Hỗ trợ 4 triệu nâng đời xe máy cũ: Phấn khởi nhưng còn lưỡng lự

Hiện, nhiều chiếc xe máy “cà tàng” sau hàng chục năm sử dụng chỉ có giá chưa đến 1 triệu đồng. Khi được hỗ trợ 2 – 4 triệu đồng để đổi xe mới như đề xuất của Hà Nội, nhiều chủ xe tán thành nhưng vẫn băn khoăn.

Lưỡng lự vì dân nghèo mua xe mới vẫn chưa... đủ tiền

Chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố Hà Nội” mới đang ở trong giai đoạn xuất. Thế nhưng, chủ trương này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân.

Anh Trần Thanh Sơn (29 tuổi, quê Hà Nam) đang sử dụng chiếc xe máy cũ hiệu Honda Wave Alpha đời 2002 để chở nước đóng chai tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Dù sử dụng gần 20 năm, chưa phải là nhiều đối với vòng đời 1 chiếc xe máy, tuy nhiên chiếc xe Wave của anh Sơn đã rất xuống cấp, các chi tiết cũ mèm, lọc xọc và đặc biệt mỗi khi chở nặng lại nhả khói đen xì.

Khi biết về việc những chiếc xe cũ trên 18 năm không đủ điều kiện về khí thải có thể được hỗ trợ 2 – 4 triệu đồng để đổi sang xe mới, anh Sơn đã tỏ ra rất vui mừng và háo hức.

“Xe của tôi đã kém lắm rồi, khi chở nặng có cảm giác không còn an toàn, nhưng vì mưu sinh nên vẫn phải dùng. Nếu được hỗ trợ tiền để đổi xe mới, tôi sẵn sàng đăng ký đầu tiên”, anh Sơn nói.

{keywords}
Nhiều người dân sử dụng xe máy cũ kỹ để thồ hàng, phục vụ mưu sinh (ảnh: Theo CafeF)

Bán trà đá trên đường Láng, chị Trần Phương Hoa (41 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) hàng ngày trực tiếp chứng kiến nhiều chiếc xe máy cũ không đảm bảo an toàn, gây ô nhiễm qua lại trên đường phố.

Khách uống trà đá tại quán của chị không ít lần “chạy mất dép” vì những chiếc xe máy cũ, xe tự chế đi qua nhả khói đen, khét lẹt cả một đoạn đường.

Chị Hoa cho rằng: “Chính những chiếc xe máy cũ kỹ xả khói đen đã làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng không khí và đề nghị thành phố quản lý chặt chẽ hơn đối với loại hình phương tiện này”.

Đang sở hữu một chiếc xe đã gần 50 năm tuổi – chiếc Honda 67 (SS50) đời 1972, anh Nguyễn Hoàng (37 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) về cơ bản rất tán thành việc hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe mới.

Anh Hoàng cho rằng, việc dần xử lý những chiếc xe máy cũ không đảm bảo an toàn, gây ô nhiễm môi trường là cần thiết và cấp bách nhưng không nhất thiết phải phân loại theo năm sản xuất vì trên thực tế nhiều chiếc xe dùng hàng vài chục năm vẫn vận hành tốt.

“Khí thải xe máy gây ô nhiễm chủ yếu do sự chăm sóc, bảo dưỡng và giữ gìn của chủ xe. Như chiếc Honda 67 của tôi được chăm sóc thường xuyên, chắc chắn khí thải còn “ngon” hơn nhiều chiếc xe mới sử dụng 5 - 7 năm mà không được bảo dưỡng đúng cách”, anh Hoàng chia sẻ.

Qua khảo sát nhanh của báo VietNamNet vào ngày 7/9, khi được tiếp cận thông tin Hà Nội có thể hỗ trợ đến 4 triệu đồng để đổi xe máy cũ sang xe mới, đa phần người dân bày tỏ đồng tình, ủng hộ.

Một số người lại lưỡng lự vì cho rằng đây là chương trình kiểm soát khí thải xe máy cũ nhưng lại tác động đến nhiều người dân nghèo, do đó cần có những lộ trình rõ ràng, minh bạch.

Xe không giấy tờ có được hỗ trợ đổi xe mới?

Tại một số chợ mua bán xe máy cũ, những chiếc xe trên 20 năm được rao bán với rất nhiều mức giá khác nhau. Đáng chú ý, có nhiều xe đã sử dụng 20 – 30 năm chỉ còn được bán với giá… sắt vụn.

Làm cai thầu xây dựng dân dụng, anh Hoàng Văn Dũng (48 tuổi, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) vừa mua liền 2 chiếc xe cũ, trong đó có 1 chiếc Suzuki Best và 1 chiếc Honda Cup 50cc không rõ đăng ký từ năm nào. Cả hai xe đều mất giấy tờ, thậm chí chiếc Suzuki Best đã không còn biển số.

Anh Dũng cho biết, hai chiếc xe này được mua lại từ một người quen với giá 1,9 triệu đồng. Như vậy, trung bình mỗi chiếc xe chỉ có giá chưa đầy 1 triệu đồng.

“Tôi mua để giao cho các tốp thợ đi lại và chở đồ. Xe này vẫn sử dụng được, chỉ đổ xăng vào là chạy, có để vạ vật cũng không sợ mất”, anh Dũng chia sẻ với VietNamNet.

