Cơ quan Khí tượng Australia cho biết, sự phun trào của ngọn núi lửa ngầm Hunga Tonga-Hunga Ha'apai, cách thủ đô của Tonga khoảng 65 km về phía bắc, đã tạo ra sóng thần cao tới 1,2m vào chiều tối 15/1 (giờ địa phương).

Nhiều người ở Tongatapu, hòn đảo chính của nước này, phải tháo chạy khỏi nhà.

Sóng thần tấn công đảo chính của Tonga

Chính phủ Tonga chưa công bố báo cáo về thương vong và mức độ tổn thất vì trận thiên tai. Tuy nhiên, hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhiều ngôi nhà và tuyến đường bị ngập trong nước khi sóng thần ập vào cuốn trôi cả xe hơi.  

{keywords}
Vệ tinh Himawari-8 của Nhật Bản ghi lại cảnh núi lửa phun trào gây sóng thần ở Tonga. Ảnh: Viện Thông tin và Liên lạc quốc gia Nhật Bản

Bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng, trong khi nhà chức trách kêu gọi 210.000 cư dân chuyển đến các địa điểm cao hơn, theo tin tức trên Japan Times.

Sóng thần ở thành phố Amami cao tới 1,2m trong khi ở tỉnh Iwate cao khoảng 1,1m. Sóng thần nhỏ hơn xuất hiện ở một khu vực rộng lớn từ Hokkaido tới Kyushu và Okinawa.

Không có thông tin về thương vong.

{keywords}
Tàu thuyền bị chìm ở một cảng thuộc Muroto, tỉnh Kochi, Nhật Bản, hôm 16/1. Ảnh: Kyodo   

Theo Cơ quan Quản lý Hỏa hoạn và Thảm họa Nhật Bản, ít nhất 210.000 người ở 7 tỉnh - Aomori, Iwate, Miyagi, Chiba, Kochi, Miyazaki và Kagoshima được yêu cầu rời ven biển.    


Sóng thần ập vào Pillar Point, California.

Ở Mỹ, các nhà chức trách đã cảnh báo về sóng thần ở nhiều khu vực thuộc Bờ Tây, từ bang California đến bang Alaska, trong khi Canada cảnh báo sóng thần ở tỉnh cực Tây British Columbia. Fiji cũng yêu cầu người dân tránh xa bờ biển. 

{keywords}
Người dân được khuyến cáo tránh xa bờ biển ở California. Ảnh: Los Angeles Times  


Sóng thần ở Pacifica, California

Ở Đảo Hawaii, một cuộc đua thuyền dành cho các câu lạc bộ ca nô của trường trung học ở Kailua-Kona đã bị hủy bỏ. Các câu lạc bộ khác cũng bị ảnh hưởng.

Doug Vera Cruz, Chủ tịch của Câu lạc bộ ca nô Kai Opua, mô tả: "Bến tàu bị ngập nước khá nhiều, ca nô trôi dạt lềnh phềnh, những chiếc ghế và đệm giờ nằm ở dưới vịnh". 

{keywords}
Người dân ở Hawaii dọn dẹp sau sóng thần. Ảnh: Hawaii News  


Đọc tin thời sự quốc tế trên VietNamNet


Thanh Hảo


Sóng thần tấn công bờ biển Nhật Bản

Sóng thần tấn công bờ biển Nhật Bản

Theo đài NHK, đêm qua và sáng sớm nay (16/2), sóng thần, hình thành từ vụ phun trào núi lửa tại đảo quốc Tonga, đã tấn công bờ biển Nhật Bản.