- Ông Nguyễn Trọng Thông, Phó TGĐ Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết: “Nếu phương án lệch giờ được Chính phủ thông qua và bắt đầu thực hiện từ ngày 1/12 thì Transerco sẽ không kịp điều chuyển và phân bố đủ lượng xe buýt phục vụ hành khách”.

Xung quanh việc đổi giờ và tăng phương tiện vận tải công cộng bằng xe buýt, ông Nguyễn Trọng Thông đã có cuộc trao đổi với báo giới:

- Theo kết quả điều tra xã hội học, 26% số người được hỏi đánh giá chất lượng dịch vụ xe buýt là tốt, 65% đánh giá bình thường, chỉ có 8% đánh giá kém và 1% đánh giá là rất kém. Vậy, từ những con số này, ông có suy nghĩ gì về chất lượng cũng như những cái được và chưa được của xe buýt?

Ông Nguyễn Trọng Thông.


10 tháng đầu năm, xe buýt đã thực hiện vận chuyển an toàn hơn 2,6 triệu lượt xe với hơn 58 triệu km chạy xe. Sản lượng vận chuyển đạt trên 337 triệu chiếm 93% tổng sản lượng vận chuyển khách toàn mạng.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động xe buýt vẫn còn những tồn tại cần khắc phục như: thái độ phục vụ cũng như ý thức chấp hành luật giao thông của một số công nhân viên lái xe, nhân viên phục vụ vẫn gây bức xúc dư luận xã hội.

Hạ tầng dành cho xe buýt, điểm dừng đỗ, nhà chờ xe buýt còn thiếu và yếu, chất lượng phương tiện vẫn còn chưa cao.

Tình trạng quá tải trong giờ cao điểm vừa là thành công nhưng cũng vừa là thách thức trong việc duy trì và nâng cao năng lực phục vụ cũng như chất lượng dịch vụ.

- Thời gian gần đây xuất hiện nhiều lái xe ứng xử thiếu văn mình. Phải chăng công tác đào tạo, sát hạch lái xe đầu vào của công ty còn sơ sài? Ông có thể cho biết rõ quy trình đào tạo, sát hạch lái xe như thế nào, tuyển dụng đầu vào ra sao?

Chúng tôi luôn ý thức được công tác đào tạo, giáo dục, tập huấn cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên hàng năm.

Những tháng vừa qua, với các lỗi vi phạm như làm thất thoát doanh thu, cắt lộ trình và thái độ vô lễ với khách hàng sau khi có bằng chứng rõ ràng, chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động.

Thực tế công ty đã tiến hành tổ chức 103 khóa đào tạo với gần 3.414 lượt học viên là công nhân lái xe, nhan viên bán vé của các đơn vị. Ngoài ra chúng tôi cũng đã được Sở GTVT  phối hợp và tổ chức một khóa đào tạo cho khoảng 500 lái xe, bán vé đào tạo đạo đức người lái xe va thái độ phục vụ.

Chúng tôi cũng phối hợp với Thanh tra Giao thông Vận tải, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát giao thông triển khai chương trình đào tạo liên ngành nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.

- Ông có thể cho biết cụ thể hình thức xử lý đổi với lái, phụ xe buýt vi phạm của công ty trong thời gian qua như thế nào?

Những tháng vừa qua, chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động với 180 trường hợp vi phạm. Riêng trong tháng 10, bình quân mỗi ngày chúng tôi đuổi một nhân viên do vi phạm.

Ngoài ra, các lực lượng giám sát được chia ra từng cấp như đơn vị, công ty, kiểm tra giám sát của Nhà nước cũng kiểm tra và lập 535 biên bản vi phạm chất lượng dịch vụ xe buýt.

Hoạt đồng kiểm tra giám sát chuyến lượt đã thông qua thiết bị giám sát hành trình (GPS), kiểm soát qua con người mới được 10% nhưng số lượng biên bản vi phạm lập nhiều chứng tỏ chất lượng dịch vụ xe buýt đang có vấn đề.
 

Transerco lo sẽ không kịp điều chuyển và phân bố đủ lượng xe buýt phục vụ hành khách khi thực hiện điều chỉnh giờ.


- Số lượng hành khách đi quá đông giờ cao điểm. Vậy công ty sẽ làm gì để giảm tải này?

Số lượng người mua vé tháng hơn 200.000 người, đây là lực lượng thường xuyên đi xe, công ty có 1.000 xe, bình quân có 200 người/xe.

Giờ cao điểm chỉ có trong vòng 2 tiếng với 60 phút/1 lượt xe, tính ra mỗi xe chạy được hai lượt thì sẽ không thể giảm tải đươc.

Theo tôi giải pháp tương đối bền vững thì nên kéo dài giờ cao điểm thành 3 tiếng, đồng thời phải có làn đường dành riêng cho xe buýt để nâng cao tốc độ lưu thông và khả năng quay đầu xe.

Ngoài ra cũng cần tăng thêm xe buýt nhanh (BRT- bỏ bớt các điểm dừng đỗ).

Hiện nay, năng lực của xe buýt đã tới giới hạn, Thành phố cần sớm đưa phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn như Metro, đường sắt trên cao… vào hoạt động để kết nối với xe buýt

- Nếu phương án lệch giờ được Chính phủ thông qua và bắt đầu thực hiện từ ngày 1/12 thì Transerco sẽ đảm bảo được khả năng cung ứng vận tải không?

Nếu phương án lệch giờ được Chính phủ thông qua và bắt đầu thực hiện từ ngày 1/12 tới thì Transerco sẽ không kịp điều chuyển và phân bố đủ lượng xe buýt phục vụ hành khách.

Công ty phải tăng thêm 60 xe buýt để đáp ứng yêu cầu việc đổi giờ học, giờ làm, chúng tôi sợ không đủ thời gian chuẩn bị. Vì vậy, khi việc điều chỉnh giờ bắt đầu, công ty sẽ bổ sung các xe đang trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ mà vẫn chưa xong để đưa vào sử dụng nhưng sẽ làm giảm chất lượng dịch vụ của xe buýt.

- Thành phố hàng năm vẫn bù lỗ và trợ giá vé cho xe buýt. Vậy, nếu không bù lỗ và trợ giá, xe buýt liệu có hoạt động được?

Xe buýt hoạt động trên thế giới tất cả đều phải bù lỗ. Khi không bù lỗ xe buýt vẫn sẽ hoạt động được nhưng điều kiện đầu tiên là doanh nghiệp được quyền tự quyết định giá vé mà nhà nước không kiểm soát.

Với giá vé thấp như thời điểm này, Nhà nước kiểm soát giá để thu hút người dân đi xe buýt. Hà Nội là một trong những địa phương có giá vé thấp, khung trợ giá vé tuyến Transerco quản lý thấp hơn các tuyến buýt kế cận.

- Xin cảm ơn ông!

Vũ Điệp (thực hiện)