Đoàn quân của Mancini đánh bại Anh tại Wembley trên chấm 11m để vô địch EURO 2020, ở mùa hè 2021.

Tuyển Anh không thắng được trên sân Italy kể từ 1961

Tuy nhiên, các nhà vô địch châu Âu sau đó đã không kiếm nổi vé World Cup ở Qatar, sau khi để thua Bắc Macedonia trong trận play-off.

Điều đáng nói, đó là kỳ World Cup thứ 2 liên tiếp, ‘ông lớn’ Italy vắng mặt. Càng bẽ bàng hơn nữa, trước khi lên ngôi ở EURO 2020, Italy đang băng băng ở chiến dịch vòng loại World Cup 2022, nhưng việc ‘thả lỏng’ ăn mừng danh hiệu khiến họ đánh mất mình sau đó, không còn giữ được phong độ.

Số phận đưa đẩy tuyển Anh và Italy lại đấu nhau một lần nữa, khi nằm chung bảng C vòng loại EURO 2024, bên cạnh 2 đội Bắc Macedonia và Malta.

HLV Southgate đã cảnh báo các tuyển thủ Anh, hãy lấy thất bại của Italy làm bài học, tránh rơi vào cảnh như vậy:

Không còn nghi ngờ gì, thất bại của tuyển Italy (không đủ điều kiện dự World Cup 2022 dù là nhà vô địch EURO 2020) là một lời cảnh báo”.

HLV Gareth Southgate liệu lần này có cùng tuyển Anh 'phá dớp' trước đoàn quân của Mancini?

Anh đã vượt qua nỗi thất vọng EURO 2022 bằng chiến thắng 4-0 sau đó trước Hungary và Southgate muốn các học trò làm được điều tương tự đêm nay, để quên đi thất bại trước Pháp tại tứ kết World Cup 2022.

Chúng tôi đã làm rất tốt sau EURO 2022, ở trận đầu tiên – thắng Hungary 4-0. Đội có tâm lý tốt và tôi không nghĩ sẽ gặp vấn đề gì về chuyện này nhưng Italy chính là một lời nhắc nhở cho tuyển Anh nên giai đoạn đầu của vòng loại rất quan trọng”.

Ông cũng khích Harry Kane cùng các đồng đội: “Các cầu thủ biết đây là cấp độ nào nhưng họ biết mình có khả năng để cạnh tranh ở cấp độ đó.

Sự thực là bất cứ điều gì chúng tôi làm trong quá khứ đều không liên quan đến trận đấu đêm nay với Italy, vì tuyển Anh phải bắt đầu lại. Chúng tôi phải làm việc chăm chỉ để vượt qua vòng loại một lần nữa.

Đấu Italy là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi tạo nên khởi đầu mới, một khởi đầu mà tuyển Anh hạ quyết tâm giành chiến thắng! Tam sư đã không giành trên sân nhà Italy kể từ 1961 và chúng tôi sẽ nỗ lực để phá bỏ điều đó”.