XEM CLIP:

 

7h sáng, xe cảnh sát dẫn giải các bị cáo đến tòa.

Bị cáo Võ Tiến Hùng (SN 1967, nguyên TGĐ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (SN 1984, nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Arktic - Công ty Arktic) được dẫn giải vào khu vực phòng xét xử trước.

{keywords}
Bị cáo Võ Tiến Hùng được dẫn giải đến tòa
{keywords}
Bị cáo Nguyễn Trường Giang, nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Arktic - Công ty Arktic

30 phút sau, xe chuyên dụng chở ông Nguyễn Đức Chung đến toà. Ông Chung được 2 cảnh sát dẫn giải đưa từ xe vào toà.

Hôm nay, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung mặc áo khoác xanh đen, đeo khẩu trang, không bị còng và đi lại nhanh nhẹn. 

{keywords}
Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung
{keywords}
Bị cáo Nguyễn Đức Chung được dẫn lên phòng xét xử

Cả 3 người này đều bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 2 ngày. Thẩm phán Trần Nam Hà ngồi ghế chủ tọa.

Có 11 luật sư tham gia bào chữa cho 3 bị cáo, riêng ông Nguyễn Đức Chung có 5 người bào chữa.

Trong vụ án này, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Nguyễn Đức Chung) được xác định là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nên tòa triệu tập đến.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là luật sư Giang Hồng Thanh, thuộc Văn phòng luật sư Giang Thanh - Đoàn luật sư Hà Nội.

HĐXX triệu tập đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội) đến tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự.

Một số cán bộ của Công ty Thoát nước Hà Nội cũng được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, gồm: ông Bùi Ngọc Uyên (Giám đốc Xí nghiệp quản lý các nhà máy xử lý nước thải), ông Trần Trọng Văn (nguyên Phó TGĐ Công ty Thoát nước Hà Nội)…

Tòa còn triệu tập thêm một số cá nhân, tổ chức có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác, trong đó có đại diện UBND TP Hà Nội, đại diện Công ty Arktic.

Theo cáo trạng, năm 2016, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước sông, hồ trên địa bàn bằng cách tìm công nghệ phù hợp. Cựu chủ tịch Hà Nội đã đề nghị Công ty Watch Water nghiên cứu chế phẩm Redoxy-3C để làm sạch nước ao, hồ trên địa bàn thủ đô.

Ông Chung lại chỉ đạo Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm qua Công ty Arktic thay vì nhập khẩu trực tiếp từ công ty của Đức. Trong khi tài liệu điều tra thể hiện Arktic vốn là công ty gia đình của ông Chung.

Viện kiểm sát cho rằng, từ sự hậu thuẫn của ông Chung, Công ty Arktic đã được độc quyền phân phối chế phẩm Redoxy-3C và bán cho Công ty Thoát nước Hà Nội.

Từ đó, Viện kiểm sát cáo buộc việc đưa thương vụ mua chế phẩm xử lý nước ô nhiễm về "công ty sân nhà" của ông Chung đã mang lại lợi ích không chính đáng cho Công ty Arktic (gia đình ông Chung sở hữu 40% vốn điều lệ).

Trong khoảng thời gian từ 2016 - 2019, Công ty Arktic đã ký 15 hợp đồng bán tổng cộng 489 tấn chế phẩm làm sạch nước cho Công ty Thoát nước Hà Nội. Arktic mua lượng chế phẩm này từ Hãng Watch Water với giá 115 tỷ đồng, sau đó bán lại với giá 151 tỷ đồng, hưởng lợi 36,1 tỷ đồng.

Đình Hiếu - Lê Nhung

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung hầu tòa, vợ cũng bị triệu tập

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung hầu tòa, vợ cũng bị triệu tập

Hôm nay (10/12), TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy- 3C.