Khi được hỏi về việc những chiếc xe máy cũ không đảm bảo tiêu chuẩn có thể được hỗ trợ để đổi xe mới, anh Dũng tỏ ra rất đồng tình và cho rằng hiện nay sở hữu những chiếc xe cũ phần nhiều là dân lao động, có thu nhập thấp. Do đó, việc hỗ trợ để đổi sang xe mới đối với các đối tượng này là nên làm.

Tuy nhiên, anh Dũng cũng băn khoăn về việc liệu người dân có dễ dàng tiếp cận các “gói” hỗ trợ này hay không khi rất nhiều đối tượng đang sở hữu xe cũ là người ngoại tỉnh, xe biển số ngoại tỉnh và thậm chí nhiều xe đã không còn giấy tờ.

Một số người dân cũng hồ nghi về tính khả thi của chương trình khi mức hỗ trợ 2 – 4 triệu là ít so với mức giá xe máy mới hiện nay. Để mua được một chiếc xe mới loại rẻ nhất, người dân phải tự bỏ thêm ít nhất từ 14 – 16 triệu nữa, đây cũng là một khoản không hề nhỏ đối với những người thu nhập thấp, không phải ai cũng có đủ tiền để đổi xe

Nhận phản hồi về đề xuất này, VietNamNet cũng nhận được một số băn khoăn gửi đến như “Việc hỗ trợ tiền 2 – 4 triệu đồng để đổi xe máy cũ liệu có thực hiện được một cách nghiêm túc, thực chất không, hay chỉ là một cách nhằm tăng doanh số của các hãng sản xuất xe máy?”, ý kiến của độc giả Nguyễn Xuân Thu chia sẻ với VietNamNet.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, TP. Hà Nội hiện có khoảng 5,7 triệu xe máy, trong đó 2,5 triệu xe cũ đăng ký từ năm 2000 trở về trước.

Chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thành phố” vừa được UBND TP. Hà Nội giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để báo cáo phương án triển khai.
Nếu chương trình trên được triển khai, Hà Nội sẽ là thành phố đầu tiên tiến hành đo kiểm khí thải xe máy rộng rãi. Đồng thời, Hiệp hội Xe máy Việt Nam (VAMM) sẽ hỗ trợ người dân trong việc đổi xe máy cũ sang xe máy mới tới 4 triệu đồng/ trường hợp.

 Hoàng Hiệp

Bạn có đồng tình với đề xuất hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe máy mới như trên? Hãy bình luận dưới bài viết này. Mọi tin bài, video cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
 
 
 
 
 

tin nổi bật

Đèn đỏ còn 5 giây, xe sau đã thúc còi, ức nhưng không làm gì được

Không hiểu các xe phía sau vội đi đâu mà khi đèn đỏ còn đến 5-6 giây đã bấm còi loạn hết cả lên với ý giục các xe phía trước di chuyển khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.

Mercedes và Audi đồng loạt triệu hồi xe tại Việt Nam

Có 76 chiếc SUV của Mercedes-Benz thuộc diện phải triệu hồi do bộ trợ lực phanh gặp vấn đề. Trong khi đó, thương hiệu đồng hương Audi cũng phải triệu hồi 33 chiếc A8 do nguy cơ chết máy bởi lưới lọc dầu bị tắc nghẽn.

Tắc đường phải đi vào làn BRT, nơm nớp lo phạt nguội

“Đường tắc, xe cộ ken cứng lòng đường không thể đi nổi nên thỉnh thoảng tôi vẫn ‘đánh liều’ đi vào làn BRT. Thế nhưng cực chẳng đã mới phải đi như vậy chứ trong lòng nơm nớp lo bị phạt nguội hoặc bị chụp ảnh bêu lên mạng”, chị Linh chia sẻ.

Rao bán xe thật thà, người phụ nữ bị dân buôn giở "chiêu trò bẩn"

Đăng bán chiếc Kia Morning đời 2010 với giá 209 triệu đồng, nữ chủ xe bỗng bị "bóc phốt" trên mạng xã hội là xe tai nạn nặng rồi sau đó, nhận được cuộc gọi lạ doạ sẽ không bán được xe nếu không giảm giá.

Hà Nội cho xe buýt thường đi vào làn BRT là thất sách

Nếu cho xe buýt thường đi vào làn xe buýt nhanh-BRT sẽ là thất sách. Những điểm dừng xe BRT ở bên trái, sát dải phân cách, áp sát nhà ga trong khi những điểm dừng đón trả khách xe buýt thường lại ở bên phải, sát vỉa hè đường phố.

Việt Nam chi 1,6 tỷ USD nhập ô tô ngoại

Trong nửa đầu năm nay, ô tô nhập ngoại sụt giảm mạnh với tổng giá trị kim ngạch là 1,6 tỷ USD. Ô tô nội tăng tốc bứt phá với số lượng áp đảo, gấp 3,5 lần so với xe nhập khẩu.

Chuyên gia phản đối đề xuất mới của Hà Nội về làn BRT

Sở GTVT Hà Nội đề xuất biến làn BRT thành làn hỗn hợp, trong đó cho phép xe buýt thường lưu thông. Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông và quy hoạch lại phản đối và lo ngại về ẩn hoạ tai nạn cho các loại ô tô xe máy khác.

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.