- Nhìn những hình ảnh này, ít ai có thể tin nó được gọi là quốc lộ huyết mạch. Với tần suất container qua lại hàng nghìn lượt mỗi ngày (từ 17h cho đến 8h ngày hôm sau), tuyến đường đã hư hỏng lại càng xuống cấp trầm trọng hơn.

LTS: Những con đường vừa làm xong bị 'giết chết' một cách không thương tiếc. Những tai nạn đau lòng do hậu quả từ 'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' trên quốc lộ. Những mối bất an mỗi khi lưu thông trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ...

Làm gì để ngăn chặn, 'dẹp loạn'?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu tất cả các tỉnh thành cần liên tục kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24h/ngày và 7 ngày/tuần, kiên quyết chấm dứt.

Bộ trưởng GTVT đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm phải cơ bản kiểm soát được xe chở quá tải, bởi nếu không nhiều tuyến đường mới hoàn thành đưa vào sử dụng lại sẽ bị phá hỏng.

Bộ GTVT thành lập 8 đoàn thanh kiểm tra tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ôtô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ôtô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại 31 tỉnh thành trong cả nước.

Đích thân Bộ trưởng, Thứ trưởng và Tổng cục trưởng của Bộ GTVT đã không dưới một lần đi 'bắt' xe quá tải.

Nhưng, trên nhiều tuyến đường, xe quá tải vẫn tìm cách né trạm và hoạt động tinh vi, thủ đoạn hơn. Và những con đường lại tiếp tục bị 'giết' một cách không thương tiếc.

Từ 8/9, VietNamNet khởi đăng tuyến bài "Xe quá tải giết chết những con đường"...

QL5 (Hà Nội - Hải Phòng) là tuyến đường huyết mạch với lưu lượng phương tiện qua lại lớn. Ước tính, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe container tải trọng lớn đi qua, trong đó có nhiều xe chở quá tải đang "cày nát" nhiều đoạn.

Mặc dù, trong thời gian qua Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ cho tu sửa, nâng cấp nhiều đoạn tuyến trên QL5, nhưng do lưu lượng xe quá tải qua lại dày đặc nên nhiều đoạn tuyến vẫn tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng.

Cụ thể, đường 356 Đình Vũ (đoạn 2A từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, TP Hải Phòng) thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đoạn đường này chỉ dài gần 1km, nhưng dày đặc các 'con lươn khổng lồ', 'ổ trâu', 'ổ voi' có đường kính dài đến khoảng 1m.

Khi trời tối hoặc có mưa thì đoạn đường trở thành những chiếc bẫy cực kỳ nguy hiểm khiến cho các phương tiện qua đây.

Ghi nhận của PV, các phương tiện qua lại tuyến đường hầu hết là xe container. Xe xuất phát từ các cảng rồi đổ về các tỉnh thành trên cả nước.

Với tần suất container qua lại hàng nghìn lượt mỗi ngày (từ 17h cho đến 8h ngày hôm sau), tuyến đường đã hư hỏng lại càng xuống cấp trầm trọng hơn.

XEM CLIP:

{keywords}

Đoạn đường sụt, lún trước cảng Hải Phòng dài gần 1km.

 
{keywords}

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
Đường dày đặc "ổ voi, ổ trâu"
{keywords}
 

 

{keywords}
 
{keywords}
Với tần suất xe Container qua LẠI hàng nghìn lượt xe mỗi ngày khiến tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng. 

{keywords} 
Nhiều đoạn do xe quá tải cày ải nên trồi sụt bên cao bên thấp như "ruộng bậc thang".

 

{keywords}
 
 

{keywords}
QL5 đoạn trung tâm TP. Hải Phòng bị hằn lún vệt bánh xe cả hai chiều.

 

{keywords}
 
{keywords}

 

{keywords}
Khu vực đường Nguyễn Văn Linh (quận Lê Chân, TP Hải Phòng), làn đường dành cho xe ô tô trọng tải lớn hằn lún vệt bánh xe, trong khi làn đường dành cho xe máy vẫn bình thường

XEM CLIP:


Nhóm phóng viên