Bệnh nhân Nguyễn Văn U., 52 tuổi ở Hưng Yên đến Bệnh viện K khám với biểu hiện nuốt nghẹn, hơi vướng ở cổ, ho đờm hơn 1 tháng, uống thuốc không đỡ.

Sau khi khám và thực hiện các chỉ định xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư hạ họng thanh quản giai đoạn 4, khối u kích thước 6x4 cm, di căn nhiều hạch, lan qua miệng thực quản, xâm lấn đầu trên thực quản 2 cm. Tin này như “sét đánh ngang tai” với anh U.

TS.BS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại bụng I, Bệnh viện K cho biết, đây là một ca phẫu thuật rất phức tạp, có chỉ định cắt một phần thực quản, hạ họng dài, sau đó tạo hình thay thế bệnh nhân mới có thể ăn uống bình thường được. Tuy nhiên chọn ruột non, ruột già hay một phần dạ dày để thay thế phần cắt bỏ? Và làm sao để nuôi sống được phần ghép?

{keywords}

Bệnh nhân U. đang được theo dõi tại Bệnh viện K

Nếu không thực hiện được kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ không thể ăn uống được, không đảm bảo đường thở, để lại phần khuyết hổng ở toàn bộ vùng cổ, chất lượng cuộc sống không thể kéo dài.

Sau nhiều cuộc hội chẩn giữa khoa Tai mũi họng và khoa Ngoại bụng, các bác sĩ quyết định dùng đoạn ruột non thay thế thanh quản.

Cuối tháng 11, ca mổ được thực hiện với sự chuẩn bị kỹ của 3 ekip phẫu thuật gồm: 1 ekip bác sĩ khoa Ngoại tai mũi họng, ekip 2 là các bác sĩ phẫu thuật tiêu hóa, ekip 3 là các bác sĩ tạo hình.

Ca mổ kéo dài 10 tiếng, cắt toàn bộ thanh quản hạ họng, nạo vét hạch sau đó dùng đoạn hỗng tràng nối họng và thực quản để tái tạo đường ăn cho bệnh nhân.

“Đây là kỹ thuật khó và tiên tiến nhất của ung thư vùng đầu cổ. Trước đây việc tái tạo vẫn được thực hiện bằng các biện pháp khác như dùng vạt cơ ngực lớn hay ống dạ dày. Tuy nhiên, dùng vạt hỗng tràng có nhiều ưu điểm hơn như tỉ lệ liền của vạt cao, sinh lý hơn, hậu phẫu nhẹ nhàng hơn”, BS Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng khoa Ngoại tai mũi họng chia sẻ.

Hiện tại sau hơn 10 ngày phẫu thuật, bệnh nhân U tỉnh táo, đi lại bình thường, miệng nối liền tốt và tiếp tục được theo dõi, điều trị.

{keywords}

Phần ruột non được dùng để tạo hình thanh quản cho bệnh nhân

Thanh quản là một cơ quan nằm ở phía trước cổ, dài khoảng 5 cm và rộng khoảng 5 cm, nằm phía trên khí quản, phía dưới và sau thanh quản là thực quản. Thanh quản đảm bảo việc thở, nuốt và nói.

Ung thư thanh quản là một trong số các ung thư vùng đầu mặt cổ. Ung thư thanh quản có thể phát triển ở bất kỳ phần nào của thanh quản. Khi ung thư thanh quản di căn, các tế bào ung thư thường xâm lấn đến hạch bạch huyết lân cận ở vùng cổ, mặt sau của lưỡi, thành phần khác của họng và cổ, đến phổi và các bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư thanh quản thường gặp trên bệnh nhân nam sau 50 tuổi, đặc biệt những người có tiền sử hút thuốc và uống rượu.

Các dấu hiệu của ung thư thanh quản gồm nói khàn, thay đổi giọng nói, có khối u ở cổ, đau họng hoặc có cảm giác nghẹn cổ họng, ho kéo dài, khó thở, sút cân…

Thúy Hạnh

Hút hơn 1 bao thuốc mỗi ngày, tế bào ung thư sinh sôi trong cổ họng

Hút hơn 1 bao thuốc mỗi ngày, tế bào ung thư sinh sôi trong cổ họng

- Ông Đức thấy khàn cổ, giọng nói thay đổi 3 tháng gần đây, khi đi khám, bác sĩ thông báo ông bị ung thư thanh quản.