Hồ Khanh là một trong những chuyên gia trang điểm thế hệ đầu tiên của showbiz Việt. Anh từng cộng tác với cả 3 thế hệ ngôi sao: từ thời các nghệ sĩ Mưa bụi như Đình Văn, Tài Linh cho đến thời kỳ đỉnh cao của Bảo Yến, Nhã Phương, sau này là Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Đan Trường, Cẩm Ly, Lệ Quyên và đặc biệt là Ý Lan mỗi lần danh ca về Việt Nam.

Hơn 20 năm “chinh chiến” cùng nghề, Hồ Khanh được nhiều đồng nghiệp nể trọng thậm chí có người còn hào phóng đặt cho biệt danh 'bậc thầy make-up'.

Mọi người thường gọi tôi là “thầy của các bậc thầy”

Với anh, một make-up artist là như thế nào?

Make-up artist cần nhiều yếu tố. Ca sĩ cũng biết trang điểm nhưng khi họ tin tưởng giao phó gương mặt, mình cần phải có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn. Bắt đầu từ một chuyên viên, sau một số hoạt động trong nghề, định hình được nghề nghiệp, mọi người sẽ coi bạn là chuyên gia.

Khi bạn có sự gắn kết với các ngôi sao, tố chất làm nghề và tính nghệ sĩ sẽ tự toát lên, đẳng cấp nghề lên một bậc nữa là “nghệ sĩ trang điểm”. Sau gần 30 năm trang điểm và giảng dạy, mọi người thường gọi tôi là “thầy của các bậc thầy”. Đến giờ, mọi người cho tôi thêm tên gọi là “nghệ sư”.

Với tôi, make-up artist trước hết phải đam mê với nghề, chịu được áp lực, kiên trì để phát triển. Trang điểm không phải là nghề dễ lấy tiền. Để nhận được chi phí từ 3-5 triệu đồng trong 1-2 tiếng làm việc cần phải trau dồi rất nhiều.

Chuyên gia trang điểm, nghệ sư Hồ Khanh.

Những ngôi sao đầu tiên làm việc với Hồ Khanh là ai?

Ngày tôi bước chân vào nghề, việc quay video ca nhạc, karaoke đang thịnh hành nhưng nghệ sĩ chưa có khái niệm cần người trang điểm. Trước khi làm việc cùng chị Bảo Yến, Nhã Phương, Ánh Tuyết, mọi người đều tự trang điểm. Tôi phải bước qua khó khăn, chứng minh cho các chị thấy sự cần thiết của người trang điểm. Khoảng thời gian đó bỡ ngỡ cho cả tôi và các chị.

Cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, anh Lâm Lê Dũng, anh Minh Vy đã chỉ ra điểm khác biệt giữa việc tự trang điểm và có người trang điểm, giúp tôi và các chị quen dần. Tôi là người đầu tiên trang điểm cho lớp nghệ sĩ Làn Sóng Xanh như: Phương Thanh, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Minh Thuận, Lam Trường… rồi tới Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Đan Trường, Lệ Quyên…

Hồ Khanh gắn bó cùng Cẩm Ly, Lệ Quyên.

Khoảng thời gian làm việc cùng Mỹ Tâm cho anh những trải nghiệm gì?

Nhắc đến Mỹ Tâm, tôi thực sự xúc động. Cái duyên giữa tôi và Tâm bắt đầu từ anh Huỳnh Phúc Điền trong chương trình Duyên dáng Việt Nam mà anh đạo diễn. Trong các nghệ sĩ tôi làm việc, Tâm là người đầu tiên nghĩ ra chuyện cần một make-up riêng để giữ hình ảnh. Từ đó, những năm tháng rực rỡ nhất của Mỹ Tâm đều gắn với tên tuổi Hồ Khanh.

Trong suốt 20 năm làm việc, tôi thay đổi cho Tâm trên 10 kiểu trang điểm nhưng tựu lại vẫn phải thể hiện được cốt cách con người Tâm và mang tinh thần của Hồ Khanh: chân mày không sắc nét quá, đường eye-liner không bén quá, màu son cũng không quá rực rỡ... bởi con người Tâm hiền hoà, mình không xoá đi được cái đó.

Nhưng mọi sự thay đổi đều có giới hạn. Tổ đã cho tôi một phong cách gắn liền với cái tên Hồ Khanh nên khi Tâm muốn đổi hình ảnh thì phải đổi người trang điểm. Đến ngày hôm nay, tôi không còn làm việc cùng Mỹ Tâm nữa. Cũng tiếc nuối, nhưng tôi ủng hộ Tâm.

