- Quốc lộ 20- tuyến đường độc đạo nối vùng Đông Nam Bộ với Lâm Đồng và các tỉnh
Tây Nguyên, dự kiến sẽ được nâng cấp để vận chuyển bô-xít đang trong tình trạng
vô cùng thê thảm.
Quốc lộ 20- tuyến huyết mạch nối Đông Nam Bộ với Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên
qua hơn 30 năm khai thác đã bị hư hỏng nặng khi khi hàng ngàn “ổ gà” xuất hiện
dày đặc, mặt đường trồi nhựa, 2 bên sạt lở…
Do nhu cầu vận chuyển bôxít từ nhà máy bôxít Tân Rai, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng nên dự án cải tạo quốc lộ 20 đã được Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải thực hiện.
Theo đó, tuyến Quốc lộ 20 dài 227 km, có điểm đầu
tại ngã ba Dầu Giây (Thống Nhất, Đồng Nai), điểm cuối giao quốc lộ 27 thuộc thị
trấn Đran (Đơn Dương, Lâm Đồng).
Tình trạng sạt lở trên Quốc lộ 20 tại địa bàn huyện
Định Quán, tỉnh Đồng Nai.
Toàn tuyến sẽ xây dựng mới 16 cầu, gồm 2 cầu lớn, 4 cầu trung và 10 cầu nhỏ.
Tổng đầu tư dự án khoảng 7.600 tỷ đồng được tách thành 2 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 có tổng vốn hơn 4.000 tỷ đồng thực hiện trước theo hình thức BT, dự án còn lại có tổng đầu tư 3.000 tỷ sẽ được đầu tư sau.
Theo dự kiến ban đầu, việc nâng cấp bắt đầu vào năm 2012 và hoàn thành năm 2014.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, “con đường bô xít” vẫn là một bức tranh thê thảm do xuống cấp.
Việc sửa chữa, nâng cấp cũng diễn ra với tốc độ “cầm chừng”.
Chùm ảnh PV VietNamNet ghi lại:
Mặt cầu La Ngà đoạn giáp Nhà máy đường và công ty
men lồi lõm chằng chịt. Theo dự kiến, xe chở bôxit dài 18m, chở 40 tấn, trong
khi đó các cầu có tuyến xe chở bôxit đi qua ở Đồng Nai cao nhất chỉ chịu nổi 30
tấn.
Dưới những bánh xe tải nặng, Quốc lộ 20 không khác
gì bánh tráng đập.
Dấu tích của cơn mưa xảy ra vào…3 ngày trước. Người
dân sống 2 bên Quốc lộ 20 cho biết chỉ cần một trận mưa lớn, đoạn đường qua Gia
Tân, Thống Nhất sẽ biến thành sông.
Chỉ một đoạn chưa đầy 40 km từ Ngã 3 Dầu Giây, qua
huyện Thống Nhất về thị trấn Định Quán của tỉnh Đồng Nai đã có hàng ngàn ổ gà
thế này.
Lượng xe tải nặng, container đang tăng vọt trên các
huyện của Đồng Nai và Lâm Đồng, góp phần vào sự “hấp hối” của tuyến đường huyết
mạch nối Đông Nam Bộ với Tây Nguyên.
Người dân lưu thông qua con đường đau khổ.
Một đoạn 10 mét đường và hàng chục “ổ gà” mới vá.
Rãnh sâu xuất hiện ngày càng nhiều.
Tan nát Quốc lộ 20.
Nhiều đoạn, mặt đường như ruộng khô hạn nứt nẻ, nếu
gặp tải trọng lớn nhiều sẽ sớm nứt vỡ.
Quốc Quang