát đã phải dùng súng để giải tán những người Rohingya, vốn đang phóng hỏa một số nhà cửa.

Chính phủ Myanmar đang kêu gọi các khoản cứu trợ cho những nạn nhân bị mất nhà vì giao tranh tại Rakhine. Chính phủ cũng dựng 6 trại tị nạn, cung cấp thực phẩm, chỗ ở và dịch vụ y tế cho các nạn nhân.

  • Hoài Linh (Theo AP, Xinhua)