Mỹ Tâm chưa bao giờ độc quyền hay trả lương tháng nhưng chúng tôi luôn sòng phẳng 

Là người làm việc riêng cho một nghệ sĩ có tên tuổi, anh cân bằng công việc và các mối quan hệ trong nghề thế nào?

Bên cạnh Mỹ Tâm, tôi còn làm việc với Thanh Thảo, Hiền Thục, Hồng Ngọc, rồi ca sĩ Ý Lan, Ái Vân,… Mỹ Tâm chưa bao giờ nói về việc độc quyền tôi hay trả lương tháng nhưng chúng tôi luôn sòng phẳng và thoải mái.

Về việc hợp tác với các nghệ sĩ khác, Tâm không nói không phải là cô ấy không biết, nhưng tôi không làm, cũng không phải vì tôi sợ Tâm. Sự trân trọng lẫn nhau khiến cho tôi biết đâu là điểm dừng – mình làm với ai sẽ tốt cho Tâm. Ngày xưa, mỗi khi tôi có việc đi xa, Tâm đều tự trang điểm và làm tóc chứ không nhờ ai. Điều đó khiến tôi tự nhắc làm sao đừng gây tổn thương cho cả hai.

Có thời gian Tâm quay phim ca nhạc, tôi vướng dự án riêng nên không đồng hành được, mọi người nói hai anh em giận hờn nhau. Nhưng không phải, kết thúc phim là tôi và Tâm làm việc tiếp. Từ người make-up cho Tâm khi đi phim và cả người make-up hiện tại của Tâm đều là tôi tìm cho. Tôi làm những điều tốt đẹp nhất cho cô ấy.

Mỹ Tâm là người đầu tiên nghĩ ra chuyện cần một make up riêng để giữ hình ảnh. Anh có hơn 10 năm làm việc cùng Mỹ Tâm.

Làm nghề 30 năm, có thời điểm nào anh cảm thấy “chán” làm việc với nghệ sĩ?

Thời điểm này, tôi không còn muốn gắn kết với nghệ sĩ nào. So về tuổi, các bạn còn quá trẻ. Nhiều cái tôi làm, các bạn không dám ý kiến. Việc không thể chia sẻ, đồng điệu trong nghệ thuật tạo nên sự khó chịu. Nhiều ca sĩ trẻ muốn hợp tác nhưng tôi đành từ chối. Hiện tại, tôi vẫn dạy học, đi giao lưu, làm giám khảo cho các cuộc thi trong ngành nghề… Tôi biết nên đứng ở vị trí nào trong nghề.

Có khi nào anh thấy mình cũng là “người showbiz”?

Tính nghệ sĩ trong tôi rất lớn nhưng khi chất nghệ sĩ càng lớn, sự khiêm nhường cũng phải lớn theo. Tôi biết tầm quan trọng của bản thân và giá trị nghề ở mỗi nơi tôi đến. Nhiều người nói tôi mặc xuề xòa nhưng tính cách không từ vẻ ngoài. Tôi chỉ sắm đồ hiệu cho các loại cọ và các dòng mỹ phẩm (cười). “Hãy nhìn tôi qua tác phẩm của tôi”, đó mới là giá trị của đẳng cấp nghề.

Anh có lời khuyên nào để các bạn make-up trẻ ở lại với nghề lâu hơn?

Nghệ sĩ luôn biết rõ ưu, khuyết điểm nêm để nhận thù lao trang điểm xứng đáng, người make-up phải có kỹ năng để nghệ sĩ không phải lăn tăn. Trước khi làm việc, người make-up phải hiểu từ gương mặt đến tính cách của nghệ sĩ. Mình không thể vì cô A đẹp mà gắn cô A vào cô B.

Điều gì khiến anh tự hào nhất trong suốt quá trình làm nghề?

Tôi làm việc được với những ngôi sao mà tôi tự thấy là khó tính nhất. Trước mỗi liveshow, tôi luôn đến buổi tổng duyệt để trao đổi với đạo diễn về hiệu quả ánh sáng. Bên cạnh đó, tôi tìm hiểu tinh thần của chương trình, như trang điểm bolero khác trang điểm nhạc trẻ. Tôi dành trọn thời gian và trách nhiệm cho mỗi công việc mình làm.

Tôi chấp nhận đứng sau ánh hào quang của một ngôi sao. Khi người đó toả sáng, cũng là lúc Hồ Khanh tỏa sáng. Sự thành công của một chương trình cũng là thăng hoa của tôi. Tôi mang ơn những đạo diễn, nghệ sĩ đã tin tưởng mình và mang ơn Tổ nghề. Vui buồn khó khăn nghề nào cũng có, nhưng mình hãy biết cách đi qua để tìm ra hướng đi tốt nhất.

Linh Chi