Ngày 20/12, bà Chu Thị Dương - Phó chủ tịch UBND huyện Bắc Hà, khẳng định với VietNamNet: Mọi hoạt động tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 đã trở lại bình thường. Tâm lý thầy cô, học sinh và phụ huynh không có biểu hiện bất thường. Cùng với đó, các suất ăn bán trú dành cho các em học sinh đã được thực hiện đúng quy định. 

Trong thời điểm này, đoàn kiểm tra của UBND huyện Bắc Hà gồm nhiều đơn vị đang xác minh những phản ánh "bất thường bữa ăn bán trú" tại trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1. 

Theo ghi nhận mới đây, suất ăn của học sinh tại ngôi trường nêu trên có sự khác biệt so với phản ánh trên báo chí trước đó. Cụ thể, suất ăn bán trú ngày 19/12 gồm: Bữa sáng có gạo tẻ, mỳ tôm, trứng gà, gia vị; bữa trưa gồm gạo tẻ, thịt lợn, xương, bí đỏ và gia vị; tối cùng ngày có gạo tẻ, thịt lợn, giò cá, bí đỏ... 

Dưới đây là một số hình ảnh về bữa ăn bán trú tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 được PV ghi nhận ngày 19/12:

W-hoang-thu-pho-1-3.jpg
Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai). Ảnh: Đức Phong
W-670ff0c6-2782-4fe3-8480-20e6791da9c0-1.jpg
Thực đơn sáng, trưa, tối tại trường ngày 19/12. Ảnh: Đức Phong
W-f30800a0-0f41-44df-8826-b259582f4a19-1.jpg
Bếp ăn của Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1. Ảnh: Đức Phong
W-hoang-thu-pho-5-3.jpg
Suất ăn của các em học sinh được đảm bảo đúng theo thực đơn trong ngày. Ảnh: Đức Phong
W-hoang-thu-pho-2-2.jpg
Theo thực đơn, bữa trưa của các em học sinh ngày 19/12 sẽ có thịt lợn, bí đỏ, xương cùng với cơm. Ảnh: Đức Phong
W-hoang-thu-pho-3-3.jpg
Các em học sinh ăn trưa được các thầy cô và nhân viên nhà trường hỗ trợ. Ảnh: Đức Phong
W-hoang-thu-pho-4-2.jpg
Sau những ồn ào liên quan đến suất ăn bán trú, hiện tại các em học sinh được đảm bảo khẩu phần ăn đúng quy định. Ảnh: Đức Phong
Diễn biến vụ việc "11 học sinh ăn 2 gói mì chan cơm"

Ngày 16/12, báo chí phản ánh về khẩu phần ăn tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 mỗi em được ăn một gói mì tôm 1 quả trứng nhưng thực tế nhà trường chỉ cho 11 em ăn chung 2 gói mì. Trường có tổng số 174 học sinh bán trú hưởng chế độ ăn sáng này. Ngoài ra, thực phẩm dùng để chế biến cho các em học sinh cũng kém chất lượng.

Ngày 17/12, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các đơn vị khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác minh nội dung báo chí phản ánh. Cùng ngày, một đoàn kiểm tra của UBND huyện Bắc Hà đến kiểm tra và xác minh.

Sau khi nghe giải trình của đại diện nhà trường, Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà Đinh Văn Đăng chiều 17/12 kí quyết định tạm đình chỉ công tác nửa tháng đối với ông Trần Ngọc Hà - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 để phục vụ quá trình xác minh. 

Sau vụ việc trên, Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai đề nghị các trường lắp camera giám sát toàn bộ khu chế biến thức ăn, chia suất săn và khu vực ăn. Động thái này nhằm tăng cường công tác quản lý thực hiện chế độ chính sách cho học sinh, giáo viên...

Bộ GD-ĐT ngày 19/12 có văn bản đề nghị UBND tỉnh Lào Cai tăng cường chỉ đạo, quản lý việc thực hiện đầy đủ chính sách về giáo dục dân tộc, đặc biệt quan tâm chính sách đối với học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông ở xã thôn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo các quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT cùng các bộ, ngành liên quan.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí về tổ chức bữa ăn cho học sinh bán trú tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, đồng thời xử lý nghiêm đối với tập thể và cá nhân có liên quan nếu có vi phạm.

Theo nghị định 81 của Chính phủ, nhà nước hỗ trợ tiền bán trú hàng tháng với học sinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, mức hỗ trợ bằng 40% lương cơ sở, tương đương 720.000 đồng. Ngoài tiền ăn, học sinh còn được hỗ trợ tiền nhà ở và 15 kg gạo một tháng.