{keywords}
Người tị nạn Ukraine xếp hàng chờ xe buýt tại một cửa khẩu. Ảnh: Kyiv Independent

Theo UNHCR, với tốc độ này, cuộc tấn công của Nga tại Ukraine sẽ dẫn tới cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất châu Âu trong thế kỷ.

Hiện nay, tất cả các quốc gia láng giềng của Ukraine đều mở cửa biên giới đón nhận những người tháo chạy khỏi Ukraine. Hầu hết người tị nạn đã chạy sang Ba Lan, Hungary, Moldova, Romania, Slovakia...

{keywords}
Đoàn xe xếp hàng chờ gần một trạm kiểm soát biên giới với Ba Lan.  Ảnh: Kyiv Independent

UNHCR cho hay, một lượng lớn người tị nạn đã di chuyển tới Liên bang Nga.

Hiện giờ vẫn còn hàng nghìn người cố vượt qua những đường biên giới tắc nghẽn, chờ đợi hàng giờ trong giá lạnh trên ô tô hoặc đi bộ với những đồ đạc tối thiểu.

{keywords}
Hàng trăm nghìn người tháo chạy khỏi Ukraine. Ảnh: Kyiv Independent

Trong số những người chạy sang Ba Lan có Anastasiia Kotenko, 25 tuổi, tờ Kiev Independent đưa tin. Chồng Kotenko lái xe đưa cô và con từ thủ đô Kiev tới biên giới ngay ngày đầu tiên Nga tấn công Ukraine.

{keywords}
Người tị nạn Ukraine vào Ba Lan tại cửa khẩu Medyka. Ảnh: UNHCR

Họ đi mất gần một ngày vì các thành phố đi qua liên tục bị pháo kích và họ phải thay đổi lộ trình. Kotenko cố gắng giữ bình tĩnh trước mặt con trai để cậu bé không sợ nhưng cô không thể tự giúp mình.

{keywords}
Ảnh: CNN

Cuối cùng, khi tới gần biên giới, Kotenko thậm chí không thể ôm chồng từ biệt. Cô cho biết, mọi người được phép vượt biên theo nhóm 20-30 người. Bà mẹ trẻ cho biết, nhiều tình nguyện viên đã đem đồ ăn, thuốc men và chăn ấm cho người tị nạn Ukraine ở biên giới Ba Lan.

{keywords}
Tranh nhau vị trí tại một điểm kiểm soát ở biên giới với Ba Lan. Ảnh: Kyiv Independent

Những người không có ô tô riêng đã tìm cách sang Ba Lan bằng tàu hỏa. Theo trang NewsNation, ôm chặt chú chó trong tay tại nhà ga trung tâm Kiev, Tatyana Dichenko - cư dân Kiev nói, cô không muốn rời nhà nhưng không còn lựa chọn nào khác. "Phải rời khỏi thành phố là một thảm kịch lớn với tôi. Tôi không biết tôi có trở về nữa không, tôi không muốn đi nhưng ở lại thì vô cùng nguy hiểm".

{keywords}
Ảnh: CNN
{keywords}
Ảnh CNN

Hoài Linh

Thành phố lớn thứ hai Ukraine tan hoang sau khi bị oanh tạc

Thành phố lớn thứ hai Ukraine tan hoang sau khi bị oanh tạc

Bộ Tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, tới 6h sáng nay (2/3), quân Nga vẫn đang tiến lên từ mọi hướng nhưng vấp phải sự kháng cự ở mọi nơi và đã chịu tổn thất.