- Từ 4h sáng 31/12, tất cả các chuyến bay quốc tế đi, đến sân bay Nội Bài chính thức chuyển sang khai thác tại nhà ga mới T2. Đây là nhà ga sân bay hiện đại nhất Việt Nam, với nhiều điểm khác biệt thú vị.
Gần 100 quầy check-in, cho 9 chuyến bay một lúc
Nhà ga T2 được khởi công xây dựng ngày 4/12/2011, có tổng vốn đầu tư gần 900 triệu USD, tương đương hơn 18.000 tỷ đồng (khoảng 2/3 vay vốn ODA của Nhật). Như vậy, sau đúng 3 năm thi công, công trình đã hoàn thành, đưa vào vận hành đúng tiến độ, với công suất khai thác lên tới 10-15 triệu hành khách.
Theo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), nhà ga mới T2 được xây theo hình tuyến tính, gồm 4 tầng (không kể tầng hầm) với tổng diện tích gần 140.000m2. Trong đó, tầng một dành cho hành khách đến; tầng hai phục vụ luồng khách đi và đến; tầng ba dành cho hành khách đi; tầng bốn cho thuê nhượng quyền khai thác và sảnh công cộng. Riêng tầng hầm để vận chuyển hàng vào cách ly và hào kỹ thuật.
Nhà ga mới T2 có tổng cộng 96 quầy check-in và số tương tự quầy thủ tục hành lý, phục vụ 9 chuyến bay một lúc vào giờ cao điểm. Trung bình, có 24 quầy check-in xung quanh mỗi đảo hành lý.
Ngoài ra, T2 có 10 quầy cho khách check-in tự động.
Phối cảnh nhà ga mới T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài |
Việc lấy hành lý với các chuyến bay đến cũng dễ dàng hơn nhờ 6 đảo băng chuyền, với hệ thống phân loại tự động.
Đồng thời, tại tất cả các vị trí cần thiết như sảnh công cộng, quầy check-in, phòng chờ, cửa ra tàu bay, băng trả hành lý, có tới 283 màn hình hiển thị thông tin chuyến bay, giúp hành khách dễ dàng tra cứu.
Đặc biệt, nhà ga T2 được trang bị thiết bị máy móc soi chiếu hiện đại, với 8 máy soi hành lý ký gửi nối mạng chung cho hải quan và an ninh sân bay. Đồng thời, có 13 máy soi hành lý xách tay, 17 cổng từ, 17 máy kiểm tra kim loại cầm tay. Trong đó, 4 máy soi có chức năng phát hiện chất nổ.
Đại diện ACV cho hay, các hạng mục cuối cùng đang được các bên liên quan gấp rút hoàn tất để kịp phục vụ các chuyến bay quốc tế đầu tiên. Từ ngày 20-23/12, sẽ tiến hành khai thác giả định tại nhà ga T2. Tất cả các quầy làm thủ tục, các đơn vị, hãng hàng không sẽ tham gia triển khai, có người đóng giả hành khách như khai thác thật.
Ngày 25/12, các hãng hàng không bắt đầu khai thác chính thức nhà ga mới, tuy nhiên, chỉ với một số chuyến bay từ Hà Nội đi Bangkok, Singapore, Đài Loan... của Vietnam Airlines, VietJet Air. Một số chuyến bay quốc tế khác, của các hãng khác vẫn khai thác bình thường tại nhà ga T1.
Từ 4h sáng 31/12 trở đi, tất cả các chuyến bay quốc tế đi/đến Nội Bài mới chuyển sang khai thác tại T2. Nhà ga T1 sau đó chỉ phục vụ khách quốc nội.
Nhà ga T2 mới có 22 vị trí đỗ tàu bay |
Những điểm khác biệt thú vị
Theo AVC, nhà ga T2 có nhiều điểm khác biệt, hiện đại, mang lại sự tiện dụng cho hành khách hơn nhiều so với nhà ga T1 hay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Chẳng hạn, bãi đỗ xe của nhà ga T2 rất rộng, lên tới 40.000m2. Nếu ở nhà ga T1, khách phải đỗ ô tô (cá nhân) rồi đi bộ vào một quãng xa, thì tại T2, từ bãi đỗ xe, hành khách có thể đi thang cuốn vào trung tâm nhà ga.
Bên trong, nhà ga T2 mới có chiều dài gần 1 km nhưng khách không phải đi bộ nhiều. Sau khi hoàn tất thủ tục nhập cảnh, soi chiếu, sẽ có 22 thang cuốn bố trí khắp nhà ga hỗ trợ khách di chuyển, chưa kể 24 thang máy khác - điều ở nhà ga T1 không có.
Tại nhà ga T2, khi làm thủ tục, khách sẽ được cấp thẻ lên máy bay (boarding card) là thẻ từ. Sẽ có 2 máy đọc thẻ bố trí tại mỗi khu vực kiểm tra an ninh, soi chiếu. Nếu hành lý ký gửi ổn, quẹt thẻ xong, khách sẽ được vào phòng chờ. Nếu hành lý có vấn đề, khách phải quay lại phòng Re-check (kiểm tra lại), rồi mới trở lại phòng chờ. Trong khi ở nhà ga T1, làm thủ tục xong khách vào phòng chờ luôn, khi cần kiểm tra hành lý, hệ thống loa sân bay lại phải gọi tên.
Cũng thẻ này, nếu khách chưa làm thủ tục xuất cảnh, thẻ cũng báo lỗi buộc khách phải quay lại. Quy trình này rất chặt chẽ, giúp hành khách không sót bước thủ tục nào.
Ngoài ra, nhà ga T2 có hệ thống tra nạp nhiên liệu hiện đại mà sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chưa có. Thường thì, khi tàu bay tiếp nhiên liệu, phải có ôtô tiếp cận trực tiếp để bơm. Tuy nhiên, tại T2, khi máy bay vào vị trí đỗ, hệ thống cung cấp nhiên liệu sẽ bơm trực tiếp từ bồn nhiên liệu ngầm. Nhờ đó, hạn chế được lượng phương tiện di chuyển trong sân đỗ tàu bay.
Một số hình ảnh đầu tiên về nhà ga T2 sân bay Nội Bài:
Các đảo lấy hành lý, có 6 đảo như thế này tại nhà ga T2 |
Đường ống cho hành khách ra tàu bay |
Nhiên liệu bay được xây ngầm, bơm trực tiếp lên tàu bay tại các vị trí đỗ |
Xung quanh đảo hành lý có 24 quầy check-in |
Một hãng hàng không đang khẩn trương hoàn tất công việc chuẩn bị để kịp phục vụ chuyến bay quốc tế đầu tiên khai thác ngày 25/12 |
Tất cả các chuyến bay quốc tế từ Hà Nội sẽ khai thác nhà ga mới này từ ngày 31/12. Dự kiến lễ khai trương sẽ diễn ra ngày 4/1/2015. |
Từ 25/12, các hãng hàng không nội địa sẽ khai thác các chuyến bay quốc tế đầu tiên tại nhà ga mới T2. Vietnam Airlines triển khai làm thủ tục tại 48 quầy, tại hai đảo G, H và có thể mở rộng thêm 12 quầy. Các quầy của VietJet được bố trí tại đảo B, từ quầy số 1 đến số 5. Riêng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, phải đến 29/3/2015, khi khai trương chặng bay Hà Nội - Bangkok (Thái Lan), hãng sẽ khai thác tại nhà ga mới T2 luôn. |
Ngọc Hà